Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Thêm dấu ấn của đạo diễn Hoàng Duẩn tại “Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024”

Tạp Chí Giáo Dục

Ngoài sự đóng góp của ê kíp thì người góp công lớn nhất tạo nên một đêm khai mạc hoành tráng, ấn tượng đó chính là Tổng đạo diễn chương trình: Tiến sĩ Đạo diễn Hoàng Duẩn. Anh đã vinh dự được lãnh đạo tỉnh Bình Định trao tặng bằng khen ngay trong đêm bế mạc sự kiện.


Đạo diễn Hoàng Duẩn và ê kíp của mình tại Sân khấu “Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định 2024”

“Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024” diễn ra từ ngày 11-7 đến ngày 15-7-2024 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Một trong những điểm nhấn đặc sắc cho toàn bộ chuỗi sự kiện đó là chương trình nghệ thuật khai mạc với chủ đề “Bình Định – Khát vọng biển” được truyền hình trực tiếp trên VTV8, Đài Phát thanh, Truyền hình Bình Định và trên 30 đài PTTH các tỉnh thành khác.

Với tên gọi “Tinh hoa đất biển Bình Định” chủ đề “Bình Định – Khát vọng biển” đã phần nào nói lên được ý nghĩa và mục đích của lễ hội lần này. Bình Định nơi “Đất võ, trời văn” với rất nhiều tinh hoa từ trầm tích lịch sử, văn hoá để lại và bao thế hệ con người Bình Định góp phần tạo nên. Vậy làm sao để có thể diễn tả được hết trong một đêm nghệ thuật khai mạc?. Và câu hỏi ấy đã được trả lời trong đêm khai mạc của lễ hội với cách kết cấu kịch bản đặc sắc mang đậm chất “Tinh hoa đất biển của Bình Định” của đạo diễn Hoàng Duẩn.


Đạo diễn Hoàng Duẩn cùng Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2023 Trần Thị Thu Uyên (Đại sứ truyền thông lễ hội) cùng đạo diễn sân khấu Ngô Minh Trọng, Th.S – Biên đạo múa Vĩnh Khương, Th.S – Biên đạo múa Thành Nhân, Biên đạo múa Châu Mi

Chương trình nghệ thuật gồm 2 chương, chương 1 mang tên “Tinh hoa đất biển” với nội dung chính là tập trung làm nổi bật văn hóa biển của người dân ven biển miền Trung nói chung và Bình Định nói riêng, với những điểm nhấn hình tượng chọn lọc tiêu biểu để làm nổi bật những nghi thức, nghi lễ truyền thống quý giá trên nền tảng văn hóa biển của người dân Bình Định. Mở đầu chương 1 với sân khấu hóa “Hào khí đất thiêng – Tinh hoa đất biển” vô cùng đặc sắc khi mang đến một không gian hội tụ các di sản văn hóa phi vật thể từ lâu đã gắn liền với đời sống văn hóa của người dân miền biển như: Hát bội, Bài chòi, Võ cổ truyền, Hò bả trạo hay các ca khúc về biển, về Bình Định như Quy Nhơn mênh mang niềm nhớ, Tiếng sóng, Biển nhớ… mang đậm bản sắc văn hóa, dân tộc quê hương “đất võ, trời văn”. “Những mặt nạ tuồng, những thẻ bài chòi của Bình Định cũng khác với nơi khác. Tôi sợ lạm dụng nghệ thuật hiện đại quá mức sẽ làm lu mờ các di sản phi vật thể của Bình Định nên phần âm nhạc cũng như biểu diễn bài chòi, hát bội, bả trạo, võ cổ truyền đều có sự chung tay của các nghệ nhân, nghệ sĩ tại địa phương. Cộng với sáng tạo của nhạc sĩ, biên đạo múa, hoạ sĩ tạo hình đạo cụ và các diễn viên đến từ TP.HCM đã góp phần tạo nên phần mở đầu chương khơi gợi nhiều cảm xúc” – đạo diễn Hoàng Duẩn cho biết.


Tiết mục sân khấu hóa với tuồng Bình Định

Chương 2 mang tên “Quy Nhơn – thành phố xanh tỏa sáng” giới thiệu về thành phố Quy Nhơn, đã vinh dự là một trong ba thành phố của Việt Nam được vinh danh “Thành phố du lịch sạch Asean 2024” thể hiện hình ảnh thành phố biển xanh Quy Nhơn – Bình Định như những ngôi sao tỏa sáng, năng động; giàu truyền thống lịch sử – văn hóa đã trở thành niềm tự hào của người dân Quy Nhơn nói riêng người Bình Định nói chung. Điểm son đáng nhớ của chương 2 là câu chuyện về đội quân thần tốc của Hoàng Đế Quang Trung – Nguyễn Huệ khi “đội nón cưỡi ngựa” qua tiết mục múa độc lập “Ngẫu hứng nón ngựa Phú Gia”.

TS – đạo diễn Hoàng Duẩn cho biết nguồn cảm hứng khi viết kịch bản cho tiết mục múa này vào chương trình đó chính là “Với lịch sử hơn 200 năm, đặc biệt hơn khi nghề truyền thống chằm nón nón ngựa Phú Gia gắn liền với đội quân của Quang Trung vừa được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào ngày 9-4-2024 nên tôi nghĩ cần có một tiết mục để ca ngợi chiếc nón và công người làm nón, tiết mục được biên đạo, hòa âm, và các bạn diễn viên thể hiện xuất sắc trong các vai trò của họ”

Mạch cảm xúc của chương 2 còn được kết dính nhẹ nhàng với các tiết mục ngợi ca vẻ đẹp của quê hương đất nước và con người Bình Định, tình yêu đôi lứa cùng lời mời gọi các bạn trẻ hãy mang ba lô lên để trải nghiệm, khám phá những vùng đất, biển đẹp như: Đón bình minh, Bình Định Tuna Festival, Cà phê, Ngắm sao, Lời yêu thương, Việt Nam những chuyến đi… Lễ khai mạc kết thúc bằng màn pháo hoa làm rực rỡ bầu trời đêm thành phố Quy Nhơn trong tiếng xuýt xoa, trầm trồ cùng những tràng vỗ tay thích thú, ngưỡng mộ của hàng ngàn người dân và du khách gần xa.


Múa độc lập “Ngẫu hứng nón ngựa Phú Gia”

Chương trình có sự góp mặt của các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng đến từ TP.HCM như: Ca sĩ Quang Dũng, Min, Phạm Anh Duy, Rapper Phúc Bồ, Rapper Rick, Rapper 9Fire, Kyo York, Nhóm ca Giai Điệu Việt – Sắc Việt, Vũ đoàn Gió Việt, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam cùng các nhóm nghệ sĩ, nghệ nhân của tỉnh: Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định, CLB Bài chòi dân gian Bình Định, Trung tâm võ cổ truyền Bình Định, Nhóm nghệ nhân bả trạo Bình Định, CLB Thiếu nhi Chích Chòe Bông – Bình Định.

Có thể nói, với sự đam mê và am hiểu sâu sắc về văn hóa lịch sử, những cá tính nghệ thuật, kỹ năng sáng tạo không ngơi nghỉ đã được rèn giũa qua hàng trăm sự kiện lớn nhỏ trước đây, sự chỉn chu của của một nhà giáo (TS – đạo diễn Hoàng Duẩn hiện là giảng viên, là Phó Trưởng khoa Quản lý Văn hóa, nghệ thuật của Trường Đại học Văn hóa TP.HCM), Hoàng Duẩn đã góp phần quan trọng mang lại một dấu ấn đặc sắc  cho “Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định 2024”

TS – đạo diễn Hoàng Duẩn đã vinh dự được lãnh đạo tỉnh Bình Định trao tặng bằng khen ngay trong đêm bế mạc sự kiện.

Anh Khôi

 

 

 

Bình luận (0)