Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đề xuất nghiên cứu về “Bảo tồn tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 5-7, UBND TP.HCM phối hợp Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài 6 tháng đầu năm 2024; triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.


Bà Vũ Thị Huỳnh Mai – Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, Kế hoạch 1972 được UBND TP ban hành cách đây 1 năm là sự cụ thể hóa các nhiệm vụ, hành động để triển khai thực hiện Thông tri số 12-TT/TU ngày 28-7-2022 của Thành ủy về lãnh đạo thực hiện Kết luận số 12-KL/TW ngày 12-8-2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới tại TP.HCM.

Sau 1 năm nhìn lại, công tác kiều bào tại TP có nhiều khởi sắc, được nâng lên tầm cao mới. Nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP, thông qua Thông tri số 12-TT/TU của Thành ủy và Kế hoạch số 1972/KH-UBND của UBND TP, các sở ngành, quận huyện quan tâm; có sự phối hợp nhịp nhàng hơn.

Trong năm 2023 Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP đã phối hợp Sở Tư pháp và Công an TP tổ chức Hội nghị tuyên truyền một số quy định pháp luật hiện hành liên quan đến đăng ký thường trú, căn cước công dân cho đối tượng là người Việt Nam ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, công tác người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM còn được sự hỗ trợ từ Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao và Cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở các nước trên thế giới, cũng như là sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo người Việt Nam ở nước ngoài đối với các hội nghị, hoạt động do UBND TP và Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức.

Từ khi Kế hoạch số 1972/KH-UBND của UBND TP được ban hành đến nay, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM với vai trò được giao “là cơ quan đầu mối theo dõi, tham mưu UBND TP chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch; định kỳ tổng hợp báo cáo UBND TP kết quả thực hiện”, do một số nguyên nhân khách quan, vẫn chưa chủ trì tổ chức được buổi họp các sở ngành liên quan để thống nhất phương thức triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch số 1972/KH-UBND.

Trước những nội dung làm được cũng như chưa được, tại Báo cáo số 401/BC-UBNV ngày 12-4-2024, Ủy ban về người Việt Nam ở ngoài TP có đệ trình UBND TP một số đề xuất. Và nhận được chỉ đạo của UBND TP tại Công văn số 2635/UBND-TH ngày 14-5-2024 về thực hiện Kế hoạch số 1972/KH-UBND về công tác kiều bào trong tình hình mới.

Công tác về người Việt Nam ở nước ngoài là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị và toàn dân. Do đó, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài mong rằng các sở ngành tiếp tục đồng hành, phối hợp Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP triển khai công tác về người Việt Nam ở nước ngoài theo nhiệm vụ phân công tại Kế hoạch số 1972/KH-UBND. Nhất là tăng cường triển khai các nhiệm vụ chưa được thực hiện.

Tại hội nghị, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài đề xuất Sở Tư pháp chủ trì, Sở Ngoại vụ TP và Công an TP “Xây dựng cơ chế đặc thù trong tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính, thủ tục pháp lý dành cho người Việt Nam ở nước ngoài”. Trong đó, nghiên cứu, đề xuất giải pháp thực hiện quy trình “một cửa, một dấu” trong tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính, thủ tục pháp lý dành cho người Việt Nam ở nước ngoài nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người Việt Nam ở nước ngoài khi về nước đầu tư, sản xuất, kinh doanh, sinh sống được cung cấp thông tin, hướng dẫn cụ thể, hỗ trợ giải quyết hồ sơ theo đúng quy định.


Quang cảnh hội nghị

Ngoài ra, đề xuất Sở Nội vụ TP hướng dẫn, phối hợp Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP và UBND TP.Thủ Đức và các quận huyện xây dựng và đưa vào thực hiện “Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước về công tác người Việt Nam ở nước ngoài từ TP đến cấp cơ sở”.

Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài cũng đề xuất Sở Giáo dục và Đào tạo TP chủ trì, phối hợp Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP, Thành đoàn, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM nghiên cứu về việc “Bảo tồn tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”. Trong đó, đề xuất giải pháp hỗ trợ thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài tiếp cận, học tập tiếng Việt một cách sinh động, hiệu quả như: tặng các tủ sách truyện tranh lịch sử và dân gian cho thiếu nhi, sách điện tử vui học tiếng Việt… góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào dạy và học tập tiếng Việt ở nước ngoài, góp phần bảo tồn ngôn ngữ dân tộc, tạo sợi dây gắn kết người Việt trẻ với quê hương, duy trì, phát huy bản sắc dân tộc trong các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài. 

Ngoài ra, Đề án Kiều hối đã được ban Thường vụ Thành ủy thông qua, về xây dựng phần mềm dữ liệu kiều bào đã phê duyệt dự toán, chuẩn bị triển khai.

Thủy Phạm

 

 

Bình luận (0)