Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đại học Y Dược Cần Thơ đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong sinh viên, học viên

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 17-6-2024, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ (ĐHYD.CT) tổ chức Hội nghị thường niên học viên, sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2024.


PGS.TS Nguyễn Văn Lâm, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYD.CT phát biểu khai mạc hội nghị

Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) và học tập của người học; đề ra phương hướng, các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giảng dạy và học tập của cán bộ, sinh viên và học viên. Đồng thời là dịp gặp gỡ, trao đổi, giao lưu giữa trường với các cơ quan tổ chức, các đơn vị y tế; giữa cán bộ giảng viên của trường với các sinh viên, học viên sau đại học đến từ các các cơ sở y tế trong cả nước.


Lễ khai mạc hội nghị

Hội nghị lần này tập hợp 365 bài báo cáo khoa học của các báo cáo viên là học viên, sinh viên trong  trường, với 25 hội trường báo cáo các chuyên ngành: Nội, ngoại, sản, nhi, răng hàm mặt, dược, y tế công cộng… Tại các hội trường, các báo cáo viên  đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu cũng như những đánh giá khách quan, khoa học của các thầy/cô trong hội đồng giám khảo để từ đó hoàn thiện, nâng cao chất lượng nghiên cứu và kỹ năng báo cáo khoa học của các học viên, sinh viên.

Sau 1 ngày làm việc nghiêm túc, tổng kết  hội nghị, ban tổ chức đã  trao phần thưởng cho 75 báo cáo  xuất sắc (gồm các giải nhất, nhì, ba).


Báo cáo viên trình bày báo cáo khoa học tại hội trường

PGS.TS Nguyễn Văn Lâm – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYD.CT cho biết: Trong năm qua,  Trường ĐHYD.CT  đã thực hiện 487 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, trong đó có 1 đề tài Quỹ Nafosted; 12 đề tài tỉnh/thành phố; 474 đề tài cấp cơ sở. Đã công nhận hơn 42 sáng kiến cải tiến cấp trường, cấp đơn vị. Trường còn có nhiều công trình, dự án từ hợp tác quốc tế; tổ chức hơn 102 hội nghị, hội thảo trong nước và có yếu tố nước ngoài; công bố trên 500 bài báo trên tạp chí trong nước; 128 bài báo quốc tế trên các tạp chí ISI/Scopus và các tạp chí quốc tế khác… Có 157 giảng viên và sinh viên của trường tham gia trao đổi quốc tế về học thuật và nghiên cứu khoa học ngắn/dài hạn…


GS Nguyễn Trung Kiên –  Hiệu trưởng Trường ĐHYD.CT  (thắt caravate xanh, đứng giữa) và PGS.TS Nguyễn Văn Lâm – Phó Hiệu trưởng trường, trao giải nhất cho các báo cáo viên xuất sắc

Thời gian qua, tại các kỳ hội nghị khoa học – công nghệ (KH&CN) tuổi trẻ ngành y tế toàn quốc, định kỳ 2 năm/lần, từ năm 2002 đến nay,  ĐHYD.CT đã được 69 giải thưởng từ xuất sắc, nhất, nhì, ba và khuyến khích; 9 giải thưởng sinh viên NCKH do Bộ GD-ĐT trao tặng; 4 lần nhận bằng khen của Bộ Y tế cho đơn vị vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN.  Năm 2024 trường vinh dự được Bộ Y Tế giao nhiệm đăng cai tổ chức hội nghị KH&CN tuổi trẻ ngành y tế toàn quốc lần thứ XXII nhân kỷ niệm 45 năm xây dựng và phát triển trường ĐHYD.CT (1979-2024)

Số đề tài nghiên cứu được chuyển giao (theo hợp đồng, đặt hàng) của các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long tập trung vào các lĩnh vực y sinh dược học. Đặc biệt trong lĩnh vực dược học, các nghiên cứu khoa học luôn tìm và nghiên cứu cái mới từ các các loài dược liệu nổi tiếng và phổ biến ở vùng ĐBSCL để nghiên cứu ra các quy trình chiết xuất, phân lập; quy trình bào chế các dạng thuốc; quy trình kiểm nghiệm các dạng bào chế và các thành phẩm thuốc mới…

Đan Phượng

Bình luận (0)