Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Ngai: Không giải quyết chuyển đổi nguyện vọng

Tạp Chí Giáo Dục

Sau khi điểm chuẩn lớp 10 vừa công bố, một số vấn đề lại phát sinh, đặc biệt là việc xin chuyển đổi nguyện vọng hay việc chuyển trường (cũng là một hình thức chuyển đổi nguyện vọng)… Báo Giáo Dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi với NGƯT Nguyễn Văn Ngai, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM với nội dung liên quan đến các vấn đề trên.

PV: Thưa Phó giám đốc, trong các năm học trước, hiện tượng xin chuyển đổi nguyện vọng vẫn còn diễn ra bằng hình thức này hay hình thức khác khác, liệu năm học này có còn tồn tại tình trạng này?

Phó giám đốc Nguyễn Văn Ngai: Các năm học trước đây và cả năm học này, chúng tôi khẳng định không giải quyết việc chuyển đổi nguyện vọng một trường hợp nào. Trước khi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra, trong quá trình đăng ký chọn nguyện vọng (năm nay, các em được chọn 3 nguyện vọng), các em và cả phụ huynh đã được nhà trường và thầy cô tư vấn rất kỹ. Ngay cả Sở GD-ĐT, thông qua các cơ quan truyền thông, nhiều lần cũng đã hướng dẫn chọn nguyện vọng đăng ký; trả lời trực tuyến …

Thưa Phó giám đốc, không chuyển đổi nguyện vọng, nhưng giải quyết cho chuyển trường chẳng khác nào chuyển đổi nguyện vọng?

– Cái chính vẫn là tạo điều kiện cho các em có chỗ học, những trường hợp chuyển nhà ở là phải giải quyết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc học của các em.

Năm học trước, hơn 1.600 em đạt trên 30 điểm, nhưng không trúng tuyển vào trường công lập, một số em đã được ngành và chính quyền tạo cho một chỗ học ở trường công lập. Năm học này có 466 em rơi vào trường hợp này, liệu “tình huống” này có lặp lại?

– Năm học trước, các em có 2 nguyện vọng để chọn lựa, năm nay có thêm 1 nguyện vọng nữa. Chính vì thế, cửa vào lớp 10 công lập khá rộng cho những học sinh khá giỏi. Điểm chuẩn vào lớp 10 năm này cao hơn năm trước một vài điểm và nhiều trường có điểm chuẩn từ 30 điểm khá nhiều. Cho nên số học sinh đạt trên 30 điểm nhưng không trúng tuyển chiếm tỉ lệ không cao. Những em không trúng tuyển sẽ theo học các trường dân lập, tư thục hay các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc có thể học ở các trường trung cấp chuyên nghiệp. Các trường này thừa chỗ để nhận các em không trúng tuyển.

Thưa Phó giám đốc, năm học này có 5 quận huyện không tổ chức thi tuyển mà chỉ xét tuyển. Theo quy định của Sở GD-ĐT, các em này được quyền tham gia đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10. Nhưng khi đăng ký dự thi, các em sẽ không còn được quyền lợi xét tuyển. Vậy, nếu học sinh này không trúng tuyển, em sẽ học ở đâu?

– Như tôi đã nói ở trên, những học sinh không trúng tuyển sẽ được học tại các trường dân lập tư thục hay các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc có thể học ở các trường trung cấp chuyên nghiệp.

Nhưng có thông tin nói rằng: các em này sẽ được xét học tại trường nằm trên địa bàn xét tuyển?

– Sở GD-ĐT không giải quyết việc này. Việc xét cho những trường hợp này được học tại trường do Hội đồng xét tuyển quận huyện và trường xem xét giải quyết, nếu trường đó còn chỗ học. Đối với Sở GD-ĐT luôn chủ trương tạo mọi điều kiện học tập cho các em.

Xin cảm ơn Phó giám đốc!

T.T.Q (thực hiện)

Bình luận (0)