Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Xây dựng nhiều giải pháp thực hiện chuyển đổi số giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Ngành giáo dc TP.HCM thc hin khi trin khai kế hoch chương trình chuyn đi s, Đ án 06/QĐ-TTg ca Chính ph ca ngành GD-ĐT TP.HCM năm 2024. Theo đó, vi mc tiêu tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử tại các đơn vị, góp phần nâng cao năng lực chuyển đổi số của ngành giáo dục TP. Nâng cao chất lượng dữ liệu của ngành GD-ĐT, đảm bảo dữ liệu đạt được tiêu chí: đúng, đủ, sạch, sống phục vụ công tác chuyển đổi số của toàn ngành.


L hng thông tin trong trưng hc s đưc S GD-ĐT TP.HCM rà soát

Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ chủ động rà soát lỗ hổng, mối nguy hại trên các hệ thống thông tin tại các trường học, tối thiểu 3 tháng/lần. Đồng thời, có kế hoạch dự phòng, sao lưu dữ liệu, bảo đảm hoạt động liên tục các hệ thống thông tin và sẵn sàng khôi phục hoạt động bình thường của hệ thống trong trường hợp xảy ra sự cố.

Nâng cao nhận thức, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên trong hoạt động chuyên môn và quản lý.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học; mở rộng phạm vi học tập; tạo môi trường học tập công bằng, hiện đại, hướng tới phát triển năng lực của người học. Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, an toàn an ninh thông tin đáp ứng yêu cầu triển khai các hoạt động công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại đơn vị trường học.

Ngành giáo dục TP đặt ra 9 nhiệm vụ về xây dựng Hạ tầng số; An toàn thông tin mạng; Nhân lực số; Dữ liệu số; Thể chế số; Chính quyền số; Giáo dục số; Xã hội số; Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06/CP trong ngành GD-ĐT.

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết sẽ rà soát, đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin tại đơn vị, đảm bảo yêu cầu hoạt động dạy và học, đảm bảo thiết bị dạy học tối thiểu, thiết bị chuyên dùng và đáp ứng tiêu chuẩn thiết bị phục vụ đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TP.HCM theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030”. Đánh giá hiện trạng, xác định nhu cầu, lập kế hoạch đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp với nhu cầu và ngân sách.

Sở GD-ĐT hướng dẫn phòng GD-ĐT các quận, huyện, TP.Thủ Đức, các cơ sở giáo dục chủ động thực hiện rà soát lỗ hổng, mối nguy hại trên các hệ thống thông tin trong phạm vi quản lý, tối thiểu 3 tháng/lần. Có kế hoạch dự phòng, sao lưu dữ liệu, bảo đảm hoạt động liên tục các hệ thống thông tin và sẵn sàng khôi phục hoạt động bình thường của hệ thống trong trường hợp xảy ra sự cố.

Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông, Công an TP để triển khai các nội dung kiểm tra, tuyên truyền, cập nhật kiến thức về an toàn an ninh thông tin; triển khai các hướng của cơ quan chuyên môn về khắc phục các lỗ hổng bảo mật, các quy định về bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng.


S GD-ĐT TP.HCM xây dng hàng lot gii pháp thc hin chuyn đi s giáo dc năm 2024

Thực hiện triển khai hiệu quả công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh, doanh nghiệp về sự cần thiết, tầm quan trọng của chuyển đổi số, ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử trong ngành GD-ĐT.

Phối hợp với Đại học Sài Gòn xây dựng chương trình đào tạo cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; tập trung xây dựng các khóa đào tạo, tập huấn về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ vào quản lý và giảng dạy phục vụ triển khai bồi dưỡng, đào tạo theo yêu cầu của đề án.

Đảm bảo năm 2024, 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục TP được tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, kỹ năng số, công nghệ số để chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số tại đơn vị; 30% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được tham gia đào tạo, bồi dưỡng chủ đề nâng cao phù hợp với từng đối tượng.

Song song đó, Sở GD-ĐT TP.HCM cũng sẽ triển khai các nền tảng trợ lý ảo, hỗ trợ người dân (Chatbot) phục vụ công tác cải cách hành chính triển khai thực hiện giải pháp học bạ số kết hợp ứng dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain) trong lưu trữ dữ liệu. Triển khai công cụ lắng nghe mạng xã hội (Social Listening) phục vụ công tác điều hành và quản lý giáo dục.

Thường xuyên rà soát các thông tin trên mạng xã hội nhằm nắm bắt xu hướng và dư luận xã hội về các vấn đề liên quan đến GD-ĐT, phân tích và đánh giá hiệu quả của các hoạt động giáo dục, lắng nghe ý kiến phản hồi của học sinh, phụ huynh và cộng đồng về các vấn đề giáo dục, xác định các vấn đề cần quan tâm và giải quyết.

Sử dụng công cụ lắng nghe mạng xã hội (Social listening) nhằm tổ chức định hướng truyền thông trong ngành GD-ĐT, phân tích dữ liệu theo nhóm chủ đề, nắm bắt ý kiến, phản ánh, kiến nghị và phản hồi từ học sinh, phụ huynh, đồng thời đề xuất các hình thức, nội dung truyền thông phù hợp.

Triển khai các giải pháp học tập cho số đông và các khóa học trực tuyến đại chúng mở (MOOCs) để tạo điều kiện tiếp cận rộng rãi, hướng đến xây dựng xã hội học tập và phục vụ cho mục tiêu học tập suốt đời cho người dân TP.

Đ Giang Quân

Bình luận (0)