Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Vụ lãnh đạo VATC đồng loạt xin nghỉ việc: Các bên “nghĩ lại” vì quyền lợi học viên

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Sinh vIên VATC vẫn đến trường bình thường nhưng không biết tương lai việc học của mình ra sao (ảnh chụp chiều 16-10) - Ảnh: Như HùngCả chủ tịch hội đồng quản trị lẫn hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Việt – Mỹ (VATC, trụ sở chính tại 428 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM) đều cam kết vẫn tiếp tục thực thi nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, những bất ổn liên tục xảy ra khiến sinh viên không khỏi hoang mang.

Chiều 16-10, một số cán bộ lãnh đạo của trường đã rút lại đơn nghỉ việc, một số khác đang xem xét việc tiếp tục làm việc với nhà trường sau khi có thông tin ông James Monroe Ellis bị bãi nhiệm chức phó tổng giám đốc. Tiếp xúc với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Ngọc Phan, chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Liên Việt Mỹ, khẳng định thông tin này. Ông đã ký quyết định giải nhiệm vị trí phó tổng giám đốc Công ty TNHH Liên Việt Mỹ của ông James Monroe Ellis kể từ ngày 16-10. Ông Phan nói: “Dù chúng tôi có thể phải bồi thường một khoản tiền lớn cho ông James, nhưng tôi chọn cách đứng về phía anh em đã cộng sự cùng tôi hơn 10 năm qua”.

Ông Hoàng Ngọc Phan cũng thừa nhận ông James Monroe Ellis (tên thường gọi là Jim) với tư cách là phó tổng giám đốc công ty trong thời gian làm việc tại trường có những cách làm “Mỹ quá”, không thích hợp với văn hóa VN, làm mất lòng hầu hết mọi người trong trường, đặc biệt là những cán bộ chủ chốt.

Theo ông Phan, Công ty Liên Việt Mỹ đang cùng đối tác Blackhorse (quỹ đầu tư mua lại trường) có những hành động giúp bình ổn tình hình nội bộ vì quyền lợi của mười mấy ngàn sinh viên, học viên nhà trường. Ông Phan cho biết công ty đang tìm kiếm những vị trí lãnh đạo để thay thế những trường hợp “khăng khăng nghỉ”. “Tôi tin lãnh đạo mà trường tìm có đủ tư cách nghề nghiệp cũng như kinh nghiệm quản lý, giúp nhà trường ổn định trong thời gian ngắn cũng như có chiến lược phát triển dài lâu cho nhà trường”, ông Phan nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thành Hiệp, trưởng phòng dạy nghề Sở Lao động – thương binh và xã hội TP.HCM, cho biết ngay khi sự việc xảy ra, phòng đã có buổi tiếp xúc với lãnh đạo nhà trường. Trong buổi làm việc, đại diện phòng lắng nghe quan điểm của các bên để tìm hướng giải quyết. Ông Hiệp khẳng định quy trình gửi đơn xin thôi việc của hiệu trưởng cũng như các trưởng khoa hoàn toàn đúng quy định, không có biểu hiện vi phạm pháp luật trầm trọng như tổng giám đốc công ty quy kết.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thế Bảo vẫn phải tiếp tục làm hiệu trưởng cho đến khi bàn giao công việc cho hiệu trưởng mới trong thời hạn theo luật định. Nếu quá thời hạn trên mà hội đồng quản trị vẫn chưa bổ nhiệm hiệu trưởng mới để thay thế, ông Nguyễn Thế Bảo có quyền nghỉ việc.

Ông Hiệp cũng cho rằng các cơ quan chức năng sẽ có phương án hỗ trợ trường trong một thời gian. Tuy nhiên, theo ông Hiệp, những hỗ trợ này chỉ mang tính chất giúp đỡ trường vượt qua giai đoạn khó khăn, trường sẽ vẫn phải tự quyết định sự tồn tại và phát triển của mình. Trong trường hợp trường vẫn không giải quyết được phải báo cáo các cơ quan quản lý và tình huống xấu nhất là xin ngưng hoạt động, hoàn trả học phí cho sinh viên. Ông Hiệp cũng dự báo khả năng VATC có thể rơi vào hoàn cảnh như SITC hay STI là rất thấp vì các cơ quan chức năng đã làm việc trực tiếp với chủ đầu tư của trường.

ĐẶNG TƯƠI – HÙNG THUẬT (Theo TTO)

Bình luận (0)