Sự kiện giáo dục

9 khoản thu dịch vụ giáo dục nhà trường TP.HCM được phép thu trong năm học mới

Tạp Chí Giáo Dục

HĐND TP.HCM vừa thông qua Nghị quyết quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TP từ năm học 2024-2025.

Nghị quyết này thay thế cho Nghị quyết số 04/2023/NQ-HĐND ngày 12-7-2023 của HĐND TP.

Theo Nghị quyết, từ năm học 2024-2025, sẽ có 9 khoản thu dịch vụ hỗ trợ giáo dục trong các cơ sở giáo dục TP.HCM được HDND TP quy định mức thu, bao gồm: Dịch vụ tổ chức phục vụ, quản lý và vệ sinh bán trú; Dịch vụ phục vụ ăn sáng (với bậc mầm non, tiểu học); Dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng ngoài giờ (bao gồm dịch vụ trông giữ trước và sau giờ học chính khoá, không bao gồm tiền ăn) (với bậc mầm non); Dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng ngoài giờ (bao gồm dịch vụ trông giữ trong các ngày nghỉ, không bao gồm các ngày lễ tết, không bao gồm tiền ăn) (với bậc mầm non); Dịch vụ nhân viên nuôi dưỡng (với bậc nhà trẻ, mẫu giáo); Dịch vụ khám sức khoẻ học sinh ban đầu (bao gồm khám nha học đường); Dịch vụ sử dụng máy lạnh của lớp học có máy lạnh (tiền điện, chi phí bảo trì máy lạnh, chi phí thuê máy lạnh nếu có); Dịch vụ tiện ích ứng dụng CNTT và chuyển đổi số; Dịch vụ đưa rước trẻ, học sinh bằng xe ô tô.

Trong đó, tiền dịch vụ tiện ích ứng dụng CNTT và chuyển đổ số bao gồm: sổ liên lạc điện tử; phần mềm quản lý thẻ; phần mềm học trực tuyến.

Với mức thu được quy định trong Nghị quyết như sau:

Trong đó, Nhóm 1 là học sinh, học viên tại các trường ở TP.Thủ Đức và các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân.

Nhóm 2 là học sinh, học viên tại các trường ở huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

Đối với cơ sở giáo GDNN-GDTX, áp dụng mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tương đương với mức thu của cơ sở giáo dục phổ thông công lập cùng cấp học trên địa bàn TP.

Mức thu từng khoản thu không vượt quá 15% so với năm học 2023-2024

HĐND TP.HCM thông qua Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ giáo dục từ năm học 2024-2025

HĐND TP.HCM quy định, các mức thu quy định tại Nghị quyết là mức thu tối đa. Tùy tình hình thực tế của cơ sở giáo dục và nhu cầu của học sinh, cơ sở giáo dục thống nhất với phụ huynh học sinh mức thu cụ thể nhưng không vượt quá mức thu quy định tại Nghị quyết này và không được cao hơn 15% so với năm học liền kề trước đó.

Các cơ sở giáo dục công lập căn cứ vào tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của học sinh để xây dựng Dự toán thu- chi cho từng nội dung thu, làm căn cứ tính toán mức thu cụ thể đảm bảo nguyên tắc thu đủ chi đủ, phù hợp với tình hình thực tế năm học trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc sử dụng các khoản thu phải đúng mục đích thu, công khai kế hoạch thu- chi của từng khoản thu đến phụ huynh học sinh trước khi tổ chức thực hiện và thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định.

Thời gian thu phải đảm bảo nguyên tắc theo số tháng thực học nhưng không vượt quá khung thời gian quy định do UBND TP.HCM quyết định về Kế hoạch thời gian năm học của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP.HCM.

Yến Hoa

 

Bình luận (0)