Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tình hình tội phạm mua bán người: Ngày càng diễn biến phức tạp

Tạp Chí Giáo Dục

Theo báo cáo ca B Công an, trong 6 tháng đu năm 2024, cc xy ra 39 v án liên quan đến hành vi mua bán ngưi (tăng 18,2% so vi cùng k năm 2023), trong đó lc lưng công an đã khi t 35 v, 104 đi tưng.


Ngày 3-7, Tòa án Nhân dân huyn Đc Hu, tnh Long An m phiên tòa sơ thm xét x 10 đi tưng v ti “Mua bán ngưi”

B bán ra nưc ngoài vi chiêu bài “vic nh lương cao”

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lai Châu đã giải cứu Lò Thị P. (17 tuổi, bản Ít Luông, xã Nậm Sỏ, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu) bị lừa qua Myanmar lao động với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao”.

Trước đó, tháng 2-2023, P. đi làm thuê tại TP.Lào Cai. Do công việc không ổn định nên P. lên mạng xã hội tìm thông tin việc làm. Một người lạ liên hệ với P. và hứa giúp tìm việc làm ở Myanmar với mức lương hàng chục triệu đồng mỗi tháng. P. đồng ý và được người này hỗ trợ vượt biên. Khi đến Myanmar, P. bị người quản lý thu hết giấy tờ, bắt ép làm việc mà không được trả tiền. Lúc này, P. nảy sinh ý định bỏ trốn thì bị quản lý ngăn chặn, đánh đập. Do không chịu nổi, P. đã tìm cách báo tin cho gia đình giải cứu. Tháng 6-2024, Công an Lai Châu nhận được đơn trình báo của chị Lò Thị L. (chị gái của P.). Đến đầu tháng 7, lực lượng chức năng phối hợp giải cứu thành công và đưa nạn nhân về Việt Nam.

Cũng trong tháng 7 này, nhận được thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang lúc 0 giờ ngày 5-7 đề nghị phối hợp giải cứu một số nạn nhân có dấu hiệu bị lừa bán sang Campuchia, khi đó đang di chuyển qua địa phận tỉnh Đồng Nai hướng về TP.HCM; Công an tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng liên lạc với nạn nhân, qua đó xác định được lộ trình di chuyển của nhóm người. Các trinh sát đã trấn an nạn nhân, hướng dẫn họ cách kéo dài thời gian và bảo vệ bản thân. Đồng thời, công an hướng dẫn họ ghi nhận về vị trí hành trình để lực lượng chức năng truy bắt đối tượng.

Qua trao đổi, các trinh sát xác định Trần Xuân Trường (20 tuổi, quê Thái Nguyên) là đối tượng đang đưa các nạn nhân di chuyển bằng xe khách trên quốc lộ 1. Lực lượng Công an Đồng Nai nhanh chóng triển khai đón lõng xe khách ở khu vực gần cầu Đồng Nai. Đến khoảng 1 giờ ngày 5-7 thì các trinh sát tiếp cận xe khách, bắt giữ Trường và giải cứu hai nạn nhân là T.A.T. (17 tuổi, quê Bắc Giang) và H.V.L. (17 tuổi, quê Lạng Sơn). Các nạn nhân cho biết được Trường đưa sang Campuchia làm “việc nhẹ lương cao”.

Trước đó, cuối tháng 5, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Quang Tùng (SN 2003, trú tại khu Chanh, Đội 4, xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Bước đầu, Cơ quan an ninh điều tra xác định, tháng 5-2023, Tùng cùng anh họ là Nguyễn Văn Tuấn (SN 1994, trú tại huyện Yên Lập) xuất cảnh sang Campuchia lao động bằng hộ chiếu phổ thông. Trong quá trình làm việc tại Campuchia, Tùng quen Tuấn Anh qua mạng xã hội. Cuối tháng 7-2023, Tùng về Việt Nam và được Tuấn Anh liên lạc qua Facebook để  tìm người Việt Nam đưa sang Campuchia làm việc. Theo đó, Tùng trao đổi về công việc với 5 người (tất cả đều ở Phú Thọ). Ngày 29-8-2023, nhóm người này xuống Sân bay Tân Sơn Nhất và được một nhóm người đi xe máy đưa vượt biên sang Campuchia. Vài ngày sau, Tùng liên lạc qua Facebook rủ thêm 2 người (ở Phú Thọ) sang Campuchia làm việc.

Đến tháng 4-2024, Tùng nhập cảnh về Việt Nam. Thấy Tùng có dấu hiệu tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Campuchia lao động bất hợp pháp, Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc điều tra…

Luôn nghi vn vi li ha tìm giúp vic có thu nhp cao

Đây là khuyến cáo của lực lượng công an với người dân nhằm tránh trở thành nạn nhân của bọn buôn người.

Tại buổi họp báo mới đây của Bộ Công an, Thiếu tướng Phan Mạnh Trường – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an – cho biết, từ cuối năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, tình hình tội phạm mua bán người diễn biến hết sức phức tạp trên khắp các tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia, Việt Nam – Trung Quốc và Việt Nam – Lào. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng mua bán người có những chuyển biến rất lớn và ngày càng tinh vi nhằm dụ dỗ các nạn nhân với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao” để lừa bán ra nước ngoài. Các nạn nhân bị mua bán ra nước ngoài qua mạng để làm việc trong các nhóm lừa đảo tại Campuchia, khu vực Tam Giác Vàng; bị bán làm vợ bất hợp pháp tại Trung Quốc, Hàn Quốc; làm gái mại dâm tại các nước Trung Đông như Qatar, UAE và các nước Đông Nam Á như Malaysia, Singapore, Myanmar… Ngoài ra, còn có phương thức mới xuất hiện của tội phạm mua bán người là giả nhận làm con nuôi để đưa nạn nhân ra nước ngoài.

Tại Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng công an đã điều tra, xử lý 7 vụ án, khởi tố 17 bị can về hành vi mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi, trong đó có 3 vụ án mua bán người ra nước ngoài.

“Để không trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người, trước hết bản thân mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để tội phạm hoạt động. Tham khảo ý kiến của mọi người và thông báo, nhắn gửi cho gia đình, người thân biết mình sẽ đi đâu, làm gì, đi với ai, trước khi quyết định đi xa. Đặc biệt, người dân, nhất là nhóm trẻ tuổi, cần cảnh giác, đề phòng người lạ hoặc cả người thân đi làm ăn xa trở về, hứa hẹn tìm việc hoặc rủ hợp tác làm ăn. Luôn đặt nghi vấn trước những lời hứa hẹn, dụ dỗ tìm giúp việc làm có thu nhập cao trong các nhà máy, cửa hàng, quán bar, giúp việc trong nước, nước ngoài hoặc lấy chồng nước ngoài giàu có. Cảnh giác, từ chối mọi sự giúp đỡ về tiền bạc, lợi ích vật chất của người khác, nhất là từ người lạ mới quen biết. Trước khi nhận lời mời, mỗi người cần tìm hiểu thật kỹ về địa danh, địa điểm mà mình định đến và đặc điểm, nhân thân của những người đi cùng mình như thế nào. Thường xuyên tìm hiểu để nâng cao trình độ văn hóa, pháp luật, kỹ năng tự bảo vệ, có thể đảm bảo an toàn cho bản thân và giúp cho người thân không bị mua bán. Luôn nhớ địa chỉ và số điện thoại tin cậy (của chính quyền, cơ quan, tổ chức, người thân…) để có thể liên hệ giúp đỡ khi cần thiết. Đồng thời, mỗi người nên tuyên truyền cho người thân trong gia đình, bạn bè biết và cảnh giác với tội phạm mua bán người…”, Công an Hà Nội khuyến cáo.

Đc Chiến

 

Bình luận (0)