Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Từ 18-1-2009: Tạm ngưng đào đường để phục vụ Tết Kỷ Sửu

Tạp Chí Giáo Dục

Những “lô cốt” sẽ được tháo dỡ để tái lập mặt đường phục vụ cho nhân dân vui tết

Cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân vào những ngày trước tết và những ngày tết Nguyên đán là rất cao; bên cạnh việc đi lại của người dân, của các sinh viên về quê ăn tết thì việc vận chuyển hàng hóa của các tiểu thương để phục vụ phiên chợ tết cũng rất lớn. Phóng viên Báo Giáo Dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi cùng thạc sĩ Lê Trung Tính – Trưởng phòng Quản lý vận tải công nghiệp – Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM về công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

PV: Thưa ông, vào những ngày cận tết và thời gian Tết Nguyên đán hàng năm thì nhu cầu đi lại của nhân dân và việc vận chuyển hàng hóa đến các chợ rất cao. Vậy để đáp ứng nhu cầu này, Sở GTVT TP.HCM đã có kế hoạch phục vụ như thế nào?
Ông Lê Trung Tính: Sở GTVT đã có kế hoạch phục vụ vận tải đường bộ bao gồm các biện pháp chính như: Tổ chức bán vé trước cho hành khách; điều động thêm xe khách, xe buýt tham gia giải tỏa khách tại các bến xe trên địa bàn thành phố. Dự kiến điều động khoảng 540 xe buýt vào Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây.
Để giảm áp lực cho các bến xe trong các ngày phục vụ tết, các doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp khai thác bến xe chủ động liên hệ với các khu công nghiệp, khu chế xuất, các công ty, nhà máy, các trường đại học tìm hiểu – nhu cầu về quê ăn tết của công nhân, sinh viên từ đó tổ chức đưa xe đến đón tại các ký túc xá, cư xá công nhân… theo yêu cầu. Song song đó, tổ chức một số điểm tập kết xe chờ vào bến nhận khách tại khu vực lân cận bến do số lượng xe đưa vào phục vụ tăng cao; Ban quản lý các bến xe vận tải hành khách và Thanh Tra Sở GTVT tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các doanh nghiệp; với đặc thù lượng khách đi lại tăng cao chỉ một chiều về các tỉnh, còn chiều từ tỉnh về thành phố không có khách nên các doanh nghiệp vận tải phải áp dụng phụ thu chiều xe không khách từ 20% – 60% tùy đặc điểm từng tuyến (cụ thể là Miền Đông từ 20% – 60%, Miền Tây 40%). Với biện pháp này sẽ khống chế được tình trạng tăng giá vé không kiểm soát được.
Sở GTVT thành lập Ban chỉ đạo phục vụ vận tải hành khách đường bộ Tết Nguyên đán 2009, để kịp thời chỉ đạo ứng phó tình hình đột biến. Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam và Khu quản lý Đường bộ có kế hoạch phối hợp với cơ quan Cảnh sát giao thông đường bộ giải tỏa nhanh các trường hợp gây ùn tắc trên các quốc lộ như tai nạn giao thông, xe hư hỏng đột xuất…; đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho xe quay đầu về TP.HCM giải tỏa khách và hỗ trợ cho xe buýt của thành phố tăng cường vào bến; đề nghị Khu quản lý đường bộ 7 và Sở GTVT các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long hỗ trợ xe khách vận chuyển khách tại các bến xe (căn cứ vào sổ nhật trình chạy xe) để được ưu tiên qua phà; thông tin đến các tỉnh, thành phố có nhu cầu hỗ trợ xe buýt tham gia vận chuyển đưa khách trở vào TP.HCM trong những ngày sau tết. Biện pháp này nhằm khắc phục tình trạng thiếu xe ở các tỉnh, thành phố mà các báo, đài đã phản ánh trong những năm qua. Riêng việc vận chuyển hàng hóa đến các chợ, Sở GTVT sẽ xem xét để giải quyết một số trường hợp xe tải chở hàng hóa đến các chợ đi trong giờ cấm và đường cấm. 
Để tránh ùn tắc giao thông vào những ngày cao điểm (giáp tết), Sở GTVT chuẩn bị kế hoạch phân luồng, phân tuyến khác so với ngày thường hay không?
– Trong kế hoạch chuẩn bị phục vụ Tết Kỷ Sửu 2009, việc phân lại luồng tuyến chỉ được thực hiện tại khu vực trung tâm thành phố để phục vụ cho công tác chuẩn bị và tổ chức các lễ hội như: Lễ hội TP.HCM chào đón năm mới 2009, Lễ hội đường hoa Nguyễn Huệ; Ngày hội bánh tét, Hội Hoa xuân và Chợ hoa Tết Kỷ Sửu 2009. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn tắc giao thông trong những ngày tết và cận tết, Sở GTVT đã đưa ra kế hoạch để các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện, trong đó tập trung vào những biện pháp cụ thể như: Sở GTVT đã có thông báo số 207/TB-SGTVT về việc tạm ngưng thi công các công trình đào đường để phục vụ Tết Nguyên đán 2009. Theo đó, yêu cầu các đơn vị tạm ngưng đào đường từ ngày 18-1-2009 (23 tháng chạp) đến hết ngày 2-2-2009 (mùng 8 Tết). Phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, bảo vệ an toàn các công trình cầu đường bộ, công trình chiếu sáng công cộng. Tổ chức lực lượng điều tiết và chống ùn tắc giao thông tại các khu vực thường xảy ra ùn tắc giao thông như cửa ngõ thành phố, khu vui chơi, chợ đầu mối, các bến phà… đặc biệt là khu vực xung quanh các bến xe Miền Đông, Miền Tây, Ga Sài Gòn… trong các ngày cận tết.
Đối với các công trình, công trường đang thi công dở dang, khẩn trương thi công dứt điểm những vị trí có ảnh hưởng đến giao thông, bố trí đầy đủ hệ thống thiết bị, cọc tiêu, biển báo ở khu vực thi công; thu gom máy móc, thiết bị thi công và dọn vệ sinh công trường gọn, không để ảnh hưởng đến giao thông và người tham gia giao thông trước khi nghỉ tết. Đồng thời bố trí lực lượng thường trực (nhân lực và máy móc, thiết bị) để kịp thời xử lý tình huống đảm bảo an toàn giao thông. Đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán năm 2009 các công trình như: cầu Văn Thánh 2, cầu Tân Thuận 1, đường Lê Văn Quới, cầu Lôi Giang trên đường rừng Sác…
Xin cảm ơn ông!
Thanh Hà

Bình luận (0)