Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giảm thiểu gánh nặng và nguy cơ tim mạch do tăng huyết áp cho cộng đồng

Tạp Chí Giáo Dục

Trong hai ngày 14, 15-6-2024 tại TP. Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị Tăng huyết áp (THA) Việt Nam lần thứ VI với chủ đề: “Giao thoa THA với các bệnh lý tim mạch và chuyển hóa năm 2024”.  Hội nghị do Bệnh viện (BV) Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, BV Tim mạch TP. Cần Thơ, BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ đăng cai tổ chức.


GS.TS Huỳnh Văn Minh – Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, phát biểu khai mạc hội nghị

Ông Nguyễn Thực Hiện – Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cùng các chuyên gia đầu ngành lĩnh vực tim mạch ở trong và ngoài nước,  lãnh đạo các sở ngành, các viện – trường đại học y dược trong cả nước đã dự

Bác sĩ chuyên khoa II Lại Văn Nông – Giám đốc BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ cho biết: “Hội nghị là diễn đàn quan trọng để chia sẻ các hoạt động nghiên cứu khoa học, qua các bài báo cáo từ tổng quan đến nghiên cứu lâm sàng trong lĩnh vực THA và các bệnh đồng mắc nhằm nâng cao công tác dự phòng, chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh nhân trong lĩnh vực tim mạch nói chung và THA nói riêng; qua đó mang lại nhiều lợi ích và hiệu quả  hơn trong chăm sóc sức khoẻ  người dân”.


Ban tổ chức trao quyết định thành lập Liên chi hội Tăng huyết áp Đồng bằng sông Cửu Long, đơn vị Nghiên cứu và điều trị chuyên sâu tăng huyết áp cơ sở 2 tại Cần Thơ về chẩn đoán và điều trị THA

Tăng huyết áp  là một trong những yếu tố nguy cơ có tần suất cao nhất trong bệnh lý tim mạch cũng như có biến chứng và tử vong lớn nhất trên thế giới cũng như tại nước ta, là gánh nặng ảnh hưởng đến kinh tế xã hội toàn cầu do di chứng bệnh tật cũng như chi phí điều trị. Theo công bố của Tổ chức THA Thế giới: THA gây ra khoảng 10,8 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới;  con số này dự kiến sẽ tăng lên do dân số toàn cầu đang gia tăng và già hóa.

GS.TS Huỳnh Văn Minh – Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, Chủ tịch Phân Hội THA Việt Nam thông tin:  “Tại Việt Nam, kết quả tầm soát của chương trình MMM từ 2017 đến nay cho thấy tỉ lệ THA chiếm đến 30,1% ở người trên 18 tuổi. Bất chấp sự sẵn có của các loại thuốc điều trị THA, dữ liệu toàn cầu cho thấy chỉ hơn một nửa trong số những người tăng huyết áp nhận thức được vấn đề của họ. Đặc biệt, chỉ hơn 1/3  những người được điều trị  kiểm soát được  huyết áp mục tiêu của họ theo khuyến cáo hiện tại.


Ban tổ chức vinh danh các đồng chí lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ, lãnh đạo sở ngành và các đơn vị có nhiều đóng góp trong lĩnh vực tim mạch

Thời gian qua, Phân Hội THA Việt Nam (VSH)/Hội Tim mạch học Việt nam (VNHA) đã tập trung các hoạt động nhằm giảm thiểu gánh nặng và nguy cơ tim mạch do THA cho cộng đồng;  trong đó hội nghị THA là một trong những hoạt động nhằm đánh giá, đúc kết kinh nghiệm trong và ngoài nước kể cả các hoạt động trong cộng đồng.”.

Hội nghị  có 26 chuyên đề tổ chức tại 4 hội trường, với sự tham gia gần 170 bài báo cáo; bao gồm báo cáo khoa học; báo cáo tổng quan, chuyên đề, các trường hợp lâm sàng, hội thảo vệ tinh của các Công ty cũng như các bài giảng lâm sàng CME… Các báo cáo viên đưa ra thực trạng và những cảnh báo về THA trên thế giới cũng như ở Việt Nam hiện nay… Ngoài ra, hội nghị còn mở rộng đến các lĩnh vực đang được quan tâm như đái tháo đường, béo phì, rối loạn lipid… cũng như các bệnh đồng mắc như bệnh mạch vành, bệnh thận mạn, rối loạn nhịp thở… các biến chứng THA khác như suy tim, đột quị não, rối loạn nhịp tim… Bên cạnh đó là các phương pháp điều trị mới như: Di truyền học, triệt đốt giao cảm thận, siêu âm, MRI và các nhóm thuốc mới như SGLT2i, GLP1RA… Đặc biệt, Hội nghị  còn có các báo cáo khuyến cáo mới nhất về THA của châu Á (HOPE Asia Network), châu Âu (ESC/ESH). Và lần đầu tiên có sự tham dự của các chủ tịch, phó chủ tịch là những chuyên gia hàng đầu về THA đến từ các nước Nhật, Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc – Hồng Kông, Thái Lan, Myanmar của HOPE Asia Network. 


Lễ tuần hành và phát động chương trình tầm soát THA-MMM 2024 của ISH

Một số báo cáo tiêu biểu như:  Mối liên quan giữa tăng huyết áp và đái tháo đường (PGS.TS  Hoàng Văn Sỹ – Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh), Tiếp cận điều trị toàn diện tăng huyết áp – bệnh thận mạn – suy tim (PGS.TS Trần Văn Huy – Phó Chủ tịch Phân hội Tăng huyết áp Việt Nam), Điều trị cao huyết áp: Từ lý thuyết đến thực tiễn (Giáo sư Kazuomi Kario, Nhật Bản)… Riêng PGS.TS.BS Trần Kim Sơn -Trường Đại học Y Dược Cần Thơ với báo cáo “Quản lý toàn diện THA theo ESH 2024: Từ hướng dẫn thực hành lâm sàng đến bảo vệ tim mạch – thận” đã truyền tải thông điệp: Điều trị THA cần chú trọng phối hợp thuốc một cách thích hợp. Mỗi người dân cần trang bị cho mình  kiến thức về bệnh THA, chủ động đo huyết áp đúng cách tại nhà bằng các máy đo chuẩn được tổ chức WHO khuyến cáo, và phải nắm vững con số huyết áp của mình, nếu huyết áp từ 140/90 cần được bác sĩ khám và tư vấn. Những bệnh nhân bị THA phải tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sĩ, có lối sống lành mạnh; tái khám định kỳ và không được tự ý bỏ thuốc.

Tại Hội nghị, Ban tổ chức đã trao quyết định thành lập 2 đơn vị gồm: Liên chi Hội Tăng huyết áp Đồng bằng Sông Cửu Long; Trung tâm nghiên cứu và điều trị chuyên sâu tăng huyết áp Việt Nam – cơ sở 2 của Phân hội Tăng huyết áp Việt Nam. Các đơn vị này đều đặt trụ sở tại BV Đại học Y Dược Cần Thơ. Cũng trong  khuôn khổ hội nghị, đã diễn ra lễ tuần hành và phát động chương trình Tầm soát THA-MMM 2024 của ISH.

Đan Phượng

Bình luận (0)