Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Lập lại trật tự ATGT cho những cây cầu

Tạp Chí Giáo Dục

Trên đa bàn TP.HCM, vic ci to dc cu và lp li trt t ATGT cho khu vc cu đang là vn đ đưc ngành giao thông n lc trin khai. Nguyên nhân do đây là khu vc tng xy ra TNGT do ý thc ca ngưi tham gia giao thông, hoc do kết cu đ dc không phù hp.

TP tăng cưng nhiu bin pháp đm bo ATGT cho nhng cây cu

Hơn 100 t đng ci to dc cu Phm Văn Chí

Thông tin từ Khu quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết, cầu Phạm Văn Chí (phường 10, quận 6) có kết cấu hai đầu cầu với độ dốc khá lớn (khoảng 10%) và giao cắt với đường Nguyễn Văn Luông nên rất nguy hiểm khi các phương tiện đổ dốc cầu. Chưa kể khi vừa đổ dốc cầu, các phương tiện lại gặp đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ Phạm Văn Chí – Nguyễn Văn Luông nên buộc phải thắng gấp khiến dễ bị trượt bánh, dẫn đến va chạm, nhất là khi trời mưa lớn. Ở khu vực này, người lưu thông không chỉ bất an vì tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, mà còn là nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc gây khó khăn cho tình hình lưu thông chung. Để khắc phục tình trạng này, ông Nguyễn Vĩnh Ninh (Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1) cho biết, đơn vị đang tiến hành cải tạo cốt nền để giảm độ dốc cầu xuống 4% theo tiêu chuẩn, nhằm đảm bảo ATGT cho các phương tiện và giảm nguy cơ gây TNGT ở cả hai đầu cầu.

Với tổng kinh phí 104 tỷ đồng, ông Ninh cho biết dự án cải tạo cầu Phạm Văn Chí ngoài hạng mục cải tạo độ dốc hai đầu cầu, đơn vị còn thi công thu hẹp bề rộng vỉa hè hiện hữu để xây dựng tường chắn đất, tạo bồn trồng cây xanh và làm đường dân sinh. Đặc biệt, nhằm giảm tải lượng xe lưu thông trên mặt đường và hạn chế giao cắt giữa các dòng xe tại giao lộ Phạm Văn Chí –  Nguyễn Văn Luông, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 còn thi công hầm chui dưới dạ cầu Phạm Văn Chí (hướng theo đường Nguyễn Văn Luông). Theo thiết kế đường dạ cầu có chiều dài 30 mét, rộng 8 mét cho phép 2 làn xe lưu thông. Tính đến thời điểm hiện nay, công trình cải tạo cầu Phạm Văn Chí đã đạt hơn 50% khối lượng công trình, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhằm phục vụ thuận lợi nhất cho giao thông TP khi chào đón xuân mới. 

Tăng cưng camera giám sát dc cu Phú M

Theo báo cáo của UBND quận 2, dốc cầu Phú Mỹ từng là nơi xảy ra nhiều vụ TNGT, trong đó có TNGT nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản. Nguyên nhân đa phần là do các lái xe lưu thông quá tốc độ quy định khi xuống dốc cầu. Thống kê của cơ quan chức năng địa phương cho thấy, tính từ năm 2015 tới nay, tại dốc cầu Phú Mỹ (phía quận 2) đã xảy ra 4 vụ TNGT làm 7 người chết, 1 người bị thương nặng và 13 phương tiện bị hư hỏng. Nhằm khắc phục tình trạng TNGT ở khu vực chân cầu, UBND quận đã đề xuất UBND TP xin lắp đặt camera giám sát giao thông và hệ thống giám sát tốc độ trên cầu Phú Mỹ. Đồng thời, chính quyền quận 2 cũng đề nghị Sở GTVT hỗ trợ lực lượng tuần tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT tại khu vực cầu.

Nhằm lập lại trật tự ATGT cho cầu Phú Mỹ, Sở GTVT cho biết đã điều chỉnh giảm tốc độ tối đa cho phép đối với xe tải, xe đầu kéo container từ 60km/h xuống 40km/h. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông chuyên dụng và đo tốc độ trên cầu Phú Mỹ. Ngoài ra, sở cũng phối hợp với Công an TP và chính quyền quận 2, quận 7 tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát tốc độ của các lái xe lưu thông qua cầu một cách thường xuyên và nghiêm ngặt. Kết quả là từ ngày 1-4 đến nay, các đơn vị đã xử phạt 168.268 trường hợp vi phạm. Nhờ đó tình hình giao thông tại khu vực cầu Phú Mỹ ngày càng đi vào ổn định, không còn xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào. Bên cạnh việc lập lại trật tự giao thông trên cầu Phú Mỹ, chính quyền địa phương cũng kiến nghị ngành giao thông có biện pháp an toàn phù hợp cho hệ thống cầu vượt Cát Lái. Do thiết kế các nhánh cầu quá cong, khúc cua gắt khiến các xe container phải di chuyển với tốc độ cao mới có thể lên cầu, nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn tại đây. Trong đó có vụ lật xe đầu kéo làm rơi container xuống xa lộ Hà Nội khiến người dân không khỏi lo lắng.

Song song với việc cải tạo dốc cầu Phạm Văn Chí, lập lại trật tự ATGT ở cầu Phú Mỹ và cầu vượt Cát Lái, một số cây cầu ở TP.HCM có trụ đèn giao thông ngay dưới chân cầu cũng là vấn đề đáng lưu tâm. Vì thực tế là khi dừng chờ đèn đỏ ở chân cầu sẽ tiềm ẩn nguyên nhân TNGT trong trường hợp xe mất thắng lao tự do xuống cầu và băng qua giao lộ, hoặc sẽ gây ùn tắc vừa làm ảnh hưởng đến sức bền của kết cấu, vừa gây mệt mỏi cho những người lưu thông qua đây. Tiêu biểu như tại khu vực cầu Chánh Hưng (quận 8), vào giờ cao điểm mỗi ngày có hàng trăm xe máy, ô tô, xe buýt ùn ứ vì dừng chờ đèn đỏ. Tình trạng này cũng lặp lại ở cầu Nguyễn Tri Phương, chỉ cách cầu Chánh Hưng 50 mét (nối giữa quận 5 và quận 8) khiến cho các dòng phương tiện lưu thông khó khăn.

Đinh Vũ

Bình luận (0)