Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Để có những bác sĩ tâm, tài, đức cùng trình độ chuyên môn quốc tế

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 24-6-2024, Trường Đại học Nam Cần Thơ (DNC) long trọng tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Khoa Y quốc tế. Đây là bước tiến lớn của DNC trong quá trình hoàn thiện và mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học ứng dụng; là dấu son của TP.Cần Thơ trong lĩnh vực GD-ĐT nói chung, ngành y quốc tế nói riêng.


Tiến sĩ Nguyễn Văn Quang – Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ, phát biểu khai mạc

Tiến sĩ Nguyễn Văn Quang – Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết: Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế về giáo dục đã trở thành xu thế tất yếu. Nắm bắt điều đó, nhà trường lập đề án chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, nhân sự… để thành lập Khoa Y quốc tế, tuyển sinh và giảng dạy từ năm 2024. Ngay trong năm học 2024 – 2025, trường tiếp nhận đào tạo khối ngành sức khỏe cho sinh viên quốc tế đến từ các nước: Ấn Độ, Srilanka, Nepal, các nước Trung Đông và các quốc gia khác. Khóa đầu tiên sẽ có 150 sinh viên quốc tế theo học khối ngành sức khỏe tại trường.


Quang cảnh buổi lễ

Phó giáo sư, Bác sĩ Phillip Tran – Chủ tịch Hội đồng học thuật Chương trình Y khoa quốc tế, Trưởng khoa Y quốc tế DNC, nhấn mạnh một số điểm đặc biệt trong chương trình Y khoa Quốc tế: DNC là trường đào tạo y khoa đầu tiên của Việt Nam biên soạn bộ giáo trình 100% bằng tiếng Anh; đảm bảo chương trình học bám sát các chuẩn mực quốc tế, đáp ứng tỷ lệ đậu cao trong kỳ thi USMLE (United States Medical Licensing Examination – Kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề Y tại Hoa Kỳ). Nội dung bộ giáo trình được cập nhật, cách tân, khoa học, dễ ứng dụng vào thực hành lâm sàng, khơi gợi khả năng tự học, sáng tạo của sinh viên (SV); được kết hợp những phương pháp giáo dục y khoa tốt nhất từ Việt Nam và Hoa Kỳ, đảm bảo một chương trình học hiện đại và toàn diện cho SV. Chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, giúp SV thành thạo tiếng Anh – yếu tố rất cần thiết cho hành nghề y khoa toàn cầu, cũng như nghiên cứu, hợp tác và hội nhập. Qua đó chuẩn bị nền tảng vững chắc cho các SV tỏa sáng trong môi trường y khoa quốc tế.


TS.LS Nguyễn Tiến Dũng – Chủ tịch HĐ Trường ĐH Nam Cần Thơ (bìa trái),  tặng hoa và quà lưu niệm cho Đại sứ Mahesh Chand Giri – Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh

Khoa Y quốc tế  có  sự hợp tác mạnh mẽ với các giáo sư, bác sĩ và thành viên của đội ngũ giảng dạy từ Hoa Kỳ và Việt Nam, như PGS. TS Jose Mass (Đại học Indiana), PGS.TS Talarico (Đại học Purdue), PGS BS DS Hoang Nguyen (ĐH Nova Florida), TS BS. Nguyễn Minh Việt, TS.BS Khoa Trần của trường Y khoa Harvard.  PGS. TS. Tô Mai Xuân Hồng, TS BS Ngô Minh Hùng… (Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh)… cùng nhiều giảng viên ưu tú khác của thế giới.  Với chuyên môn sâu rộng và góc nhìn đa chiều, sự hướng dẫn của các thầy cô sẽ mang lại những cơ hội học tập  quý báu cho SV; đồng thời SV được trải nghiệm thực tiễn và tiếp xúc với các phương pháp y tế đa dạng thông qua mạng lưới kết nối với các chương trình thực tập lâm sàng và giảng dạy quốc tế. Ngoài ra nội dung đào tạo còn tích hợp các tiêu chuẩn ACGME (Hội đồng Chứng nhận Giáo dục Y học sau đại học Hoa Kỳ) vào quản lý y tế, đảm bảo các bác sĩ tốt nghiệp  đạt được các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế:  “Ngoài khuyến khích niềm đam mê nghiên cứu y học cho các em SV, chương trình còn tham khảo và liên kết với nền y học của các nước, đặc biệt là y khoa Ấn Độ. Sự giao lưu, học hỏi lẫn nhau sẽ giúp áp dụng những thành tựu trong giáo dục đào tạo, giúp SV được trang bị kiến thức y khoa toàn cầu và sẵn sàng thích nghi, phát triển… Quan trọng hơn hết, chúng tôi coi trọng việc đào tạo các thế hệ bác sĩ giàu lòng nhân ái, từ tâm; có đủ tài năng và biết lắng nghe, cảm thông với những khó khăn của người bệnh” – PGS, Bác sĩ Philip Tran bày tỏ.


TS.LS Nguyễn Tiến Dũng – Chủ tịch HĐ DNC (bài trái), tặng hoa và trao quyết định thành lập Khoa Y quốc tế DNC cho PGS.BS Phillip Tran

Tham dự sự kiện, ngài Mahesh Chand Giri –  Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao ý nghĩa của dấu mốc quan trọng này. Đặc biệt, các SV khóa đầu tiên theo học chương trình này phần lớn  là sinh viên Ấn Độ. Điều này cho thấy cơ hội hợp tác trong lĩnh vực giáo dục – y tế giữa Việt Nam và Ấn Độ đang ngày càng mở rộng và cụ thể hóa. Mục tiêu tối thượng là nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân ở cả hai nước nói riêng và quốc tế nói chung: “Trong bối cảnh toàn cầu hóa, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đòi hỏi phải có những bác sĩ toàn cầu, vừa giỏi nghiệp vụ vừa có khả năng thích ứng đa văn hóa. Do đó, việc DNC thành lập Khoa Y quốc tế với sự hợp tác chặt chẽ của các chuyên gia, học viên đến từ Ấn Độ và các nước tiên tiến khác,  cho thấy hướng đi đúng đắn và tầm nhìn chiến lược của các trung tâm giáo dục bậc đại học của Việt Nam” –  Ngài Mahesh Chand Giri nhấn mạnh.


Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Khoa Y quốc tế DNC

Theo PGS. BS  Phillip Tran, Đại học Nam Cần Thơ chính thức có tên trong danh sách các trường đại học y đạt những tiêu chí do Chuyên trang uy tín WDOMS (World Directory of Medical Schools) Hoa Kỳ bình chọn, trở thành một địa chỉ đào tạo nghề y được công nhận trên thế giới. Đây cũng là tiền đề để SV Khoa Y của DNC có cơ hội được phép thi Bác sĩ Nội trú Hoa Kỳ.

Theo Bảng xếp hạng đại học Việt Nam 2024 vừa được công bố, DNC vinh hạnh được xếp hạng thứ 61 trên hơn 230 trường đại học cả nước. Trường đang đào tạo 42 ngành bậc đại học chính quy; 6 ngành bậc thạc sỹ; 1 ngành bậc tiến sỹ; tuyển sinh liên thông, hệ vừa làm vừa học với quy mô hơn 22.000 học viên, sinh viên đang học tập tại trường. Thời gian qua, trên 10.000 học viên, sinh viên đã tốt nghiệp ra trường, góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho sự phát triển của TP. Cần Thơ nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.

Đan Phượng

Bình luận (0)