Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Sách giáo khoa khan hiếm vì tem và chiết khấu

Tạp Chí Giáo Dục

Mặc dù chưa sang năm học mới, nhưng nhiều phụ huynh học sinh đã rục rịch mua sách giáo khoa cho con để tranh thủ trang bị thêm kiến thức khi vào hè.

Đến thời điểm hiện tại, sách giáo khoa ở thành phố Hồ Chí Minh vẫn khan hiếm.

Tại các nhà sách ở Thành phố Hồ Chí Minh, hầu hết trên kệ bày sách giáo khoa chỉ toàn sách bổ trợ, sách tham khảo của năm học trước, không thấy trưng bày sách giáo khoa năm học mới. Trong khi đó, Nhà xuất bản Giáo dục cho biết, từ tháng 3/2009, Nhà xuất bản đã sẵn sàng sách giáo khoa cho năm học 2009-2010.
Mỏi mắt tìm sách giáo khoa Chị Lan Hương (quận 7) cho biết: “Liên tục trong mấy ngày qua, tôi đi dạo các nhà sách mua bộ sách giáo khoa lớp 1 cho con nhưng không có. Hỏi mấy nhân viên nhà sách thì được biết, chậm nhất khoảng giữa tháng 5 hoặc đầu tháng 6 mới có sách giáo khoa mới.”
Thậm chí, ngay cả sách giáo khoa của năm học cũ, nhiều phụ huynh cũng khó tìm được. Tại nhà sách Công ty cổ phần phát hành sách Thành phố Hồ Chí Minh (Fahasa), Anh Quang Duy cho hay: “Tôi đang tìm sách Tiếng Việt và Toán lớp 1 cũ cho con vì thằng nhỏ làm mất sách. Thế nhưng, cô nhân viên cho biết chỉ còn tập 2 thôi.”
Dạo quanh một số nhà sách lớn như Nguyễn Văn Cừ, Thanh Niên, Sài Gòn… trên khu vực quận 1, tất cả đều trong tình trạng khan hiếm sách giáo khoa, hầu hết trên kệ sách chỉ còn vài loại sách bổ trợ dành cho học sinh, giáo viên, các loại sách bài tập, sách tham khảo. Sáng 6/5, ghé qua nhà sách Phú Thọ (940 đường 3-2, quận 11) cũng chỉ thấy trưng bày một số loại sách giáo khoa còn tồn lại từ năm trước.
Theo ông Lê Kế Đức – Phó Tổng Giám đốc Công ty Sách và thiết bị trường học Thành phố Hồ Chí Minh, thông thường vào khoảng thời gian này, hầu hết các phụ huynh có con em sắp vào lớp 1 đều có tâm lý muốn mua sách sớm để lúc rảnh rỗi, tranh thủ dạy cho con học trước. Chính vì thế, liên tục trong mấy ngày qua sách giáo khoa lớp 1 bán chạy nhất.
Sách giáo khoa không thiếu
Cũng theo ông Lê Kế Đức, sách giáo khoa không thiếu bởi kế hoạch năm học 2009–2010, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cung ứng 12 triệu bản sách giáo khoa và sách bổ trợ. Đến cuối tháng 4/2009, công ty đã phát hành khoảng 1,2 triệu bản trong đó 50% về các trường, số còn lại là ở các đại lý và cửa hàng của công ty.
Tuy nhiên, theo một số đại lý, hiện tại các nhà sách chưa bán sách giáo khoa là do thời điểm này giá sách vẫn chưa ổn định. Mặt khác, Nhà xuất bản Giáo dục thông báo điều chỉnh sách bổ trợ nên công đoạn dán lại tem giá mới cho sách mất rất nhiều thời gian.
Bà Ngô Kim Thủy, Giám đốc phụ trách thu mua Công ty cổ phần văn hóa Phương Nam lại cho rằng: Lý do chưa bán sách giáo khoa trong thời điểm này vì nhu cầu mua sách giáo khoa chưa nhiều nên công ty vẫn chưa nhập sách về. Ngoài ra, năm nay Công ty Sách và thiết bị trường học Thành phố Hồ Chí Minh thông báo phải thanh toán tiền ngay cho các loại sách này chứ không phải gối đầu như mọi năm. Do đó, các đại lý đành đợi vào mùa rồi mới nhập sách về nếu không muốn ngâm… vốn.
Còn một lý do quan trọng khác mà nhiều nhà sách chần chừ không mua bán sách giáo khoa sớm là chương trình giảm giá hè của Nhà xuất bản Giáo dục, 10% cho sách giáo khoa và 15% cho sách bổ trợ học sinh vào giáo viên từ tháng 5 đến giữa tháng 6. Điều này đã làm các đại lý e ngại vì sợ không muốn mất lợi nhuận nhiều.
Bà Thủy cho hay: "Chúng tôi đang chờ xem họ có tăng chiết khấu cho các doanh nghiệp phát hành hay không do hiện nay Nhà xuất bản Giáo dục chiết khấu tỷ lệ cho các loại sách giáo khoa không nhiều. Cụ thể, sách giáo khoa chỉ chiết khấu 11%, sách bổ trợ 13%. Nếu giảm giá như Nhà xuất bản Giáo dục thông báo thì lợi nhuận sẽ không được bao nhiêu. Có thể, chúng tôi chỉ giảm cho học sinh giỏi chứ không giảm đại trà như Nhà xuất bản Giáo dục được"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bình luận (0)