Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

4 tỷ USD cho sinh viên vay vốn để học tập

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 20/8, mức vay vốn mới sẽ được quyết định. Ảnh: Tiến Dũng.Sáng nay, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Thường trực Chính phủ đã quyết định, trong 5 năm tới sẽ dành 2 tỷ USD cho sinh viên, học sinh vay vốn học tập. Giai đoạn sau đó, Chính phủ cũng sẽ dành thêm 2 tỷ USD.

“Hội nghị Tổng kết một năm thực hiện chương trình Tín dụng đối với học sinh, sinh viên” sáng nay tổ chức tại 4 điểm cầu: Hà Nội, TP HCM, Cần Thơ và Đà Nẵng.

Sau một năm triển khai, hơn 750.000 học sinh, sinh viên đã được vay vốn học tập gần 5.300 tỷ đồng. Trong đó, số hộ nghèo chiếm hơn 14%, hộ cận nghèo là 67%, hộ khó khăn gần 15% và số học sinh, sinh viên mồ côi là hơn 700 em… Riêng Thanh Hóa cho vay hơn 400 tỷ đồng, Nghệ An hơn 380 tỷ đồng – gấp hàng chục lần những năm học trước.

Tuy nhiên, ông Nhân cho rằng, do tỷ lệ người học nghề vay tiền còn thấp, mới đạt 8,6% nên sắp tới phải tiếp tục vận động mạnh mẽ hơn việc vay vốn đi học ở nhóm này. “Thường trực Chính phủ đã quyết định, trong 5 năm tới sẽ dành 2 tỷ USD cho việc vay vốn. Thời gian tiếp đó sẽ thêm 2 tỷ USD nữa. Tổng thể, chúng ta dành 4 tỷ USD để tạo quỹ cho mọi người Việt Nam đủ tiêu chuẩn được học”.

Do giá cả các mặt hàng biến động nên sắp tới có thể tăng vốn vay cho sinh viên lên 1 triệu đồng, thay vì mức 800.000 đồng mỗi tháng như hiện nay. Quyết định điều chỉnh mức này sẽ được đưa ra trước 20/8.

Trước băn khoăn ai sẽ trả các khoản vay ngân hàng, Phó thủ tướng cho rằng, cần phải xác định, người trực tiếp trả chính là học sinh, sinh viên. Do vậy, phải đào tạo để các em ra trường có việc làm.

Riêng đối với 357 xã xác định cho vay sai đối tượng, Phó thủ tướng khẳng định, các xã này sẽ phải cam kết không cho vay sai và kiểm điểm, rút kinh nghiệm. 100% người vay sẽ ký cam kết học xong, cùng gia đình trả nợ.

Theo Ngân hàng Chính sách Xã hội, qua kiểm tra gần 420.000 hộ vay vốn, đã phát hiện hơn 3.000 hộ gia đình ở 357 xã vay không đúng đối tượng và 77 gia đình, 59 học sinh, sinh viên sử dụng vốn vay sai mục đích. Ngân hàng này kiến nghị, dừng cho vay và thu hồi trước hạn đối với các trường hợp cho vay sai đối tượng và sai mục đích.

Tiến Dũng (Theo Vnexpress.net)

Bình luận (0)