Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Nghệ sĩ Nguyễn Tiến xác lập kỷ lục Việt Nam “Nghệ sĩ vẽ tranh trình diễn trên sân khấu bằng nhiều loại hình và chất liệu nhất Việt Nam”

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng ngày 16-6 tại TP.HCM, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao bằng xác lập kỷ lục Việt Nam cho Nguyễn Tiến – “Nghệ sĩ vẽ tranh trình diễn trên sân khấu bằng nhiều loại hình và chất liệu nhất Việt Nam”. Tham dự lễ công bố có ông Dương Duy Lâm Viên – Tổng Thư ký TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Viện trưởng Viện Kỷ lục Việt Nam. Bà Trần Thu Phương – Phó Tổng Thư ký Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings).


Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao bằng xác lập kỷ lục Việt Nam cho Nguyễn Tiến

Để bằng xác lập kỷ lục, nghệ sĩ Nguyễn Tiến đã trình diễn 12 loại hình gồm: Tranh cát động, tranh kim tuyến, tranh nước (dội sơn), tranh lửa, tranh bằng sớn nước, tranh ngược bằng màu nước, tranh điện, tranh bằng sơn xịt và vẽ tranh bằng dao. Trong đó, tranh cát dưới các chất liệu (cà phê hạt, hạt điều, hạt gạo) những phần trình diễn trên sân khấu được thực hiện từ 3 đến 7 phút tùy vào mỗi chất liệu khác nhau.

Trong mùa lễ Phật Đản 2024, nghệ sĩ Nguyễn Tiến đã tổ chức một triển lãm 20 tác phẩm tranh cát, mỗi bức đều là một tinh hoa của sự sáng tạo và lòng nhiệt thành, tranh cát tại Tổ Đình Bửu Long (quận 9, TP.HCM) không chỉ là để trưng bày tài năng nghệ thuật của mình mà còn để gây quỹ từ thiện, đồng hành cùng những người khó khăn trong xã hội.

Sinh ra tại vùng quê ven biển Hải Hậu (Nam Định) nên tuổi thơ của Nguyễn Tiến (sinh năm 1990) gắn liền với những bãi cát. Ngày còn nhỏ, không có tiền mua màu sáp, màu nước, cậu bé Nguyễn Tiến vẫn hay chạy ra biển lượm sỏi màu về nghiền nhuyễn để làm màu vẽ “dã chiến”. Bữa nào thèm vẽ quá, cậu chạy ào ra biển vẽ vài bức lên nền cát cho đỡ nghiện… Ở tuổi 33, cậu bé ấy đã trở thành Nguyễn Tiến – họa sĩ vẽ tranh trình diễn bằng nhiều chất liệu nhất Việt Nam.


Họa sĩ Nguyễn Tiến chia sẻ tại buổi lễ

Thời còn là sinh viên Trường Đại học Kiến Trúc TP.HCM, Nguyễn Tiến vừa đi học, vừa phụ tiệm vẽ quảng cáo của gia đình. Bên cạnh đó, anh còn rủ bạn học lập nhóm đi vẽ tranh tường, tranh sơn xịt, airbrush, vẽ trên thân xe, nón bảo hiểm, laptop… để kiếm thêm thu nhập.

Có lẽ, thói quen tuổi thơ đã nuôi nấng một “hạt mầm” trong Nguyễn Tiến từ lâu. Để khi đến độ 2010, chàng họa sĩ trẻ bắt đầu tìm thấy đam mê mãnh liệt với tranh cát. Sau nhiều năm “lăn lộn” với nghề tranh cát và trình diễn ở hàng trăm sự kiện, Nguyễn Tiến cảm thấy loại hình nghệ thuật hội họa trình diễn này còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. Anh bắt đầu tìm tòi để sử dụng thêm nhiều chất liệu, nhiều cách vẽ khác nhau để đa dạng hóa các phần trình diễn của mình. Không ngừng sáng tạo, Nguyễn Tiến đã thử nghiệm thành công với hàng loạt mô hình trình diễn tranh mới lạ: tranh nước, tranh lửa, vẽ tranh bằng dao cắt giấy, tranh kim tuyến, vẽ tranh bằng bình sơn xịt…

Nguyễn Tiến quan niệm: “Một họa sĩ trình diễn hội họa cần có kỹ năng sáng tạo, tức là luôn luôn tìm tòi và thử nghiệm cái mới, cách tạo ra sự bất ngờ và biến ý nghĩ nhen nhóm thành hành động và sản phẩm thực tế, biết chút kết hợp cơ thể theo nhạc để tạo ra một màn trình diễn hấp dẫn”.


Họa sĩ Nguyễn Tiến trình diễn 12 loại hình

Mỗi lần xuất hiện trên sân khấu, Nguyễn Tiến hay được nhiều khán giả ví von như một “phù thủy”. Anh xuất hiện dưới ánh đèn “spotlight”, hòa mình vào âm nhạc và bắt đầu vẽ, say mê như đang sống trong thế giới của riêng mình. Từ những tấm toan trắng rồi những vệt màu, vệt cát, mảng kim tuyến trông có vẻ xộc xệch, vô hình khối nhưng qua những cú phẩy cọ, từng thao tác thành thục của Nguyễn Tiến, chúng bất ngờ biến thành những tác phẩm nghệ thuật vô cùng hút mắt. Khi Nguyễn Tiến “hô biến”, tranh hiện ra một cách bất ngờ và lúc nào cũng khiến khán giả ồ òa thích thú, vỗ tay không ngớt.

Họa sĩ Nguyễn Tiến thổ lộ cảm hứng nghệ thật đến với anh từ khắp mọi nơi: từ những nghệ nhận siêu đẳng người nước ngoài; mong muốn giết chết sự rảnh rỗi; vẻ đẹp của cuộc sống, con người xung quanh. Mỗi khi rảnh rỗi, Nguyễn Tiến vẫn thường đi vẽ thiện nguyện ở các tu viện, nhà chùa hay trường mầm non. Vì với anh, bất kỳ ai, ở đâu cũng cần cái đẹp.

Được sống với hội họa và theo đuổi nghề họa sĩ trình diễn chuyên nghiệp với Nguyễn Tiến là một niềm hạnh phúc. Tận tụy trình diễn và sáng tạo hơn 12 năm qua, chàng họa sĩ sinh năm 1990 vẫn còn rất “rực lửa” với nghề.

Anh là một trong những người tiên phong trong việc phát triển tranh cát và đã góp phần đưa nghệ thuật này đến với đông đảo khán giả. Với hơn 12 năm kinh nghiệm, anh được coi là họa sĩ trẻ nhất và là người điều hành nghệ thuật chuyên nghiệp trong lĩnh vực tranh cát, tham gia vào nhiều sự kiện lớn và nhỏ trên khắp đất nước.

Thủy Phạm

 

 

 

Bình luận (0)