Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Mua mỹ phẩm online: Làm sao thoát hàng giả

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Trn Hu Linh – Tng Cc trưng Tng cc Qun lý th trưng – cho biết, hóa – m phm là nhng mt hàng đưc ngưi tiêu dùng la chn, mua sm nhiu, nht là đi vi ch em ph n. Đáng chú ý, đây là nhng mt hàng có nguy cơ b làm gi rt nhiu ti th trưng Vit Nam. Vài năm tr li đây, khi thương mi đin t phát trin, mng xã hi tr thành kênh bán hàng online ph biến thì vic qung cáo, bán nhng mt hàng này rt sôi đng.


Ông Trn Hu Linh – Tng Cc trưng Tng cc Qun lý th trưng – ch rõ s khác nhau gia hàng tht và gi

“Ch đến khi dùng ri mi biết hàng gi

Đây là nỗi niềm của chị Nguyễn Thị Hà (Q.Hoàng Mai, Hà Nội).

Trước đó, chị Hà vào trang điện tử của hãng Etee Lauder Vietnam để mua mỹ phẩm. Sợ mua phải hàng giả nên chị đã hỏi cẩn thận và được nhân viên tư vấn cho biết hàng chính hãng 100%, là Store của hãng. Khách hàng được đổi, trả hàng trong vòng 7 ngày. Chưa hết chị Hà còn thấy trang điện tử này có tích xanh nên vô cùng an tâm. Theo đó, chị đặt mua một combo gồm kem dưỡng da ngày, đêm, nước thần, serum và kem mắt với giá 7,4 triệu đồng. Chị nghĩ giá này là hợp lý, vì mua combo thường được tặng kèm quà hoặc giảm giá. Sau khi nhận và kiểm tra hàng, chị Hà hoàn toàn không có nghi ngờ gì. Bởi bao bì sản phẩm, cách đóng gói đều rất ổn. Sử dụng sản phẩm được gần 2 tuần, chị Hà thấy da bắt đầu xỉn màu nên vội vàng kiểm tra kỹ lại sản phẩm. Lúc này chị mới phát hiện 2 lọ kem dưỡng, một lọ thì quá đặc, một lọ thì quá lỏng; còn lọ kem mắt thì lợn cợn; chai serum mùi không thơm… Thậm chí chữ in trên lọ kem dưỡng đêm bắt đầu bong tróc. Chị lấy khăn lau mạnh thì các chữ cứ vậy mà biến mất.

Chị Hà nhanh chóng liên hệ lại với tài khoản Facebook mà chị mua hàng thì hỡi ơi… đã bị chặn.

Không chỉ chị Hà mà rất nhiều chị em phụ nữ cũng bị lừa như vậy. Trang Facebook Etee Lauder Vietnam giả và trang Facebook Etee Lauder Vietnam chính hãng chỉ khác nhau ở chỗ tích xanh chính hãng thì đặt đằng sau chữ Etee Lauder Vietnam, còn tích xanh của Facebook giả thì nằm trong hình đại diện. Và trang Facebook giả thường xuyên lấy tin, bài của trang Facebook thật để đăng. Vì vậy mà không phải chị em phụ nữ nào cũng đủ thông thái để tránh bị lừa.

Cũng giống như Etee Lauder, Lancôme, Shiseido, Whoo… là những hãng mỹ phẩm cao cấp và được khá nhiều phụ nữ ưa chuộng. Thường thì sản phẩm càng mắc tiền, càng nhiều người dùng thì càng nhiều hàng giả.

Vốn là tín đồ của mỹ phẩm Lancôme nên chị Trần Thanh Vân (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) thường ghé Tràng Tiền Plaza để mua. Sau đó chị thấy mua online thuận lợi hơn nên vào Facebook của hãng Lancôme Vietnam. Thấy trang này có tích xanh nên chị tin tưởng. Đã vậy nhân viên tư vấn cũng rất nhiệt tình. Chị mua một serum trẻ hóa da 75ml giá 3,3 triệu đồng, giá này rẻ hơn khi mua ở Tràng Tiền Plaza. Tuy nhiên chị không nghĩ là hàng giả mà chỉ nghĩ đơn giản thuê mặt bằng ở trung tâm thương mại đắt đỏ thì giá bán hàng phải cao hơn bán online không mất tiền thuê mặt bằng. Kết quả trả tiền, nhận hàng và dùng vài ba lần chị Vân mới phát hiện là hàng fake.


Ngưi tiêu dùng khó mà phân bit đưc đâu là trang Facebook chính hãng, đâu là trang gi mo

“Của rẻ là của ôi. Câu nói này chẳng bao giờ sai. Nhưng sự thật là hàng giả không khác gì hàng thật, ngay cả trang Facebook giả cũng giống trang chính hãng đến 99%, nếu mua lần đầu thì rất dễ bị nhầm. Trang Facebook chính hãng chỉ có chữ Lancôme và tích xanh phía sau; còn trang giả là chữ Lancôme Vietnam, tích xanh nằm trong hình đại diện”, chị Vân bức xúc.

Làm sao đ mua đưc hàng chính hãng?

Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết: “Hóa phẩm, mỹ phẩm là những sản phẩm có tỷ lệ làm giả rất cao trong vài năm trở lại đây. Trong khi đó, mạng xã hội rất phát triển và trở thành kênh quảng cáo, bán hàng rất mạnh. Các sản phẩm hóa phẩm, mỹ phẩm kém chất lượng cũng vì thế đến tay người tiêu dùng nhanh hơn. Trong vài năm trở lại đây, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, xử phạt, thu giữ và chuyển sang cơ quan công an hàng trăm vụ việc liên quan đến hóa – mỹ phẩm vi phạm với số lượng lớn để tiếp tục điều tra, xử lý hình sự”.

Ông Linh dẫn chứng, năm 2022, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã kiểm tra phát hiện 5 kho chứa và xưởng sản xuất, pha chế hàng chục nhãn hiệu mỹ phẩm giả mạo các thương hiệu.

Cũng theo ông Linh, nguyên nhân dẫn đến hành vi sản xuất, kinh doanh làm giả hóa – mỹ phẩm là do số lượng tiêu dùng rất lớn, tỷ lệ người mua hàng đa số là chị em phụ nữ đều có nhu cầu chăm sóc, làm đẹp.

Nhn din hóa – m phm tht và gi

Nằm trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, từ ngày 6 đến 11-3 tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường đã tổ chức trưng bày chuyên đề “Nhận diện hóa – mỹ phẩm vi phạm trên thị trường”. Đây là một kênh thông tin để người dân tìm hiểu, nhận diện các sản phẩm hóa – mỹ phẩm giả nhằm có sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân và gia đình.

Theo đó, tại phòng trưng bày có hơn 500 sản phẩm của trên 30 nhãn hiệu thuộc các nhóm ngành hàng như: dầu gội đầu, sữa tắm, nước hoa, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm dưỡng da, làm đẹp. Phần lớn các sản phẩm được lực lượng quản lý thị trường phát hiện và thu giữ trong thời gian qua.

Lưu ý, khuyến cáo người tiêu dùng tránh mua phải các sản phẩm hàng hóa vi phạm, bà Nguyễn Minh Phương – Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường – cho biết, hàng hóa vi phạm ngày càng được làm giả một cách tinh vi, khó phát hiện. Các sản phẩm vi phạm, giả trông không khác gì hàng thật. Do vậy, để tránh mua, sử dụng những sản phẩm vi phạm, người tiêu dùng nên đến các địa chỉ, cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt phải thận trọng khi chọn mua hàng hóa qua các sàn, kênh thương mại điện tử.

“Người dân hãy là người tiêu dùng thông thái. Bởi hiện nay các đối tượng kinh doanh hàng vi phạm thường dùng hình ảnh của những người nổi tiếng để quảng cáo, giới thiệu qua các sàn thương mại điện tử hay các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok… từ đó lấy lòng tin của người tiêu dùng để bán sản phẩm.

Song song với sự thông thái của người tiêu dùng, về phía cơ quan quản lý Nhà nước, ông Linh khẳng định, lực lượng quản lý thị trường xác định hóa phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm liên quan đến sức khỏe của người dân. Do vậy đây là mặt hàng trọng điểm trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại của lực lượng quản lý thị trường, nhất là trên môi trường internet. Đặc biệt, trong năm 2023, ngay từ đầu năm, lực lượng quản lý thị trường đã có những chuyên đề phát hiện, tấn công vào các cơ sở kinh doanh vi phạm liên quan đến các mặt hàng hóa phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm.

Đc Vit

Bình luận (0)