Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Không tự ý xử lý tình huống bất thường trong thi tốt nghiệp THPT

Tạp Chí Giáo Dục

Kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2024 tại Vĩnh Phúc ngày 17-6, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu lực lượng tham gia tổ chức thi không tự ý xử lý tình huống bất thường và nguyên tắc xử lý cần trên tinh thần vì quyền lợi của học sinh.


Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra tủ đựng đề thi, bài thi môn ngữ văn

Tại Vĩnh Phúc, đoàn công tác do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu đã kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị tổ chức thi ở điểm thi Trường THPT Bình Xuyên, điểm thi Trường THPT Vĩnh Yên.

Tăng 4 điểm thi so với năm trước

Điểm thi Trường THPT Bình Xuyên có 690 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại 29 phòng. Điểm thi Trường THPT Vĩnh Yên có 525 thí sinh dự thi ở 23 phòng. Theo ông Nguyễn Hùng Mạnh (Hiệu trưởng Trường THPT Bình Xuyên), đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được nhà trường thực hiện đầy đủ, đảm bảo an ninh, an toàn và có các phương án dự phòng tình huống đột xuất.

Bà Nguyễn Thị Mai Chang (Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Yên) cho biết bên cạnh quán triệt quy chế, quy định, ôn tập, chuẩn bị điều kiện tổ chức thi, hiện nhà trường đã lập danh sách, số điện thoại học sinh, phụ huynh phòng trường hợp thí sinh vì lý do khách quan không kịp đến điểm thi để có phương án hỗ trợ.


Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cùng đoàn công tác động viên học sinh Trường THPT Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc)

Năm 2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 30 điểm thi, tăng 4 điểm thi so với năm trước. Số lượng thí sinh đăng ký dự thi năm 2024 là 15.563, tăng 1.470 em. Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi, sự phối hợp giữa các lực lượng, các điều kiện cơ sở vật chất, địa điểm tổ chức thi… được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ.

Toàn bộ 30 điểm thi đã được rà soát, kiểm tra, đáp ứng đầy đủ những điều kiện để tổ chức thi. Phương án giao và bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi được đảm bảo an toàn, bảo mật, đúng quy định. Tỉnh bố trí 706 phòng thi (trong đó, 676 phòng chính thức, 30 phòng dự phòng); 2.509 cán bộ tham gia công tác coi thi. Bên cạnh đó, các phương án dự phòng trong trường hợp xảy ra thiên tai, bão lũ và dịch bệnh đã được các điểm thi xây dựng.

Không tự ý xử lý tình huống bất thường

Động viên các học sinh trước thời điểm diễn ra kỳ thi, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói: “Bộ GD-ĐT cùng các bộ, ngành và các địa phương đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để các em yên tâm tham gia kỳ thi. Các em lưu ý ôn tập theo hướng dẫn của thầy cô và thực hiện theo đúng quy chế để đạt kết quả như mong muốn”.


Quang cảnh buổi làm việc

Với các điểm thi, Thứ trưởng đánh giá cao công tác chuẩn bị điều kiện và công tác ôn tập cho học sinh; đồng thời lưu ý các điểm thi tuyệt đối không được chủ quan, từ việc nhỏ nhất.

Thứ trưởng đánh giá Vĩnh Phúc là một trong những địa phương thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh và ban hành chỉ thị về kỳ thi sớm. Công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra cũng được địa phương quan tâm thực hiện.

Thứ trưởng cho biết, năm 2024 là kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006. Đây là kỳ thi có quy mô toàn quốc, kết quả phục vụ xét tốt nghiệp THPT, làm cơ sở để xét tuyển ĐH, CĐ và đánh giá chất lượng giáo dục, do đó luôn nhận được sự quan tâm lớn của xã hội.


Đại diện sở GD-ĐT Vĩnh Phúc báo cáo về công tác chuẩn bị tổ chức thi

Trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi, Ban Chỉ đạo quốc gia mong muốn các địa phương quán triệt đầy đủ nội dung cơ bản trong Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, công tác chỉ đạo sâu sát, toàn diện; công tác phối hợp nhịp nhàng, thông suốt, hiệu quả; công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; công tác tổ chức đúng quy trình, quy chế; công tác truyền thông chủ động, kịp thời, cung cấp đầy đủ thông tin, công khai minh bạch.

Thứ trưởng cũng lưu ý và đề nghị địa phương quan tâm hoạt động tập huấn, nâng cao nhận thức và thông tin đầy đủ về những hệ lụy khi xảy ra sai sót, sai phạm. Thứ trưởng đồng thời nhấn mạnh, lực lượng tham gia tổ chức thi không tự ý xử lý tình huống bất thường và nguyên tắc xử lý cần trên tinh thần vì quyền lợi của học sinh.

Việt Ngân

Bình luận (0)