Sự kiện giáo dụcTin tức

Sáng kiến thiết thực – áp dụng hiệu quả

Tạp Chí Giáo Dục

Điểm nhấn của Hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 mà các đại biểu quan tâm, chia sẻ là việc thực hiện các phong trào thi đua, các mô hình đổi mới GD-ĐT…
Ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM
Triển khai đồng bộ các giải pháp
Xây dựng TP.HCM thành một trung tâm lớn về GD-ĐT chất lượng cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Nâng cao chất lượng đào tạo trong giai đoạn mới, quan tâm phát triển nhanh và bền vững, ở tất cả các cấp học, sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém, bất cập. Hoàn thiện CSVC, mạng lưới trường lớp, phấn đấu đến năm 2020 đạt chỉ tiêu có 1 phòng học/ 30 người dân trong độ tuổi đi học (kể cả không có hộ khẩu TP); đề cao đạo đức và trách nhiệm đội ngũ giáo viên (GV) và cán bộ quản lý giáo dục (CBQLGD) đối với sự nghiệp GD-ĐT thế hệ trẻ; đổi mới toàn diện nội dung và phương thức GD…
Để thực hiện thành công những định hướng trên thì việc đổi mới để nâng cao chất lượng các ngành học, bậc học là một trong những điều kiện tiên quyết. Việc đổi mới GD tại TP.HCM được thực hiện đồng bộ từ đổi mới công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng GV; đổi mới công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch ngắn hạn, dài hạn của các đơn vị; đổi mới công tác giảng dạy và học tập; đổi mới phương thức ra đề, kiểm tra, đánh giá GV lẫn HS…
Sở đã chỉ đạo các trường tiểu học tổ chức giới thiệu “Ngôi trường tiểu học của em” cho HS mầm non 5 tuổi, bằng việc tổ chức các buổi giới thiệu về trường để phụ huynh HS mầm non 5 tuổi có nhu cầu vào học năm sau đến tìm hiểu.
Công tác phân luồng HS sau trung học: Từ năm 2009, để nâng cao hiệu quả và để đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền quảng bá tuyển sinh TCCN, TP tổ chức ngày hội qua từng khu vực, địa bàn quận, huyện và đến tận từng trường phổ thông. Bên cạnh đó còn phối hợp với các báo như Giáo Dục TP, Tuổi Trẻ… tổ chức các ngày hội hướng nghiệp trên địa bàn TP… Nhằm thu hút HS sau trung học vào học tại các trường TCCN…
Nguyễn Xuân Ngọc – Giám đốc Sở GD-ĐT Lâm Đồng
Phối hợp đồng bộ để xây dựng trường học thân thiện
Ngành giáo dục Lâm Đồng là một trong những địa phương có thành tích nổi bật trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện HS tích cực”. Để có được thành tích này, theo ông Nguyễn Xuân Ngọc – Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng thì, các mục tiêu, yêu cầu, nội dung theo kế hoạch phối hợp thực hiện của 5 sở, ngành đề ra đều cơ bản đạt kết quả tốt.
– Mức độ biểu hiện thân thiện trong các mối quan hệ trong nhà trường và với gia đình, xã hội: Các mối quan hệ giữa HS – HS, HS – giáo viên, nhà trường – gia đình, nhà trường – địa phương, các ban ngành, đoàn thể có sự chuyển biến rõ nét, thể hiện ở việc nếp sống văn hóa ở các cơ sở giáo dục được thực hiện tốt, các hiện tượng HS đánh nhau giảm đáng kể; việc phối hợp của các ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương với các hoạt động giáo dục tại địa phương thực hiện tốt.
– Thông qua các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho HS trong nhà trường phổ thông đã giúp các em HS tự tin hơn, linh hoạt và chủ động hơn trong việc ứng phó với các mối đe dọa, rủi ro trong cuộc sống, giúp HS thích ứng nhanh hơn với môi trường xung quanh góp phần giảm thiểu các tai nạn thương tích cho HS… 
– Việc triển khai phong trào đã giúp cho môi trường giáo dục, cảnh quan sư phạm được cải thiện; chất lượng giáo dục được nâng lên; mối quan hệ thân thiện, văn hóa giữa HS – HS, HS – giáo viên, nhà trường – gia đình, nhà trường – địa phương, các ban ngành, cha mẹ HS được duy trì và phát triển tốt; sự quan tâm của toàn xã hội đến với giáo dục ngày càng nhiều hơn.
Ông Nguyễn Hữu Độ – Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội
Mô hình trường học mới – VNEN
Năm học 2012-2013, Hà Nội có một trường được tham gia Dự án mô hình trường học mới – VNEN, Trường Tiểu học Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì. Trường có 29 lớp, với 1.215 HS; GV đủ theo định mức 1,5 GV/lớp. Trường bố trí 4 lớp học thử nghiệm theo mô hình VNEN, gồm: 2 lớp khối 2 với 71 HS và 2 lớp khối 3 với 82 HS.
Nhà trường thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai mô hình VNEN, tập trung chỉ đạo đổi mới hoạt động sư phạm với phương châm: Chuyển đổi từ dạy học truyền thụ của GV sang tổ chức hoạt động tự quản, tự học của HS dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo. Nhờ vậy, mặc dù mới chỉ sau một năm học triển khai trường đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng và đánh giá cao về kết quả đạt được của các cấp lãnh đạo địa phương, CBQLGD, các thầy cô giáo và phụ huynh HS.         
Có thể nói, ở mô hình trường học mới – VNEN có sự hội tụ, giao thoa của GD nhà trường với GD gia đình và GD của cộng đồng, xã hội, tạo nên môi trường GD thân thiện và hiệu quả, góp phần tích cực nâng cao chất lượng GD toàn diện cho HS. Hiện nay Hà Nội đã có thêm 50 trường tiểu học đăng kí tham gia với 96 lớp 2 và 90 lớp 3.
Huy – Hồng

Bình luận (0)