Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Tăng cường sửa đường chống ngập

Tạp Chí Giáo Dục

Nhm góp phn chng ngp nhng “đim đen”, ngành giao thông TP đang tiến hành nâng cp mt s tuyến đưng trng đim. Trong đó có nhng tuyến đưng tiêu biu như Đ Xuân Hp (qun 9), Nguyn Hu Cnh (qun Bình Thnh), Tên La và Tnh l 10 (qun Bình Tân).

Đưng Nguyn Hu Cnh s đưc xây mi h thng thoát nưc đ khc phc tình trng ngp nưc. Trong nh: Ngưi dân dt xe qua vùng ngp nưc nng

Khi công nâng cp đưng Nguyn Hu Cnh

So với các khu vực bị ảnh hưởng do ngập nước trên địa bàn TP.HCM, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh) được ví là “rốn ngập” của TP với mức độ “hễ mưa là ngập”. Điển hình như trong mùa mưa năm nay, cơn mưa nặng hạt vào tối 1-6 đã khiến khu vực có máy bơm khủng trên tuyến đường này bị ngập nửa bánh xe máy. Điều đáng nói là khu vực chân cầu vượt bị ngập nước đến yên xe máy khiến giao thông trở nên tê liệt. Lúc này “siêu máy bơm” với công suất 27.000-96.000m3/h cũng không thể đem lại hiệu quả như mong đợi. Tình trạng này thường xuyên tái diễn trong nhiều năm qua, nên Khu quản lý giao thông đô thị số 1 đã khảo sát và thiết kế nâng cấp lại toàn bộ tuyến đường (từ đoạn Tôn Đức Thắng đến chân cầu Sài Gòn) để góp phần giải quyết tình trạng ngập nước nghiêm trọng cho đường Nguyễn Hữu Cảnh. Trong đó chú trọng đến các hạng mục xử lý cốt nền, xây mới hệ thống cống thoát nước, trồng cây xanh và củng cố hệ thống chiếu sáng trên toàn tuyến đường. Ủng hộ đề xuất của cơ quan chức năng, Sở GTVT TP đã phê duyệt dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh với tổng kinh phí 473 tỷ đồng, do Khu quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư, với kinh phí do một doanh nghiệp ứng trước (không tính lãi), cho đến khi ngân sách TP có đủ sẽ hoàn trả lại.

Tuy nhiên, vào ngày 4-10, văn phòng UBND TP cho biết Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã có kết luận về phương án tài chính nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Theo đó, UBND TP quyết định sẽ sử dụng ngân sách để thực hiện công trình, thay vì sử dụng tiền ứng trước theo như đề xuất của doanh nghiệp. Ông Tuyến cho biết, ủy ban đi đến quyết định này vì ngân sách TP có đủ điều kiện để thực hiện dự án. Đồng thời việc sử dụng tiền ngân sách sẽ đảm bảo tiến độ thi công, tránh làm ảnh hưởng đến công tác quản lý của Nhà nước về đầu tư phát triển đô thị trên địa bàn TP.HCM. Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh (Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1), khoảng đầu tháng 11 năm nay, dự án nâng cấp và sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ được khởi công và dự kiến hoàn thành sau 14 tháng thi công.

Hơn 700 t m rng đưng Tên La, Tnh l 10 và Đ Xuân Hp

Bên cạnh công trình nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 cũng đã tiến hành khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Tên Lửa (đoạn từ Tỉnh lộ 10 đến đường 29, thuộc phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) vào ngày 19-9 vừa qua, với mục đích chống ngập cho khu vực này. Theo phản ánh của người dân, đoạn đường này là khu vực thường xuyên bị ngập nước, thậm chí đã từng ngập sâu đến 1m do ảnh hưởng của mưa kết hợp với triều cường. Tuy nhiên, nguyên nhân chính của tình trạng này là do hệ thống cống không đảm bảo khả năng tiêu thoát nước, nên khi mưa thường ngập nước gây khó khăn trong lưu thông của người dân.

Do đó, việc triển khai dự án nâng cấp và mở rộng đường Tên Lửa là một hạng mục quan trọng nhằm “xóa ngập” cho khu vực trên. Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết, dự án với tổng kinh phí đầu tư 400 tỷ đồng sẽ chú trọng cải tạo và xây dựng hệ thống cống thoát nước dọc tuyến D1500 – D2000 và cống ngang đường D600 để đảm bảo khả năng thoát nước cho mặt đường cũng như toàn khu vực. Cơ quan chức năng dự kiến sẽ hoàn thành dự án vào quý 3 năm 2019. Bên cạnh đường Tên Lửa, đường Tỉnh lộ 10 (đoạn từ đường số 3 đến đường Mã Lò) cũng đã được khởi công nâng cấp vào đầu tháng 9. Bà Phan Thị Nguyệt (ngụ gần giao lộ Tỉnh lộ 10 – đường số 3) cho biết, đây là tuyến đường quan trọng kết nối các khu công nghiệp Lê Minh Xuân, Tân Tạo với các khu công nghiệp ở huyện Đức Hòa, Đức Huệ (tỉnh Long An), do có nhiều phương tiện lưu thông nên mặt đường bị hư hỏng nặng. Không chỉ khổ vì đường nhiều ổ voi, ổ gà, người dân nơi đây còn phải chịu cảnh ô nhiễm, ngập nước khi nước mưa hòa lẫn với nước cống, nước thải đen ngòm. Do đó, khi biết được thông tin đoạn đường dài 3 km sẽ hoàn thành vào giữa tháng 3-2019, người dân ở khu vực này đang khấp khởi vui mừng.

Trong khuôn khổ các dự án nâng cấp và cải tạo những tuyến đường ngập nước, đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9) cũng là một trong những khu vực đang được ngành giao thông TP đầu tư mở rộng với tổng kinh phí 360 tỷ đồng. Khu quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết, đường Đỗ Xuân Hợp có kết cấu mặt đường hẹp (từ 7-12 mét), nên thường xuyên bị ùn tắc và ngập nước khi ảnh hưởng mưa lớn. Do đó, dự án nâng cấp và mở rộng đã bắt đầu triển khai thi công từ ngày 3-10, với thiết kế mặt đường rộng 30 mét, cho phép 6 làn xe lưu thông, cùng với hệ thống cống thoát nước đạt chuẩn. Cơ quan chức năng kỳ vọng công trình này sau khi hoàn thành không chỉ giải quyết được tình trạng ngập nước, mà còn góp phần tạo luồng lưu thông thông thoáng cho các phương tiện ra vào cảng Phú Hữu và Cát Lái được thuận lợi, dễ dàng.

Vũ Phương

 

Bình luận (0)