Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Điện thoại di động… “đổ bộ” vào phòng thi

Tạp Chí Giáo Dục

Xem lại bài làm sau khi thi. Ảnh: KIM THƯTheo báo cáo của Bộ GD-ĐT, tính cả hai đợt thi, cả nước có 398 trường hợp cán bộ, thí sinh vi phạm quy chế thi, coi thi. Trong đó số thí sinh bị đình chỉ là 258, cán bộ bị đình chỉ công tác coi thi là 33. Ở đợt 2, vi phạm nhiều nhất cả thí sinh và cán bộ coi thi đều rơi vào trường hợp mang điện thoại di động vào phòng thi.

Trong hai ngày 9,10-7-2008, gần 600.000 thí sinh (TS) đã trải qua đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 với rất nhiều khối thi. Số lượng TS dự thi so với đợt 1 có ít hơn nhưng số TS vi phạm lại nhiều hơn, vẫn là những lỗi cũ và đã được cảnh báo trước: mang tài liệu và điện thoại di động vào phòng thi.

Ai cũng “khoái” mang điện thoại vào phòng thi!

8 giờ sáng ngày 9-7-2008, khi môn thi đầu tiên (môn văn đối với khối C, D, N, H, M và môn toán đối với khối B) mới bắt đầu được 1/2 thời gian thì tại Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã có tới 3 TS bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi. Cũng trong buổi thi môn văn, Học viện Báo chí tuyên truyền đã đình chỉ 2 TS, trong đó có một TS mang điện thoại di động và một TS mang tài liệu vào phòng thi.

Tại ĐH Luật Hà Nội, riêng môn văn cũng đã có 7 trường hợp bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi. Thầy Nguyễn Hoàng, Trưởng phòng đào tạo Viện ĐH Mở Hà Nội, thành viên ban chỉ đạo tuyển sinh cho biết, trong số 7 TS bị đình chỉ tại trường có tới 5 trường hợp do mang điện thoại di động vào phòng thi. Trong đó có một trường hợp khi đã làm bài xong liền mang điện thoại ra gọi cho người thân và bị giám thị phát hiện nên đã bị đình chỉ. Một trường hợp nữa cũng rất đáng tiếc tại Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, thầy Nguyễn Kim Sơn, Chánh văn phòng nhà trường cho biết trong số 3 TS bị đình chỉ thi có 2 TS do mang điện thoại di động và 1 TS mang tài liệu vào phòng thi. Một trường hợp bị đình chỉ của trường là do gần hết giờ thi, người nhà gọi điện để hỏi địa điểm đến đón TS và bị giám thị phát hiện, TS đó đã phải ra khỏi phòng thi theo đúng quy chế.Các thí sinh xem lại đề sau giờ làm bài thi

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, đợt 2 có 243 TS và 11 cán bộ coi thi bị kỷ luật. Cùng với lỗi do mang tài liệu vào phòng thi thì trong đợt này, lỗi do mang điện thoại cũng đứng ở top dẫn đầu. Cụ thể như Trường ĐH Quy Nhơn phát hiện 4 trường hợp TS mang điện thoại di động vào phòng thi, ĐH Cảnh sát nhân dân: 3 TS, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: 2 TS, Trường ĐH Bán công Marketing: 3 TS… Ông Đỗ Quốc Anh (Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan đại diện Bộ tại TP.HCM) nhấn mạnh: “Mặc dù trước khi thi đã có đợt tập huấn cho cán bộ coi thi và tiến hành nhắc nhở TS kỹ lưỡng nhưng mỗi đợt thi vẫn có trường hợp vi phạm. Đây là điểm cần rút kinh nghiệm và khắc phục”.

Trường ĐH Dân lập Ngoại ngữ – tin học TP.HCM trở thành điểm nóng trong đợt 2 kỳ thi năm nay với số lượng vi phạm nổi bật. Sáng 9-7, Thanh tra Bộ đã tiến hành đình chỉ 7 trường hợp trong đó 3 lao công, 3 cán bộ giám sát mang di động và 1 giám thị ký khống giấy nháp. Ngày 10-7, tiến hành thanh tra điểm thi của trường tại Trường THCS Nguyễn Khuyến (50 Thành Thái, Q.10) lại tiếp tục phát hiện trường hợp sai phạm. Đặc biệt là chính Phó điểm trưởng Trần Xuân Thảo tại điểm thi này lại bị kỷ luật khi mở máy vi tính tại phòng làm việc. Một thành viên ban thư ký và một cán bộ coi thi sử dụng điện thoại, một cán bộ y tế bị cảnh cáo… Tiếp xúc với các trường hợp vi phạm tại hội đồng thi Trường ĐH Dân lập Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM sáng 9-7, khi được hỏi bị kỷ luật vì lý do gì, ba nhân viên lao công tỏ ra rất “ngây thơ”: “Chúng tôi có biết gì đâu. Tôi mới mua điện thoại thậm chí chưa biết xài rành rỏi nữa”… Còn một cán bộ giám sát thì giải thích: “Trước thời điểm thi, tại hội đồng thi có tổ chức tạm “thu” điện thoại di động của cán bộ coi thi để đảm bảo thực hiện đúng quy chế. Nhưng sáng nay vì đến hội đồng thi trễ quá, vội vàng, tôi quên mất khâu này luôn”. Cán bộ giám sát này cũng công nhận là đã được tham gia tập huấn trước kỳ thi.

Những “mánh mới” của TS

Tại Học viện Hành chính quốc gia, kết thúc buổi thi thứ nhất, có 2 trường hợp TS ghi số tờ giấy thi là 3 và ghi vào biên bản xác nhận cũng là 3 nhưng thực tế, hai TS đó chỉ làm mỗi người 2 tờ giấy thi. Ông Nguyễn Trịnh Kiểm, Trưởng phòng đào tạo, thư ký hội đồng tuyển sinh của trường cảnh báo nếu giám thị không cẩn thận, trong lúc vội vã cho qua, sau này TS rất dễ quay ngược lại kiện giám thị vì để mất bài. Trước đó, tại ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, một TS đã được Bộ GD-ĐT cho phép làm lại đề thi môn Vật lý. Nguyên nhân là do TS này khẳng định giám thị đã để mất bài của mình. Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Kim Sơn, Chánh văn phòng của trường cho biết, trường đã đình chỉ hai giám thị coi thi hôm đó và rút kinh nghiệm với toàn thể giáo viên, cán bộ coi thi của trường. Đặc biệt theo ông Sơn, việc TS ghi thêm số tờ giấy thi là hiện tượng phổ biến từ trước tới nay và những “trò này” TS đều có “âm mưu” từ trước nên giáo viên cần phải cẩn thận hơn. Còn tại Viện ĐH Mở, một TS đã không nộp bài thi môn toán nhưng vẫn ký vào biên bản xác nhận có nộp bài. Trường hợp này đã được điểm thi báo cáo ngay về trường và trường cũng đã xử lý kịp thời. TS đó cũng không đến dự buổi thi môn vật lý sau đó.

Có thể nói, việc TS lợi dụng những sơ hở của giám thị để “lách luật” đã bắt đầu thấy “manh nha” trong mùa thi năm nay. Những trường hợp này thường rơi vào những giám thị mới coi thi lần đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm và đôi khi do họ chưa nắm chắc quy chế.

Nghiêm Huê – Mê Tâm

Bình luận (0)