Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy: Thí sinh nên tập dượt đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung

Tạp Chí Giáo Dục

PGS.TS Nguyn Thu Thy (V trưng V Giáo dc ĐH, B GD-ĐT) khuyên thí sinh nên tham gia thc hành, tp dưt đăng ký xét tuyn trên h thng h tr tuyn sinh chung ca b, k c nhng em đã trúng tuyn sm các cơ s đào to đ tránh b ng, làm sai, b sót quy trình.


PGS.TS Nguyn Thu Thy (V trưng V Giáo dc ĐH, B GD-ĐT)

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, từ ngày 18-7 đến 30-7, thí sinh trên cả nước sẽ thực hiện đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH không giới hạn số lần thông qua tài khoản đã được cấp để thực hiện thao tác.

Đăng ký xét tuyn t 18-7 đến 30-7

Bộ quy định, việc đăng ký xét tuyển, thí sinh phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống của bộ hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Những nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các cơ sở đào tạo được xếp thứ tự từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất. Tất cả các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh vào cơ sở đào tạo được xử lý trên hệ thống. Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký (khi đảm bảo đủ điều kiện trúng tuyển).


Thí sinh nên tham gia thc hành, tp dưt đăng ký xét tuyn trên h thng

Đặc biệt, thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào cơ sở đào tạo theo kế hoạch xét tuyển sớm nếu đủ điều kiện trúng tuyển phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung để được xét tuyển theo quy định. Từ ngày 31-7 đến ngày 6-8, thí sinh phải nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

“Thí sinh xét tuyn sm, xét tuyn thng phi thc hin đăng ký xét tuyn và np các minh chng cho cơ s đào to đúng thi gian quy đnh. Nếu trúng tuyn, các em vn phi tiếp tc đăng ký nguyn vng xét tuyn trên h thng chung ca B GD-ĐT”, V trưng V Giáo dc ĐH Nguyn Thu Thy.

Thí sinh tìm hiểu kỹ tài liệu hướng dẫn và phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình đăng ký xét tuyển. Thí sinh chưa rõ các nội dung khai báo, nộp lệ phí xét tuyển có thể liên hệ với cán bộ tại các điểm tiếp nhận hoặc cán bộ của cơ sở đào tạo hỗ trợ công tác tuyển sinh để được hướng dẫn. Bộ cũng yêu cầu thí sinh không đăng ký nguyện vọng vào những ngành, chương trình đào tạo không đủ điều kiện để xét tuyển. Các em phải khai báo, cung cấp đầy đủ, chính xác tất cả thông tin đăng ký dự tuyển vào các cơ sở đào tạo.

Nên tp dưt đăng ký trưc đ tránh sai sót

Tuy việc thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh chung đã được thực hiện từ nhiều năm nay nhưng theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy (Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT), hằng năm luôn có hơn 1 triệu thí sinh mới lần đầu tham gia, không tránh khỏi bỡ ngỡ. Do vậy, để hạn chế sai sót, nhầm lẫn có thể xảy ra, từ năm 2023, Bộ GD-ĐT đã cải tiến hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Trong đó, chỉ yêu cầu thí sinh đăng ký xét tuyển theo mã xét tuyển (ngành hoặc nhóm ngành); không phải đăng ký phương thức và tổ hợp xét tuyển như các năm.


Thí sinh đăng ký xét hc b vào Trưng ĐH Công ngh TP.HCM năm nay

Đồng thời việc khai báo khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh được thí sinh thực hiện và sau đó các trường THPT nơi thí sinh nộp hồ sơ có trách nhiệm rà soát, xác nhận. Vụ trưởng nhắc nhở thí sinh tìm hiểu kỹ các thông tin trong đề án tuyển sinh, thông báo tuyển sinh của các trường; từ đó, chuẩn bị và đáp ứng các điều kiện tuyển sinh vào những ngành dự kiến sẽ đăng ký như thi năng khiếu, sơ tuyển, phương thức xét tuyển phù hợp…

“Thí sinh nên tham gia thực hành, tập dượt đăng ký xét tuyển trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của bộ, kể cả những em đã trúng tuyển sớm ở các cơ sở đào tạo để tránh bỡ ngỡ, làm sai, bỏ sót quy trình” – Vụ trưởng lưu ý.

Theo quy đnh ca B GD-ĐT, các cơ s đào to không đưc yêu cu hoc tha thun vi thí sinh vic cam kết, xác nhn nhp hc sm dưi bt k hình thc nào như np kinh phí gi ch, thu gi các h sơ…

Trong đt 1, các cơ s đào to có thc hin vic sơ tuyn, kết qu k thi đc lp, b tr, đánh giá năng lc, đánh giá tư duy, chng ch ngoi ng… hoc các hình thc khác đ kết hp s dng kết qu thi tt nghip THPT xét tuyn phi hoàn thành khâu cp nht kết qu vào h thng chm nht ngày 5-8.

Vụ trưởng cũng khuyến cáo thí sinh nghiên cứu kế hoạch tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT và thực hiện theo đúng thời gian quy định. Nghiên cứu tài liệu đăng ký xét tuyển và thực hiện đúng, đủ, hết toàn bộ quy trình đăng ký. Các em nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến và xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống đúng thời gian quy định tại kế hoạch tuyển sinh năm 2024. “Thí sinh xét tuyển sớm, xét tuyển thẳng phải thực hiện đăng ký xét tuyển và nộp các minh chứng cho cơ sở đào tạo đúng thời gian quy định. Nếu trúng tuyển, các em vẫn phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT” – Vụ trưởng nhấn mạnh.

Từ ngày 28-8 đến tháng 12-2024, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung của cơ sở đào tạo thì thực hiện theo đề án tuyển sinh của cơ sở đào tạo (nếu có). Thí sinh đã trúng tuyển và xác nhận nhập học không được xét tuyển bổ sung trừ các trường hợp được thủ trưởng cơ sở đào tạo cho phép không nhập học.

Mê Tâm

Bình luận (0)