Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Gửi Tết” về quê

Tạp Chí Giáo Dục

Tết là dp đ mi ngưi đoàn t bên gia đình. Thế nhưng, nhiu sinh viên tnh l đang sinh sng và hc tp ti TP.HCM đành phi li làm thêm, kiếm tin lo cho vic hc và nén lòng đón Tết xa nhà. Nim vui duy nht ca các bn chính là mua nhng món quà nh “gi Tết” v quê nhà cho cha m, em út…

Bn Nguyn Võ Công Toàn quyết đnh  li TP.HCM làm thêm ph giúp gia đình

Sinh ra trong một gia đình có hai chị em. Cha thì mất sức lao động nên mọi gánh nặng đều đè lên đôi vai gầy yếu của mẹ. Nhà nghèo, thiếu trước hụt sau, bạn Nguyễn Thị Bảo Hân (Kiên Giang) quyết tâm thi đỗ vào Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM, chuyên ngành ngôn ngữ học để thực hiện đam mê và hy vọng sau này sẽ không còn sống trong cảnh cơ cực. Năm nay, Bảo Hân đang học năm thứ nhất và cũng là lần đầu tiên đón Tết xa nhà. Hân nói: “Tết này em không về vì tốn rất nhiều chi phí. Thay vào đó em sẽ ở lại TP để đi làm thêm. Những ngày này người ta rất cần lao động thời vụ, lương lại gấp đôi, gấp ba nên em tranh thủ kiếm khoản tiền để qua Tết trang trải cho việc học”. Được biết, Hân sẽ làm ở một nhà sách tại Q.1 từ 21 đến 28 tháng chạp, sau đó sẽ đi phụ quán ăn, mỗi ngày Tết như vậy em được trả 300.000 đồng.

Dù không có nhiều tiền nhưng Hân vẫn cố gắng mua hộp thuốc bổ và mấy bịch sữa tươi để gửi về quê cho mẹ. “Mẹ em cũng không được khỏe mạnh như người ta nên em nghĩ mua thuốc bổ cho mẹ là hợp lý nhất. Dù hộp thuốc không có bao nhiêu tiền nhưng em tin nó sẽ giúp mẹ khỏe hơn và em thấy vui khi làm được điều này” – Hân cho biết.

Cùng gia cảnh với Hân, nhưng em Huỳnh Thị Kim Nhung (sinh viên năm nhất, Trường ĐH Luật TP.HCM) bất hạnh hơn. Cha mẹ em ly hôn từ khi em còn nhỏ. Hằng ngày, mẹ phải mua gánh bán bưng, làm thuê, làm mướn để kiếm tiền lo cho mấy chị em ăn học. Thấy mẹ vất vả, năm nay Nhung quyết định ở lại Sài Gòn đi làm Tết để kiếm tiền. “Mấy năm trước, năm nào em cũng ăn Tết cùng mẹ. Năm nay thì không được vậy rồi. Em thấy buồn lắm nhưng phải chấp nhận. Nếu em về sẽ tốn thêm một khoản chi phí tiền ăn, tiền vé tàu xe… qua Tết lại không có tiền đi học nữa. Còn ở lại làm Tết lương rất khá, gấp đôi, gấp ba ngày thường. Thôi vì tương lai, mình sẽ cố gắng vượt qua thôi chị”. Dù không được về nhưng Nhung sẽ mua cho mẹ một bộ đồ mới bằng đồng tiền mà mình dành dụm. “Em thì không có nhiều tiền như bạn bè cùng trang lứa nên mua được gì cho mẹ là em cảm thấy rất vui. Em cố gắng học thật giỏi để sau này tìm được công việc tốt nuôi mẹ” – Nhung trải lòng.

“Em gái của em năm nay 6 tuổi. Nhà có hai anh em hà nên em thương nó lắm. Nó thường gọi điện nói: Tết anh hai nhớ về chở em đi chơi nghen. Em hứa với nó rồi nhưng có lẽ không thực hiện được lời hứa vì phải ở trên này đi làm thêm kiếm tiền qua Tết đóng học phí. Nhưng em sẽ mua con gấu bông gửi về quê cho nó mừng. Con nít mà, có đồ chơi là khoái hà” – bạn Nguyễn Võ Công Toàn (sinh viên năm nhất, Trường ĐH Nông Lâm, TP.HCM) tâm sự.

Những ngày này, trong khi các bạn cùng phòng khăn gói về quê đón Tết cùng gia đình thì cũng là lúc bạn Võ Thị Mỹ Châu (Quảng Ngãi) phải tất bật với công việc may vá cho một công ty ở quận 10. Châu cho biết: “Ngày Tết vé xe về quê rất đắt nên em đợi qua Tết về cho đỡ tốn kém. Với lại, cha mẹ em đã lớn tuổi rồi, không còn nhiều sức khỏe để lo cho em nữa. Vì vậy em phải tự trang trải mọi thứ”.

Khi được hỏi Tết em có mua quà về cho gia đình không, Châu đượm buồn: “Em cũng muốn mua lắm chứ nhưng làm sao để có được nhiều tiền bây giờ. Số tiền 300.000 đồng là số tiền mà em dành dụm cả năm nay để mua bánh, mứt gửi cho mẹ cúng ông bà. Tết của em chỉ có vậy thôi chị”.

Kiu Khánh

 

Bình luận (0)