Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

“Tiếp bước trường thi 2011”: Cùng “mổ xẻ” những thông tin về ngành, nghề

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng nay 19/3, Chương trình Tư vấn Tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN năm 2011 với chủ đề “Tiếp bước trường thi” đã mang đến nhiều thông tin bổ ích về ngành, nghề cho hàng chục ngàn thí sinh và phụ huynh của tỉnh Long An.

Chương trình do báo Giáo dục TP.HCM phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Long An, Đài PT-TH Long An tổ chức (phát sóng trực tiếp trên kênh LA34). Hàng trăm câu hỏi xoáy thẳng vào những vấn đề nóng hiện nay như: làm sao để tránh chọn sai ngành nghề, đại học có phải là con đường duy nhất, học rồi ra trường có việc làm hay không,… được các em HS tỉnh Long An và đại diện ban tư vấn đến từ 30 trường ĐH, CĐ, TCCN cùng nhau tìm lời giải đáp.

Ông Nguyễn Quốc Cường – Chuyên viên tư vấn tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM giải đáp những thắc mắc của thí sinh

“Được giao trọng trách đi nghe tư vấn”
Ông Nguyễn Quốc Cường – Chuyên viên tư vấn tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM: “Hiện nay, có rất nhiều học sinh lúng túng không biết chọn nghề gì phù hợp, chọn ngành gì dễ kiếm việc. Do thiếu thông tin, nhiều thí sinh đã chọn lựa ngành nghề không dựa vào sở thích, sở trường của mình cũng như nhu cầu của xã hội, dẫn đến việc lãng phí tiền bạc và thời gian của bản thân, không đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực trong giai đoạn mới của địa phương và của cả nước”.
Do sức chứa khá “khiêm tốn” của phim trường Đài PT-TH Long An, thế nên các trường PTTH của tỉnh Long An phải cử đại diện của từng lớp học đến nghe tư vấn và đặt câu hỏi, sau đó về trường thông tin lại cho các bạn của mình. Ông Trần Hoàng Nhân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Long An, chia sẻ. Theo ông Nhân :“Khi Sở gửi công văn đến các trường thông báo có chương trình tư vấn của báo Giáo dục về với tỉnh nhà Long An, cả thầy cô và các em HS đều rất háo hức, thế nhưng vì lý do khách quan nên các em phải xem thông tin qua cầu truyền hình, nhiều em không được đi nghe trực tiếp tại phim trường cứ tiếc mãi”.
Không dấu nổi niềm háo hức khi đến phim trường, em Nguyễn Thị Ngọc Trâm, HS THPT Tân An, cho biết:“Trường em HS đông lắm, các bạn đều háo hức đăng ký tham dự nhưng vì không có chỗ nên chúng em phải tự ‘bầu cử’ lẫn nhau, em may mắn được các bạn tin tưởng ‘cử’ đi nghe tư vấn vì khả năng ghi chép nhanh, lại khá tự tin trước đám đông. Hôm nay em sẽ ghi chép thật nhiều và cũng tranh thủ hỏi các thầy cô thật nhiều để về lớp phổ biến thông tin lại cho các bạn”. Vừa nói, Trâm vừa tranh thủ chạy quanh các trường để xin tờ rơi giới thiệu về ngành nghề của các trường. “Mang về cho các bạn xem và lựa chọn nghề nghiệp”, Trâm, cười.
Cũng nhanh chóng chọn cho mình một chỗ ngồi lý tưởng ở phim trường, bác Nguyễn Ngọc Quang (Bến Lức), liến thoắng: “Cháu nhà tôi mới học lớp 11, thế nhưng hôm nay nghe nói có chương trình tư vấn nghề nghiệp ở đây, tôi cũng chạy xe xuống từ sớm để nghe tư vấn về nghề nghiệp, đặng về nhà định hướng cho sắp nhỏ. Tránh tình trạng nhầm ngành, nhầm nghề lại lỡ dở cả tương lai”.

Học sinh đặt câu hỏi trực tiếp tại buổi tư vấn

Chọn nghề trước khi chọn trường
Theo đánh giá của ban tư vấn, HS tỉnh Long An quan tâm nhiều đến các vấn đề: làm sao để tránh chọn sai ngành nghề, đại học có phải là con đường duy nhất hay không, học rồi ra trường có việc làm hay không? Mức lương với ngành nghề đó ra sao?… trước khi quan tâm đến các trường học đào tạo ngành đó. Điều này góp phần không nhỏ đến thành công của các em trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp.
Em Thúy An, một học sinh Trường THPT chuyên Long An, bộc bạch: “Ở gần nhà em có nhiều anh chị học ĐH xong ra trường không có việc làm, phải học một nghề khác hoặc lại bỏ về nhà … mần ruộng. Do vậy, nghe có chương trình tư vấn em quyết định đến cho bằng được. Nghe các chuyên gia tư vấn, em thấy yên tâm hơn trong việc chọn nghề, chọn trường, quyết tâm theo nghề mà mình mơ ước. Ngoài em ra, bạn bè em cũng hướng đến tìm hiểu thông tin của các trường CĐ trung cấp nghề như: du lịch, điều dưỡng, mầm non,… cốt sao học để ra trường dễ kiếm việc làm”.

Chăm chú lắng nghe tư vấn

Nghe những tâm sự này của các em HS, ông Hoàng Nhân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Long An, trăn trở: “Lâu này, nhiều em HS tỉnh nhà đã phải chịu nhiều áp lực: áp lực từ gia đình trong việc thi cử, thà thi lại ĐH còn hơn học trung cấp, CĐ vẫn còn đè nặng học sinh nên việc định hướng tương lai của các em rất mơ hồ. Do đó, những buổi tư vấn như thế này là dịp tốt để các em tự tin trong quyết định chọn nghề vào đời”. Cũng theo ông… Nhân, “Chương trình ‘Tiếp bước trường thi’ năm nay của báo Giáo dục có nhiều cái mới, hướng học sinh tới vấn đề quan trọng nhất: Đại học không phải là con đường duy nhất. Đồng thời, chương trình cũng giúp tư vấn cho các em học sinh nắm rõ về sở thích, nguyện vọng và năng lực để tránh những sai sót đáng tiếc ở ngưỡng cửa vào đời”.
Sau 90 phút diễn ra chương trình, ban tư vấn và các em HS đã cùng nhau mổ xẻ hàng trăm thắc mắc liên quan đến việc lựa chọn ngành nghề. Nhiều HS đã tỏ ra tiếc nuối vì thời lượng chương trình không đủ để các em bày tỏ hết những thắc mắc về nghề nghiệp. Do vậy, sau khi kết thúc chương trình, nhiều HS đã ‘vây’ lấy các thầy cô để trao đổi thêm thông tin nghề nghiệp. Trúc Linh, THPT Hà Long, tiếc nuối: “Em đã xin được SĐT và địa chỉ web của các trường, em sẽ về phổ biến lại cho các bạn trong lớp để các bạn trao đổi thêm những thông tin về ngành nghề trực tiếp với các trường”.
Chiều nay, chương trình “Tiếp bước trường thi” tiếp tục về với HS của Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Bến Lức, Long An)
Nhóm PV Giáo dục
Báo Giáo dục TP.HCM xin cảm ơn Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng đã đồng hành cùng báo Giáo dục TP.HCM tổ chức chương trình “Tiếp bước trường thi” tại tỉnh Long An.

Bình luận (0)