Tối 4-7, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã đến thăm, động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân đang thi công ca 3 trên công trường thuộc dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu TP.Đà Nẵng, phần cơ sở hạ tầng dùng chung và dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng thăm động viên công nhân làm ca 3 ở dự án bến cảng Liên Chiểu
Dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, gồm các hạng mục: xây dựng kè và đê chắn sóng chiều dài hơn 1.170m, đường giao kết nối đến cổng cảng; hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ… Dự án do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Khởi công cuối năm 2022, đến nay, dự án đạt khoảng 55% khối lượng công việc.
Theo nhà thầu, hiện việc triển khai xây dựng gặp khó khăn về nguồn vật liệu đá hộc và đất đắp. Lãnh đạo TP.Đà Năng đã có chủ trương nâng cấp trữ lượng, mở rộng, tăng công suất các mỏ khai thác từ ngày 20-2-2023 nhưng đến nay công suất khai thác tại các mỏ vẫn giữ nguyên, không đáp ứng nhu cầu vật liệu cho dự án cũng như các công trình trọng điểm khác. Để chủ động nguồn vật liệu, thời gian qua chủ đầu tư cùng với liên danh nhà thầu đã nỗ lực tìm kiếm nguồn đá từ các tỉnh lân cận như: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên – Huế… Tuy nhiên việc này cũng gặp khó khăn do nguồn vật liệu ít, cự ly vận chuyển xa dẫn đến tốn thêm chi phí xây dựng cũng như thời gian vận chuyển.
Ngoài ra, việc vận chuyển vật liệu để thực hiện dự án bằng sà lan. Khi thời tiết trên biển bất lợi làm cho công tác vận chuyển bị đứt quãng. Dự báo trong 6 tháng cuối năm 2024 tại khu vực miền Trung thời tiết diễn biến phức tạp, công tác thi công công trình hàng hải trên biển sẽ bị ảnh hưởng rất lớn nếu nguồn vật liệu không đáp ứng. Trong khi đó giá cả vật liệu đang có sự biến động lớn so với thời điểm ký kết hợp đồng cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.
Dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có điểm đầu khớp nối với đường ngoài cảng Liên Chiểu, điểm cuối giao với tuyến đường tránh nam Hải Vân – Túy Loan có tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng. Tuyến đường dài gần 3km, rộng 30m, gồm 6 làn xe, được thiết kế đảm bảo vận tốc 60km/h, kết cấu mặt đường cấp cao A1. Công trình đưa vào sử dụng sẽ hình thành tuyến đường vận tải chuyên dụng, vận hành khai thác các khu bến cảng Liên Chiểu, kết nối nhanh và an toàn với mạng lưới giao thông quốc gia, giao thông đô thị trong khu vực, giảm tác động tiêu cực đến an toàn giao thông và môi trường cảnh quan khu vực xây dựng cảng. Dự án được khởi công từ tháng 9-2023, đến nay đã thực hiện gần 30% khối lượng công việc.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã thăm hỏi, động viên các công nhân trên công trường. Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý dự án, nhà thầu huy động lực lượng tập trung thi công đảm bảo công trình về đích đúng tiến độ. Ông Quảng cũng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND thành phố, các sở, ngành có liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà thầu hoàn thành dự án đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.
Vĩnh Yên
Bình luận (0)