Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Trữ xăng trong nhà, coi chừng “bà hỏa”

Tạp Chí Giáo Dục

Một cảnh diễn tập PCCC của Phòng Cảnh sát PCCC Công an Hà Nội.

Tranh thủ đổ xăng: lời ít, mệt nhiều 

Sáng 21/7, cả khu chung cư đường Phạm Hùng (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) bỗng xôn xao hơn mọi ngày, khi nhà nhà kéo nhau đi đổ xăng. Hai mẹ con chị Liên, giáo viên một trường trung học phổ thông, mỗi người một xe ra trạm xăng; đi từ 8h sáng đến 11h trưa mới về được đến nhà, đầu tóc bơ phờ. “Chen lấn mãi giữa đường mới đến được cây xăng, vào đến cây xăng lại chen lấn cả tiếng đồng hồ mới đổ được 2 lít xăng vì xăng trong xe vẫn… đầy”, chị Liên cười nói.  

Còn anh Đức Trung, 9 giờ sáng đang làm việc ở công ty thì bà xã điện thoại réo rắt bảo đi đổ xăng ngay kẻo xăng tăng giá. Nghe “lệnh” bà xã, anh cũng tìm được đến cây xăng gần nhất để đổ nhưng khi xăng vừa được đưa vào bình thì đã chuyển sang… giá mới; mải chen lấn, 10h lúc nào không hay. “Lúc đó muốn lùi cũng không được, tiến tới cũng không xong, cả cây xăng cứ loạn cả lên. Đúng là tính tiết kiệm ít tiền mà thành ra tự mình hành xác”, anh Trung kể.  

Bất chấp việc phải “hành xác” bằng cách chen lấn giữa cây xăng đông nghịt, việc sở hữu được vài lít xăng “giá rẻ” khiến nhiều bà nội trợ rất hồ hởi. Nhưng cũng có nhiều người rơi vào cảnh dở khóc dở cười. Như chị Mai ở chung cư Tòa nhà Sông Đà, sau một hồi chen lấn đổ xăng vào xe, chị còn tranh thủ mua thêm được 5 lít đem về đổ cho xe của chồng. 

Ra khỏi cây xăng khoảng 10m, xe cộ đông đúc, không làm chủ tay lái, chị quệt xe vào một người đi ngược chiều, cả người lẫn xe ngã sõng soài. Cú va chạm làm chị bị xây xát nhẹ, nhưng bình xăng 5 lít thì vỡ tan tành. “May mà người chỉ bị xây xát nhẹ, không thì ông xã rầy chết”, chị Mai than thở. 

Cất xăng trong nhà như cất… bom 

Trước thời điểm xăng tăng giá, rất nhiều người cùng có tư tưởng mua xăng về tích trữ trong nhà nhằm tiết kiệm chút ít. Người trữ 10 lít, người trữ 20 lít, có người còn trữ hẳn 50 lít xăng trong nhà. Chị Liên kể lại, lúc chị và đứa con gái khệ nệ xách can xăng 20 lít vào nhà, ông chồng đã không giúp một tay lại còn mắng xối xả: “Cô mang bom về nhà đấy à!”. Nhà chị Liên toàn đồ dễ cháy nên chuyện chồng chị tá hỏa khi thấy chị mang đến 20 lít xăng cất trong nhà cũng là điều dễ hiểu. 

Cũng như chị Liên, nhiều hộ kinh doanh xăng lẻ cũng mua xăng về tích trữ để bán kiếm lời, bất chấp mối nguy hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. “Tôi kinh doanh xăng lẻ mấy năm nay rồi có sao đâu, can xăng đậy nắp cho kín, cất trong thùng làm sao cháy được”, bà Nguyễn Thị Mùi bán xăng lẻ ở đường Đê La Thành vô tư trả lời. 

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, việc tích trữ xăng số lượng lớn trong nhà là hết sức tối kỵ, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay. 

Thượng tá Nguyễn Quang Thuyên, Phó Trưởng phòng PCCC Công an Hà Nội cho biết, thời gian gần đây tại Hà Nội xảy ra nhiều đám cháy có nguyên nhân xuất phát từ việc bảo quản xăng dầu không tốt của người dân. Trong quá trình dập tắt các vụ hỏa hoạn, khó khăn nhất cho lực lượng phòng cháy chữa cháy vẫn là các đám cháy do xăng dầu gây ra bởi tốc độ cháy lan rất nhanh và rất khó dập tắt.  

“Ý thức phòng cháy chữa cháy của người dân rất kém, chúng tôi khuyên mọi người không nên cất giữ số lượng lớn xăng dầu trong nhà. Chỉ cần một bất cẩn nhỏ sẽ xảy ra tai họa lớn”, ông Thuyên khẳng định.

Sông Lam (dantri.com.vn)

 

Bình luận (0)