Sự kiện giáo dụcTin tức

Đưa pháp luật vào nhà trường bằng nhiều hình thức

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 15-1, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án 1928 (Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường) giai đoạn 2010-2012 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2013-2016.
Tại đây, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hồng Sơn khẳng định: “Một trong những nhiệm vụ mà Đảng ủy và Ban Giám đốc chú trọng đó là công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong nhà trường nhằm xây dựng nền tảng ý thức PL cho HS-SV khi còn ngồi trên ghế nhà trường”.
Đề án 1928 (được Thủ tướng Chính phủ ban hành phê duyệt ngày 20-11-2009) đã được ngành GD-ĐT TP thực hiện thành nhiều giai đoạn mà trọng tâm là gắn với quy định của ngành và những phong trào, chủ đề, chủ điểm của TP. Kết quả, trong 3 năm qua, bằng nhiều hình thức tuyên truyền như phát tờ bướm, panô – áp phích, xe loa, phát thanh, thi tìm hiểu về PL, tổ chức nói chuyện chuyên đề… đã có trên 6,8 triệu lượt giáo viên, HSSV tham gia. Trong đó có gần 2 triệu lượt người tham gia các hội thi tìm hiểu PL.
Việc PBGDPL được tổ chức tại tất cả các cấp, bậc học như mầm non, tiểu học, phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, CĐ. Trong đó, đối với đối tượng là HS mầm non thì: “Thông qua các hoạt động vui chơi, hội thao như “Bé tìm hiểu an toàn giao thông”, “Mỗi giọt nước đều quý giá”, “Bé bảo vệ môi trường”… để PBGDPL cho các em”, cô Trần Thị Thu Hằng – Hiệu trưởng Trường Mầm non 19/5 TP cho biết.
Còn tại Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú: “Giáo viên thường lồng ghép một số nội dung về PL đơn giản, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi HS từng khối lớp như cách đội mũ bảo hiểm, đi qua đường, kĩ năng đi xe đạp an toàn. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các hình thức thi tìm hiểu PL như đố em, rung chuông vàng; xây dựng hoạt cảnh, tiểu phẩm… qua đó tạo hứng thú cho HS trong việc tiếp nhận thông tin PL”, thầy Đinh Bảng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết.
Trong khi đó, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh đã thực hiện công tác PBGDPL thông qua hình thức tích hợp nội dung phòng chống tham nhũng vào môn giáo dục công dân. “Bằng các phương pháp thảo luận nhóm, sắm vai, thuyết trình, nghiên cứu trường hợp điển hình kết hợp với các kỹ thuật dạy học như giải quyết tình huống, hỏi chuyên gia, sơ đồ tư duy, trình bày bảng tin… nhận thức của HS đã chuyển biến rõ rệt. Theo kết quả của 200 phiếu khảo sát thăm dò ý kiến HS cho thấy, sau khi học xong có đến 95% HS cho rằng nội dung phòng chống tham nhũng rất cần thiết hoặc cần thiết, trong khi trước đó chỉ có 10%”, cô Nguyễn Thị Thảo – giáo viên nhà trường cho biết.
Nói về những kết quả mà toàn ngành đã đạt được, ông Sơn nhấn mạnh: “Công tác PBGDPL đã góp phần tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ quản lý, công chức, viên chức, nhân viên, HS-SV trong việc chấp hành PL, thực hiện trật tự kỷ cương nhà trường. Số lượt vi phạm PL giảm rõ rệt, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh đô thị nâng lên; nhận thức về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được nâng cao. Tình trạng khiếu nại, tố cáo, vượt thẩm quyền ngày càng giảm…”.
Phát biểu tại hội nghị, ông Hà Hữu Phúc – Phó giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM cho biết: “TP.HCM là một trong số rất ít địa phương triển khai sớm đề án này. Và cũng đã đạt được rất nhiều thành tích. Các thầy, cô có quyền tự hào vì không phải địa phương nào cũng làm được như vậy”.
Ông Phúc cũng đề nghị, trong thời gian tới, ngành GD-ĐT TP cần phát huy những kết quả đã đạt được, mở rộng thêm các hình thức PBGDPL…
Hòa Triều

Bình luận (0)