Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Đặt nguyện vọng: Đừng để tưởng “chắc đậu” mà lại rớt!

Tạp Chí Giáo Dục

Vi nhng quy chế mi trong tuyn sinh đi hc (ĐH) năm 2022, nhiu chuyên gia cho hay thí sinh cn hết sc lưu ý, không ch quan ngay c khi đã tưng như “chc trong tay” tm vé trúng tuyn vào ĐH theo nhng phương thc khác nhau.


Chương trình din ra ti Trưng THPT Dương Bch Mai (tnh Bà Ra – Vũng Tàu)

Giy báo trúng tuyn… chưa chc đã trúng tuyn

Trong chương trình Tư vấn tâm lý, sức khỏe mùa thi và chọn nguyện vọng thông minh năm 2022 do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp với ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH), ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM (UEF) tổ chức tại các trường THPT ở TP.HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu…, vấn đề đặt nguyện vọng vào các trường ĐH trong năm nay nhận được nhiều sự quan tâm của thí sinh.

Thí sinh Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức) đặt câu hỏi, hiện tại bạn đã đăng ký xét tuyển vào một trường ĐH bằng phương thức xét tuyển học bạ 5 học kỳ và trường cũng đã gửi thông báo trúng tuyển qua kết quả này.

“Hiện nay, em đã trúng tuyển bằng học bạ rồi vậy em có cần phải đăng ký nguyện vọng trúng tuyển này lên hệ thống tuyển sinh quốc gia khi đăng ký nguyện vọng sau khi thi tốt nghiệp THPT không?”.

Một thí sinh khác tại Trường THPT Dương Bạch Mai (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) lại băn khoăn: “Trong giấy báo trúng tuyển của trường ĐH gửi về cho em qua phương thức xét tuyển học bạ có yêu cầu nếu xác định nhập học vào trường thì cần đăng ký ngành học tại trường ở thứ tự nguyện vọng 1. Vậy, có khi nào đã đăng ký rồi mà vẫn không trúng tuyển không?”.

Những băn khoăn này cũng được nhiều thí sinh tại các trường THPT tỉnh Đồng Nai nêu ra trong chương trình khi cho biết đã trúng tuyển vào các trường thành viên của ĐHQG TP.HCM bằng điểm thi đánh giá năng lực.

Trước những thắc mắc này của thí sinh, ThS. Nguyễn Xuân Luyện (Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh, HUTECH) nhấn mạnh, những điểm mới trong quy chế tuyển sinh ĐH năm 2022 nếu thí sinh không nắm vững thì có nguy cơ sẽ vụt mất nhiều cơ hội trúng tuyển vào ngành học, trường học mình yêu thích mà trước đó thậm chí tưởng đã trúng “chắc trong tay”.

“Quy chế tuyển sinh năm nay nêu rõ: Thí sinh đã dự tuyển vào các trường ĐH theo phương thức xét tuyển sớm vẫn tiếp tục phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD-ĐT; và sẽ được công nhận trúng tuyển theo nguyện vọng cao nhất.

Như vậy, nếu đã đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH bằng các phương thức khác ngoài điểm thi tốt nghiệp THPT và đã được trường thông báo trúng tuyển, thí sinh vẫn phải đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển này lên hệ thống của Bộ GD-ĐT ngay sau khi thi tốt nghiệp THPT, khi biết điểm thi… Nếu xác định nhập học bằng phương thức nào, trường nào thì thí sinh phải đặt nguyện vọng đó là nguyện vọng 1. Nếu không thì tưởng là trúng tuyển mà lại không trúng tuyển”, ThS. Nguyễn Xuân Luyện thông tin.

Thông minh khi đt nguyn vng

ThS. Vương Văn Khởi (UEF) cho hay, với quy chế tuyển sinh năm 2022, việc đăng ký tất cả nguyện vọng bằng mọi phương thức lên hệ thống sẽ giúp giảm thiểu thí sinh ảo. Hệ thống của bộ sẽ tự động lọc ảo, loại bỏ khỏi danh sách những nguyện vọng thấp của thí sinh đã trúng tuyển các nguyện vọng cao hơn.

Đồng thời, việc đăng ký tất cả các nguyện vọng lên hệ thống lọc ảo chung của bộ sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, bao gồm các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm thông qua những phương thức như xét tuyển học bạ, điểm thi đánh giá năng lực, chứng chỉ ngoại ngữ, xét tuyển kết hợp… sẽ là thuận lợi để thí sinh chọn được nguyện vọng thực sự phù hợp nhất với bản thân mình.


Trưc nhng quy chế tuyn sinh mi năm 2022, các chuyên gia lưu ý thí sinh cn trng khi đt nguyn vng

“Trước hết, với những thí sinh đã trúng tuyển sớm vào các trường ĐH bằng nhiều phương thức, thí sinh vẫn cần điều kiện là tốt nghiệp THPT đồng thời phải đăng ký nguyện vọng này lên hệ thống xét tuyển chung của bộ.

Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần một lần nữa cân nhắc, đánh giá lại thật kỹ năng lực, sở thích, mong muốn của bản thân để đặt nguyện vọng phù hợp nhất, tránh những tiếc nuối về sau”, ThS. Khởi lưu ý.

Đặc biệt, chuyên gia này chỉ rõ, sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần phải hiểu rõ về mức điểm sàn xét tuyển để đặt nguyện vọng cho phù hợp.

“Đừng bao giờ nghĩ rằng mức điểm thi của mình cao hơn điểm sàn 1-2 điểm là đã chắc đậu. Bởi còn phải căn cứ vào đề thi, điểm thi của thí sinh trong kỳ thi. Vì thế, khi đặt nguyện vọng các em phải tính toán thật kỹ, cân nhắc làm sao đặt các nguyện vọng mình yêu thích, có khả năng trúng tuyển lên trên nhất, dù ngay cả trước đó các em đã được thông báo trúng tuyển sớm bằng các phương thức khác”, ThS. Vương Văn Khởi khuyên.

Một trong những điều quan trọng nhất khuyên thí sinh trong thời gian này, TS. Vũ Thiện Toàn (chuyên gia tư vấn tâm lý) khuyên rằng thí sinh không nên quá lo lắng, bất an trước những điểm mới trong quy chế tuyển sinh ĐH năm nay mà hãy chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT để đạt được kết quả cao như mong đợi.

Đặc biệt, phải giữ gìn sức khỏe thật tốt để bước vào kỳ thi. Trong những ngày nước rút trước khi thi, cần đảm bảo sức khỏe, học tập một cách khoa học. Bởi nếu không có đủ sức khỏe, không thể tham gia kỳ thi thì ngay cả khi đã chắc cơ hội trúng tuyển trong tay các em cũng đã để vụt mất…

“Với những ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động trực tiếp lên việc học của các em trong suốt 2 năm học vừa qua thì sẽ có nhiều bạn lo lắng rằng bản thân hổng kiến thức, không đủ kiến thức để cạnh tranh trong kỳ thi… Tuy nhiên, các em cứ tập trung học, giữ tinh thần thoải mái, tự tin vào sức học của bản thân mình để bước vào kỳ thi. Khi bước vào phòng thi, cần phân bổ thời gian làm bài hợp lý ở các môn thi.

Nên dành khoảng vài phút đầu giờ để xem kỹ đề thi, những câu nào có thể làm được thì làm trước, không nên quá sa đà vào các câu hỏi khó…”, TS. Toàn nói.

Khương Yến

Bình luận (0)