Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

CLB Xe hơi Việt Nam và Quỹ AIP chia sẻ kiến thức an toàn cho trẻ trên xe ô tô

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 9/5/2019, Câu lạc bộ xe hơi Việt Nam (AA Việt Nam) và Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (Quỹ AIP) phối hợp với Ban An toàn Giao thông (ATGT) TP.Hà Nội tổ chức lễ phát động Dự án An toàn cho trẻ trên xe ô tô tại Trường Tiểu học Nam Từ Liêm, Hà Nội, dưới sự tài trợ của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA).

Các đại biểu ký cam kết sử dụng ghế chuyên dụng và thắt dây an toàn cho trẻ em

Đây cũng là hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ An toàn Đường bộ Toàn cầu lần thứ 5 do Liên Hợp Quốc phát động, với sự tham dự của 800 học sinh và giáo viên toàn trường. Dự án sẽ triển khai các chương trình hội thảo và chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng ghế chuyên dụng và thắt dây an toàn cho trẻ, đặc biệt tập trung tác động tới nhận thức và hành vi của người lớn trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ trên xe ô tô, đồng thời khuyến nghị đưa việc sử dụng ghế chuyên dụng và thắt dây an toàn cho trẻ em vào luật Việt Nam.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): ước tính hàng năm ở Việt Nam có khoảng 24,970 người tử vong và 499,400 người bị thương do tai nạn giao thông. Đặc biệt trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương, với 1,900 trẻ tử vong do tai nạn đường bộ ở Việt Nam mỗi năm và đây là nguyên nhân thứ hai gây tử vong cho trẻ em từ 5 đến 14 tuổi. Trong khi đó, cài dây an toàn giúp giảm 45-50% nguy cơ tử vong cho tài xế và người ngồi ghế trước, giảm 25% nguy cơ tử vong và chấn thương nghiêm trọng cho hành khách ngồi ghế sau.

Ông Lưu Xuân Bình – Phó Chánh văn phòng, Ban ATGT TP.Hà Nội cho biết: “Hiện nay ở Việt Nam ngày càng có nhiều gia đình chuyển sang sử dụng ô tô nhưng luật chưa quy định việc bắt buộc sử dụng ghế chuyên dụng và thắt dây an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông trên xe ô tô. Chính phủ và các cơ quan ban ngành cần phối hợp để đảm bảo an toàn cho trẻ trên xe thông qua việc bổ sung thêm các quy định liên quan”.

Ngoài việc tổ chức các hội thảo dành cho phụ huynh và vận động chính sách, Quỹ AIP sẽ thực hiện chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng trên các phương tiện truyền thông và lắp đặt các pano tuyên truyền tại các khu vực giao thông đông đúc quanh Hà Nội. Ước tính chiến dịch sẽ tiếp cận được khoảng 78,440 người.

Bà Hoàng Na Hương – Giám đốc điều hành của AA Việt Nam nhận định: “Phụ huynh tham dự chương trình tập huấn sẽ trở thành những người tiên phong trong việc thay đổi nhận thức và đảm bảo an toàn cho trẻ em”.

N. Trinh

 

Bình luận (0)