Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Khảo sát toàn quốc trình độ HS lớp 9

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 14 – 15/5, học sinh (HS) lớp 9 trên cả nước sẽ tham gia khảo sát kết quả học tập năm học 2008 – 2009. Kế hoạch thi, kiểm tra của tất cả các trường tham gia khảo sát sẽ dời vào thời gian khác.

Việc khảo sát kết quả học tập của HS lớp 9 năm học 2008 – 2009 (gọi tắt là Khảo sát lớp 9) thuộc Dự án Khảo sát kết quả học tập của HS lớp 6 và lớp 9 toàn quốc năm học 2008 – 2009. Ảnh: Lê Anh Dũng
HS sẽ làm bài khảo sát các môn theo thứ tự: Ngữ văn, Tiếng Anh, Toán và Vật lý lớp 9.
Ngoài ra, HS còn trả lời bộ phiếu hỏi. Đối với môn Ngữ văn, Toán, Vật lý, bài khảo sát của HS gồm 2 phần: Trắc nghiệm khách quan và Tự luận.
Mỗi trường chọn 25 HS lớp 9 từ các lớp tham gia khảo sát bằng việc sử dụng bảng các bộ số ngẫu nhiên. 
Không chỉ HS, giáo viên (GV) dạy các môn Toán, Ngữ văn, Vật lý và Tiếng Anh lớp 9; Hiệu trưởng (HT) các trường PTCS, THCS, THPT cũng tham gia đợt này. 
Đợt khảo sát này có khoảng 1.447 trường có HS lớp 9, 36.175 HS lớp 9, 14.470 GV, 1.447 HT được chọn tham gia. 
Ngày 13/5, HT và GV các trường thực hiện khảo sát bằng việc trả lời các bộ phiếu hỏi.
Mỗi trường có HS tham gia khảo sát chọn ra 10 GV đang dạy lớp 9 để trả lời.
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT năm học 2007 – 2008, cả nước có hơn 5,85 triệu HS bậc THCS.
Việc khảo sát lớp 9 nhằm thu thập các thông tin để xem xét, đánh giá về một số mặt của chất lượng giáo dục THCS như: Mức độ đạt chuẩn của HS ở các môn học được khảo sát; Hiện trạng của hệ thống các điều kiện đầu vào như cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; sự phù hợp của chương trình – SGK đối với năng lực của HS và trình độ của giáo viên ở mức nào… 
Qua những thông tin đó, Bộ GD – ĐT có thể chỉnh lý và điều chỉnh chương trình – SGK mới và tạo cơ sở để thiết kế chương trình – SGK THCS cho giai đoạn tiếp theo. 
Bộ GD – ĐT còn có thể điều chỉnh các chính sách hiện hành và xây dựng những chiến lược và chính sách mới nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục THCS nói riêng, THPT nói chung… 
Kết quả cuộc khảo sát còn giúp Bộ GD – ĐT xem xét mức độ đạt chuẩn theo chương trình mới đối với các môn học được khảo sát của HS tại thời điểm khảo sát; cung cấp mô hình khảo sát kết quả học tập của HS cho các Sở GD – ĐT.
Việc khảo sát kết quả học tập của HS lớp 9 năm học 2008 – 2009 (gọi tắt là Khảo sát lớp 9) thuộc Dự án Khảo sát kết quả học tập của HS lớp 6 và lớp 9 toàn quốc năm học 2008 – 2009. Dự án được thực hiện theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD – ĐT, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Dự án phát triển GD THCS II (Bộ GD – ĐT) phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức.

 Minh Quyên (Theo Vietnamnet)

Bình luận (0)