Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Báo động nạn trộm cắp tại giảng đường

Tạp Chí Giáo Dục

SV nên chủ động nâng cao ý thức cảnh giác là cách tốt nhất tự bảo vệ tài sản của mình trước nạn trộm cắpTình trạng mất cắp đồ đạc, mất an ninh trật tự tại giảng đường Trường ĐHKHXH&NV TP.HCM thời gian gần đây đã ở mức báo động. Đến mức nhà trường phải dán thông báo khuyến cáo, nhắc nhở sinh viên (SV) nâng cao ý thức cảnh giác.tc "Tình traïng maát caép ñoà
ñaïc, maát an ninh traät töï
taïi giaûng ñöôøng Tröôøng ÑHKHXH&NV TP.HCM thôøi gian gaàn ñaây ñaõ ôû möùc baùo ñoäng. Ñeán möùc nhaø tröôøng phaûi daùn thoâng baùo khuyeán caùo, nhaéc nhôû sinh vieân (SV) naâng cao yù thöùc caûnh giaùc."

Tài sản bị trộm cắp không chỉ của SV mà còn có của công như quạt treo tường, ampli, máy chiếu… với những hình thức trộm cướp nguy hiểm là cạy hộp khóa cửa, cưa song sắt vào phòng. Tại sảnh nhà D và C, nơi học tập và nghỉ trưa của SV thường xuyên xảy ra hiện tượng cướp giật tư trang, túi xách và một số dụng cụ học tập của SV giữa ban ngày. Có trường hợp một nữ SV đang sử dụng laptop tra cứu tài liệu vào giờ nghỉ trưa tại sảnh nhà D thì bất ngờ bị một thanh niên giả dạng SV giật lấy máy tính bỏ chạy. Thanh Thảo (khoa Nhân học, Trường ĐHKHXH&NV) cho biết: “Thời điểm đầu các giờ thi học kỳ, SV thường chộn rộn. Lợi dụng lúc SV không để ý, kẻ gian trà trộn vào lớp và lấy trộm túi xách SV vì quy định tại phòng thi, SV thường tập trung để túi xách tại một góc đầu bục giảng. Nhất là hiện nay đang mùa thi, thức khuya tập trung học bài khiến SV uể oải. Những giờ trưa các bạn ngủ tạm tại một số phòng học. Kẻ gian tranh thủ sơ hở của SV thực hiện hành vi xấu. Ngoài ra, tình trạng mất cắp tại thư viện cũng nhiều không kém. Một phần do SV thiếu cẩn trọng. Có bạn cất đồ lại không khóa cửa tủ cẩn thận, có bạn lâu lâu mới đi không nắm rõ nội quy, cứ nhét đồ vào tủ quên khóa lại, thế là mất”. Một SV hệ tại chức cũng từng để “bốc hơi” túi xách của mình khi gục đầu lên bàn chợp mắt một chút chờ đến giờ học, trong đó có nhiều tài sản quan trọng như điện thoại, kim từ điển, ví tiền, sách vở… Để hạn chế tình trạng mất cắp và ổn định an ninh trật tự tại trường, anh Trần Nam (Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐHKHXH&NV) nhấn mạnh một số biện pháp trước mắt: “Tăng cường các tổ bảo vệ tuần tra trong nhà trường 24/24 giờ trong ngày; bảo vệ có quyền xét hỏi giấy tờ tùy thân với một số đối tượng nghi vấn; bảo vệ nhanh chóng phối hợp với lực lượng SV xung kích và công an khu vực truy bắt trong trường hợp xảy ra trộm cắp; tổng kiểm tra, tăng cường hệ thống cửa khoá cần thiết bảo vệ tài sản; yêu cầu cán bộ viên chức, giảng viên, SV mang theo giấy tờ tùy thân khi ra vào trường và xuất trình trong trường hợp cần thiết…”. Biện pháp nào thì việc thắt chặt quản lý từ phía nhà trường và việc tự nâng cao ý thức cảnh giác trong mỗi SV, giảng viên, viên chức vẫn là quan trọng nhất.

MÊ TÂMtc "MEÂ TAÂM"

Bình luận (0)