Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tập huấn các hiệu trưởng ở trường nghề

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Bà Tô Thị Thanh Nga, Phó giám đốc Sở GD-ĐTSáng 1-10, tại Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM khai mạc lớp tập huấn “Lập kế hoạch chiến lược phát triển trường chuyên nghiệp thành phố” cho hiệu trưởng và trưởng phòng đào tạo của 4 trường cao đẳng và 11 trường TCCN. Lớp học kéo dài trong 10 ngày và do chuyên gia của SEAMEO VOETECH báo cáo. Theo nhận định của nhiều chuyên gia về lãnh vực giáo dục chuyên nghiệp: đây là một khóa tập huấn với nhiều nội dung mới, phù hợp và rất bổ ích cho trường TCCN. Tại buổi khai giảng, bà Tô Thị Thanh Nga, Phó giám đốc Sở GD-ĐT đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Giáo Dục TP.HCM, nội dung xoay quanh một vài điểm mới của lớp tập huấn.

PV: Thưa Phó giám đốc mục đích của khóa học này là gì?

– Trong xu thế hội nhập để giáo dục chuyên nghiệp không chỉ ngang tầm với khu vực mà cả thế giới, giáo dục chuyên nghiệp cần được đầu tư về nhiều mặt, trong đó có lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục chuyên nghiệp. Thêm vào đó Chỉ thị 40 của Ban bí thư về việc xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Theo đánh giá của Ban bí thư: năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục chưa ngang tầm với yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục. Cho nên, Ban bí thư đã chỉ đạo: chú trọng đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trong các cơ sở giáo dục theo hướng chuyên nghiệp hóa… Phải khẩn trương đào tạo đội ngũ giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trong các trường dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học. Thành phố chúng ta lâu nay chưa có quy hoạch tổng thể các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp. Ngành GD-ĐT muốn quy hoạch mạng lưới trường chuyên nghiệp phải dựa trên cơ sở thực tiễn đào tạo của các trường chuyên nghiệp và nhu cầu nhân lực của xã hội. Qua khóa học này, Sở GD-ĐT TP.HCM tập hợp được thêm nhiều thông tin từ các cơ sở. Từ đó có một quy hoạch tổng thể mạng lưới trường chuyên nghiệp góp phần vào việc quy hoạch mạng lưới trường chuyên nghiệp toàn thành phố.

Vậy khóa tập huấn này có gì khác so với những khóa trước đây, thưa bà?

– Thực ra, mỗi khóa tập huấn đều ít nhiều cung cấp thêm tư liệu, kinh nghiệm lẫn kiến thức cho các học viên tham gia khóa học. Với khóa tập huấn “Lập kế hoạch chiến lược phát triển trường chuyên nghiệp thành phố” hỗ trợ rất nhiều cho ban lãnh đạo nhà trường trong việc xây dựng hoạch định chiến lược.

Xin bà có thể nói rõ?

– Lâu nay, các trường cao đẳng, trung cấp hay trung học chuyên nghiệp thường theo bài bản cũ, nghĩa là chỉ biết xác định chức năng, nhiệm vụ và dựa trên cơ sở đặc thù của trường mình hay thậm chí dựa vào cảm tính của cá nhân mà không dựa trên cơ sở khoa học để hoạch định chiến lược. Chính vì thế, khóa tập huấn này sẽ cung cấp công cụ, kỹ năng để lãnh đạo các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trung học chuyên nghiệp có điều kiện hoạch định chiến lược cho trường mình trong từng giai đoạn (5 năm).

Xin cảm ơn bà!

T.T.Q (thực hiện)

Bình luận (0)