Nhiều ý kiến cho rằng, hệ thống trợ lý ảo ChatGPT mang đến nhiều cơ hội và không ít thách thức. Nếu biết tận dụng các khả năng vượt trội của nó sẽ giúp hỗ trợ hiệu quả công việc trong quản lý Nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn…
Người dùng ChatGPT phải tự trang bị kiến thức để có thể kiểm chứng độ chính xác mà ứng dụng này cung cấp
Không tin ChatGPT một cách máy móc
Đại diện đến từ Sở Du lịch TP.HCM cho biết, sau một thời gian sử dụng ChatGPT để trả lời thông tin cho khách du lịch, đơn vị thấy rằng việc sử dụng chỉ nên dừng lại ở dạng công cụ phục vụ công việc bởi tính chính xác chưa thực sự toàn diện. Cụ thể, về tính tự học của ChatGPT, nếu tra cứu thể chế, cơ cấu, tổ chức thì đa số dữ liệu trả lời không chính xác. Bởi tất cả dữ liệu của ChatGPT là dữ liệu có sẵn nhưng không cùng định hướng chính trị Việt Nam. Sử dụng ChatGPT trong tổng hợp số liệu sẽ rất nhanh vì dữ liệu được “xào lại” nhưng hoàn toàn không có tính sáng tạo, thiếu cảm xúc, không có trí tưởng tượng. Những yếu tố này chỉ con người mới làm được.
“Đây cũng chính là lý do Sở Du lịch TP chưa dám đưa ChatGPT vào vận hành cho khách du lịch do sợ bị lợi dụng, xuyên tạc”, đại diện Sở Du lịch TP cho biết.
Cũng theo đại diện Sở Du lịch, hiện nay chúng ta đang dùng ChatGPT thuần túy là giải trí. Qua kết quả khảo sát, OpenAI (công ty làm ra sản phẩm ChatGPT – PV) có cơ chế riêng đối với các tổ chức quốc tế hoặc chính phủ nào đó. Muốn sử dụng phải liên kết OpenAI để lấy lõi phần mềm, còn máy chủ đặt tại các quốc gia. Như vậy việc kiểm soát thông tin mới hiệu quả…
Nêu lên một số thách thức trong thời đại trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh, TS. Võ Văn Khang – Phó Chủ tịch Chi hội An toàn thông tin phía Nam – cho biết, để đạt được các thành quả liên quan đến ChatGPT thì con người phải bỏ thời gian và dữ liệu. Và hai ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi ChatGPT là những người liên quan đến các văn bản ngôn ngữ tự nhiên và người sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo đang tạo ra một thông tin thụ động bởi sự gợi ý, can thiệp của con người. Khi thông tin được tạo ra quá nhiều và đưa lên môi trường mạng sẽ dẫn đến việc con người không thể kiểm soát, khó phân biệt thông tin thật, giả.
“Thông tin giả, tức là không phải do con người tạo ra. Đây là nguy cơ lớn đối với các cơ quan hoạch định chính sách, quản lý Nhà nước trong việc kiểm duyệt thông tin, bảo vệ dữ liệu của mình. Nguy cơ nữa là thất thoát dữ liệu, thậm chí dữ liệu nhạy cảm. Bởi qua các thông tin, thời gian con người chia sẻ thì trí tuệ nhân tạo bắt đầu hiểu con người hơn, là kẽ hở cho kẻ xấu đoán trước được hành vi của con người”, ông Khang nói.
Để có sự an toàn khi sử dụng, ông Khang khuyến cáo, cần phải đánh giá về khả năng phục vụ của ChatGPT cũng như cơ chế bảo vệ dữ liệu đầu vào và kiểm định đầu ra. Mặt khác, bất cứ trào lưu xã hội nào nổi lên sẽ kèm theo trào lưu lừa đảo. Trào lưu ChatGPT có rất nhiều dịch vụ ăn theo như mua bán tài khoản, các ứng dụng thứ ba, đây cũng là những công cụ thu thập thông tin không có lợi để kẻ xấu sử dụng vào mục đích khác. Do đó, “không nên chia sẻ tài khoản cá nhân cho người khác trong quá trình sử dụng, không trả tiền cho tất cả các ứng dụng trước khi chưa được kiểm duyệt và không tin ChatGPT một cách máy móc”, ông Khang khuyến cáo.
Người dùng phải làm chủ được ChatGPT
Ông Lâm Đình Thắng – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM – cho biết, ChatGPT là một công nghệ trí tuệ nhân tạo có khả năng sinh ra các văn bản phức tạp và thuyết phục bằng ngôn ngữ tự nhiên; ChatGPT có nhiều tiềm năng ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau, như giáo dục, y tế, kinh doanh, giải trí, hay nói chung là tất cả những lĩnh vực có sử dụng ngôn ngữ.
Ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, TP.HCM rất quan tâm đến việc ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế… ChatGPT là một công cụ có rất nhiều điểm mạnh, cần được tổ chức nghiên cứu một cách khoa học. Cụ thể, Sở Khoa học và Công nghệ TP phải nghiên cứu, định hướng ứng dụng ChatGPT trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp… để các cơ quan quản lý Nhà nước triển khai thực hiện. |
Đối với lĩnh vực nhân sự tại các doanh nghiệp, qua khảo sát 1.000 doanh nghiệp được công bố vào ngày 25-2 vừa qua cho thấy, khoảng 48% công ty đã ứng dụng ChatGPT vào công việc. Khoảng một nửa nhóm này nói rằng ChatGPT đang dần thay thế nhân công tại công ty của họ; thậm chí ChatGPT đã chính thức thay thế nhân công ở một số vị trí nhất định, đã giúp tiết kiệm được hàng trăm nghìn USD khi sử dụng công cụ này. Một số công việc được sử dụng ChatGPT như viết mã, sáng tạo quảng cáo, tạo nội dung, hỗ trợ khách hàng và chuẩn bị tóm tắt cuộc họp, viết mô tả công việc, soạn thảo yêu cầu phỏng vấn và trả lời đơn ứng tuyển. Riêng đối với lĩnh vực của quản lý Nhà nước, ChatGPT có thể có nhiều ứng dựng như hỗ trợ cung cấp các dịch vụ công cho công dân hay hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc ra quyết định…
Tuy nhiên theo ông Thắng, mặc dù có mặt tích cực nhưng ChatGPT cũng đặt ra những thách thức cho quản lý như việc đảm bảo tính minh bạch, chính xác và an toàn của các thông tin do ứng dụng sinh ra; việc kiểm soát và giải quyết các tranh chấp hay xung đột có liên quan đến ChatGPT.
“Vì vậy, đứng trước một vấn đề mới, cách tiếp cận cần bình tĩnh, thận trọng; xem xét một cách khoa học, tận dụng những lợi thế và xác định những rủi ro để có biện pháp phòng tránh liên quan đến bản quyền, an toàn an ninh mạng”, ông Thắng nói.
Theo PGS.TS Đinh Điền – Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ học tính toán, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), mặc dù có nhiều mặt tích cực nhưng ChatGPT cũng có sai số. Sai số ở đây là việc cung cấp các kiến thức về kinh tế, xã hội, lịch sử… ChatGPT tổng hợp thông tin trên toàn thế giới bằng nhiều ngôn ngữ, nhiều nguồn khác nhau. Đây là thế mạnh nhưng lại khó giám sát, khó xác định nguồn thông tin.
Tuy không thể chính xác tuyệt đối nhưng ông Điền đánh giá ChatGPT rất hữu dụng vì nhanh hơn con người, có thể thay thế con người làm việc hiệu quả trong khoảng thời gian ngắn.
“Một ngày, một cơ quan hành chính có thể nhận tới hàng ngàn thư từ, thông tin phản ánh từ người dân, doanh nghiệp. Nếu giao cán bộ phân loại sẽ phải mất vài ngày xử lý nhưng khi ứng dụng ChatGPT thì thời gian xử lý có thể tính theo giờ. ChatGPT cũng giúp các nhà quản lý phân loại các phản ánh theo từng nhóm ngành nghề, chuyển tới các phòng ban xử lý theo đúng chuyên môn”, ông Điền nói.
Theo ông Điền, để sử dụng ChatGPT hiệu quả, các cơ quan quản lý Nhà nước nên dừng lại ở công cụ phục vụ công việc và người dùng phải làm chủ được ứng dụng này. Nghĩa là người dùng phải tự trang bị những kiến thức, thông tin kỹ càng để có thể kiểm chứng được độ chính xác mà ChatGPT cung cấp.
Minh Phương
Bình luận (0)