Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chủ tịch UBND quận Bình Tân: “Không có việc sa thải vô lý người lao động lớn tuổi”

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 15-7, tại kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 17, ông Nguyễn Minh Nhựt – Chủ tịch UBND quận Bình Tân, đã có phần trả lời chất vấn liên quan đến vấn đề giảm nhân sự và việc hỗ trợ người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn.


Chủ tịch UBND quận Bình Tân trả lời đại biểu tại phiên chất vấn

Có việc sa thải người lao động lớn tuổi hay không?

Ông Nhựt cho biết: “Trong thời gian qua, đã có những ý kiến cho rằng sau một thời gian làm việc, người sử dụng lao động có xu hướng tìm cách giảm nhân sự, đặc biệt là tại Công ty TNHH PouYuen. Đã có giai đoạn công ty giảm nhân sự, và điều này gây ra những lo ngại nhất định. Tuy nhiên, tại quận, chúng tôi đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động phối hợp với Phòng Lao động để thường xuyên bám sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động và làm việc với các đơn vị chủ doanh nghiệp”.

Ông Nhựt nhấn mạnh rằng hiện tại trên địa bàn quận không có tình trạng doanh nghiệp cố tình giảm nhân sự một cách vô lý. Chỉ có những đơn vị không còn nguồn hàng hoặc đơn hàng bắt buộc phải giảm lao động thì mới phải giảm theo lộ trình. Trong quá trình giảm theo lộ trình, quận luôn bám sát để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động.

Hỗ trợ nữ lao động có con nhỏ

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND quận Bình Tân cũng đề cập đến các biện pháp hỗ trợ nữ lao động có con nhỏ. Theo ông Nhựt, quận Bình Tân đã tích cực thực hiện các quy định tại Điều 80 của Nghị định 145.

“Theo quy định, đối với doanh nghiệp có trên 1.000  người lao động trở lên, tại cơ sở phải có một phòng để hút sữa và trữ đông sữa cho người lao động sử dụng. Đối với các đơn vị dưới 1.000 người lao động thì không bắt buộc, nhưng khuyến khích”, ông Nhựt giải thích.

Quận Bình Tân đã tiến hành rà soát và hiện trên địa bàn quận chỉ có Công ty TNHH PouYuen với hơn 30.000 lao động. Công ty đã xây dựng một trường học trong khuôn viên để giữ trẻ và có phòng đảm bảo việc hút sữa với đầy đủ dụng cụ và tủ trữ đông sữa theo quy định. Bên cạnh đó, Công ty PouYuen còn hỗ trợ 150.000 đồng tiền sữa mỗi tháng cho trẻ em dưới 6 tuổi của nhân viên, tạo ra những chính sách thiết thực và cụ thể cho người lao động.


Kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 17

Đối với các đơn vị còn lại, quận đã vận động và hiện có 16 đơn vị đã thiết lập phòng hút sữa và trữ đông sữa, với các tủ lạnh và khu vực hút sữa đặt trong phòng y tế của đơn vị.

“Trong thời gian tới, quận sẽ tiếp tục làm việc với các đơn vị để hỗ trợ người lao động”, ông Nhựt khẳng định.

Hỗ trợ tại khu nhà trọ

Ngoài ra, Chủ tịch UBND quận Bình Tân còn chú trọng hỗ trợ người lao động tại các khu nhà trọ. Ông Nhựt cho biết, quận đã làm việc với các chủ nhà trọ để tạo điều kiện cho người lao động có tủ lạnh riêng tại khu nhà trọ.

“Hiện nay, một số chủ nhà trọ đã thực hiện và quận sẽ tiếp tục vận động và hỗ trợ thêm trong thời gian tới”, ông Nhựt chia sẻ.

Thủy Phạm

Bình luận (0)