Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Doanh nghiệp vận tải nêu hàng loạt lý do xin hoãn lắp camera giám sát

Tạp Chí Giáo Dục

Các đơn vị vận tải kiến nghị cần có quá trình chạy thử nghiệm để xem xét tính hiệu quả bởi nếu camera lắp trong xe xong khi truyền dữ liệu mà cơ quan Nhà nước không sử dụng được thì rất lãng phí…
Doanh nghiep van tai neu hang loat ly do xin hoan lap camera giam sat hinh anh 1
Lắp đặt camera trên xe du lịch. (Ảnh: Nguyễn Sơn/TTXVN)

Lắp camea giám sát trên các xe kinh doanh vận tải sẽ giúp quản lý lĩnh vực vận tải hiệu quả, hành khách cũng được đảm bảo quyền lợi và nâng cao chất lượng dịch vụ, hậu kiểm của Nhà nước.

Tuy nhiên, Hiệp hội Vận tải và các đơn vị xe khách bày tỏ sự băn khoăn và lo lắng về bất cập về công nghệ, gánh nặng chi phí triển khai…

Còn nhiều bất cập về hệ thống

Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô có quy định trước ngày 1/7/2021, ôtô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép nhằm kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa, xử lý xe chở quá tải, nhồi nhét khách, chạy sai hành trình, luồng tuyến.

Để thực hiện việc này, Tổng cục Đường bộ yêu cầu mỗi xe khách phải lắp camera theo dõi ghi hình được các khu vực, như vị trí làm việc của lái xe, vị trí khách lên xuống, khoang hành khách. Trong quá trình hoạt động, camera phải truyền được dữ liệu hình ảnh về trung tâm với tần suất 3-5 phút/lần. Đơn vị vận tải phải lưu trữ hình ảnh camera tối thiểu 24 giờ khi xe chạy cự ly đến 500km, tối thiểu 72 giờ với xe chạy trên 500km.

Phía Tổng cục Đường bộ cũng khuyến cáo đơn vị vận tải trước khi lắp đặt cần lưu ý kiểm tra, chạy thử các tính năng của camera, kiểm tra dữ liệu hình ảnh phải đảm bảo kèm theo các thông tin tối thiểu gồm số giấy phép của người lái xe, biển số đăng ký xe, vị trí (toạ độ GPS) của xe và thời gian; lựa chọn các loại camera chạy trên nền tảng di động 4G hoặc 5G để đảm bảo tối ưu khi truyền hình ảnh và không phải thay thế.

Là doanh nghiệp có 50 đầu xe khách, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng (thành phố Hải Phòng) cho rằng đơn vị đã triển khai lắp camera trên xe khách từ vài năm trước và đang quản lý rất tốt qua hệ thống nội bộ của doanh nghiệp.

“Nếu lắp mới bộ camera giám sát trong xe khách rơi vào khoảng 8-10 triệu đồng nhưng Nghị định chưa có quy định quy chuẩn hợp quy của camera giám sát nên đơn vị vận tải chưa biết sử dụng camera hiện tại được không hay lắp mới. Nếu camera đang sử dụng được mà phải lắp mới thì lại lãng phí. Mặt khác, hệ thống dữ liệu camera 200.000 xe toàn quốc truyền theo file hình ảnh rất nặng về cổng kết nối của Tổng cục Đường bộ thì cũng chưa rõ địa chỉ IP của hệ thống để truyền, hệ thống phần mềm có chịu được hay không, liệu có nghẽn mạng?,” ông Hải băn khoăn.

Vì thế, ông Hải kiến nghị cần có quá trình chạy thử nghiệm để xem xét tính hiệu quả bởi nếu camera lắp xong khi truyền dữ liệu mà cơ quan Nhà nước không sử dụng được thì rất lãng phí nguồn lực của xã hội.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Minh Thành Phát, đơn vị sở hữu hãng xe Sao Việt, cho biết đã làm việc với đơn vị cung cấp camera để triển khai phương án thay thế thiết bị, tuy nhiên mức chi phí cho hệ thống này là rất lớn.

Theo ông Bằng, chi phí cho đợt thay mới này ước tính là 8,9 triệu đồng/xe, với 100 xe đơn vị phải bỏ ra gần 1 tỷ đồng, chưa kể chi phí cho hệ thống camera hành trình và camera giám sát cũ cũng hơn 10 triệu đồng/xe, toàn bộ sẽ phải bỏ đi.

“Thời gian vừa qua doanh nghiệp vận tải đã chịu nhiều thiệt hại và lỗ do xe ‘đắp chiếu’ với dịch COVID-19, giờ lại tốn thêm chi phí cho hệ thống camera giám sát trên xe sẽ khiến đơn vị điêu đứng và gặp nhiều khó khăn. Do đó, các đơn vị vận tải kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước cần lùi thêm 1 năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị hệ thống, nguồn lực cũng như vượt qua khó khăn ở giai đoạn hiện tại,” ông Bằng đề xuất.

Nên lùi thời hạn lắp camera

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA) cho biết do các thủ tục pháp lý, hạ tầng để thực hiện lắp camera chưa được xây dựng, ban hành đầy đủ. Cùng với đó, sau hơn 2 năm lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GPS), hiện có gần 50% thiết bị trên xe khách không hoạt động…

“Đây là cơ sở để cơ quan chức năng đánh giá, nên xem lại việc yêu cầu lắp đặt thiết bị công nghệ tiếp trên các xe kinh doanh vận tải,” ông Quyền đề nghị.

VATA đã có kiến nghị lùi thời hạn lắp camera bởi Nghị định 10 và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải chưa có quy chuẩn lắp đặt camera trên xe khách; dữ liệu camera xe khách, nhà xe thu được chưa biết truyền về đâu (chưa rõ địa chỉ, máy chủ để truyền); việc ghi và lưu trữ hình ảnh bằng camera trên xe chỉ phục vụ cho cơ quan quản lý Nhà nước nên cần làm rõ mục đích của việc lắp đặt này.

“Trong lúc chưa ban hành quy chuẩn thiết bị và chưa có trung tâm kết nối thì việc tạm dừng hoặc lùi thời gian lắp đặt camera để không gây tốn kém trong hoạt động vận tải,” ông Quyền nhấn mạnh.

Đồng tình quan điểm này, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội cho rằng trong tình cảnh vận tải đang lao đao vì dịch COVID-19 cần xem xét là có nhất thiết phải áp dụng ngay trong thời điểm này hay không, khi mà doanh nghiệp đang rất khó khăn, nên chọn một thời điểm thích hợp hơn sẽ hài hoà lợi ích của cả xã hội, người dân và doanh nghiệp vận tải.

Trước kiến nghị của các Hiệp hội Vận tải, doanh nghiệp xe khách, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết Bộ đã có yêu cầu Tổng cục Đường bộ nghiên cứu, tiếp nhận các ý kiến, sau đó có trả lời cụ thể cho từng Hiệp hội, báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 25/4./.

Theo Việt Hùng/Vietnam+

 

Bình luận (0)