Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Khi nữ ca sĩ không chỉ hát mà còn viết nhạc

Tạp Chí Giáo Dục

Trong một thời gian ngắn vừa qua, nhiều nữ ca sĩ Việt đã giới thiệu ca khúc do chính mình sáng tác, số lượng đủ để làm album.

Thị trường nhạc Việt đang cho thấy sự đa dạng khi ngày càng nhiều nhân tố có thể kiêm nhiệm đa vị trí. Họ có thể vừa viết nhạc, hát, nhảy và kiêm luôn chơi nhạc cụ hoặc giữ vị trí sản xuất.

Trong khoảng 6 tháng đầu năm 2024, nhạc Việt chứng kiến một xu hướng khá thú vị: các nữ ca sĩ nổi tiếng nay chuyển sang sáng tác. Họ vẫn hát nhạc của nhạc sĩ khác nhưng bắt đầu manh nha viết nhạc và tự thể hiện.

Hương Tràm trong MV Sweet home được dựng theo phong cách hoạt hình - Ảnh chụp màn hình

Hương Tràm trong MV Sweet home được dựng theo phong cách hoạt hình. Ảnh chụp màn hình

Mới nhất, ca sĩ Hương Tràm giới thiệu ca khúc Sweet home do cô và nhạc sĩ Dương Khắc Linh cùng sáng tác. Nữ ca sĩ cho biết, cô viết bài này trong thời gian còn ở Mỹ. Trong Sweet home, Hương Tràm không còn thể hiện giọng hát nội lực mà cách hát có phần hiện đại, nhẹ nhàng hơn. So với những ca khúc khác trong sự nghiệp của Hương Tràm, Sweet home tuy mang ý nghĩa tinh thần lớn với nữ ca sĩ, nhưng vì cách hát và màu nhạc khá mới nên gặp không ít ý kiến chê bai.

Ngoài Hương Tràm, ca sĩ Thiều Bảo Trang trong cột mốc kỷ niệm 10 năm ca hát cũng ra mắt ca khúc do cô sáng tác. Thôi anh đừng nhiều lời thuộc dòng nhạc R’nB, thể hiện đúng sở trường của nữ ca sĩ. Do tự viết nên Thiều Bảo Trang cũng chuyển tải được câu chuyện cô muốn kể với khán giả về nữ quyền. Đây cũng là lợi thế của những ca sĩ hát nhạc do chính mình sáng tác.

Với ca sĩ Orange (Khương Hoàn Mỹ), đam mê sáng tác đã có từ sớm. Thời gian đầu, khi vào công ty quản lý, buộc đi theo định hướng phát triển riêng nên cô không rèn luyện khả năng viết nhạc. Đến khi rời công ty để hoạt động solo, Khương Hoàn Mỹ trở lại sáng tác và album Cam’on ra mắt vào đầu năm cho thấy cô có khả năng ở vai trò mới. Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, Orange nói trước khi album Cam’on được giới thiệu với công chúng, cô đã hoàn thiện 1 album khác, nhưng vì chưa ưng ý nội dung nên “đập đi, xây lại”. Trong thời gian ngắn, cô hoàn thành album mới hoàn toàn. Các ca khúc mang nhiều tâm sự, động viên những cá nhân từng rơi vào giai đoạn tăm tối của cuộc đời, từng trải qua chuyện tình buồn hay nhắc nhớ về giá trị gia đình, tình thân…

Việc tự sáng tác và thể hiện của các nữ ca sĩ giúp làm tăng sự đa dạng cho thị trường. Xu hướng này cho thấy các giọng ca đang tự ý thức hoàn thiện các kỹ năng cũng như khám phá bản thân ở vai trò mới. Tuy nhiên, giữa việc tập sáng tác và xem công việc viết nhạc như một nghề là hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt, nếu ca sĩ muốn tạo ấn tượng với công chúng bằng những sáng tác của mình, càng cần phải tính toán về thời điểm ra mắt, quy mô dự án và chất lượng của tác phẩm.

Theo Diễm Mi/PNO

 

Bình luận (0)