Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Viết tiếp bài “Đối tượng nào được thi vào trường chuyên?” (ngày 22-2): Học sinh lưu ý gì khi thi vào trường chuyên, lớp chuyên?

Tạp Chí Giáo Dục

Trong chương trình “Tuyn sinh, hưng nghip hc sinh sau THCS” ln 8 năm hc 2022-2023 do Tp chí Giáo dc TP.HCM phi hp vi S GD-ĐT TP.HCM t chc ti các trưng THCS trên đa bàn thành ph, vn đ đưc nhiu ph huynh và hc sinh lp 9 quan tâm là nhng yêu cu khi đăng ký thi vào trưng THPT chuyên và trưng THPT có lp chuyên.


Theo S GD-ĐT TP.HCM, đ đ điu kin xét tuyn nguyn vng chuyên, hc sinh phi d thi đ 4 môn, riêng bài thi môn chuyên phi đt t 2 đim tr lên

Điu kin đ thi lp 10 chuyên

Ông Hồ Thanh Nhân (Chuyên viên Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM) thông tin, điều kiện để dự thi vào trường THPT chuyên, trường THPT có lớp chuyên (hiện TP.HCM có 2 trường THPT chuyên là Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa; 4 trường THPT có lớp chuyên là Nguyễn Thượng Hiền, Mạc Đĩnh Chi, Gia Định và Nguyễn Hữu Huân) là những học sinh đã tốt nghiệp THCS tại TP.HCM. Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển thêm học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh/thành phố khác. Học sinh phải trong độ tuổi vào học lớp 10 theo quy định là 15. Riêng những học sinh học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước. Ngoài ra, học sinh dự thi phải có xếp loại hạnh kiểm và học lực cả năm học của lớp 6, lớp 7, lớp 8 từ khá trở lên, tốt nghiệp THCS loại giỏi.

Ông Hồ Thanh Nhân cho biết thêm, dự thi vào trường THPT chuyên, trường THPT có lớp chuyên, học sinh sẽ thi 4 môn thi, gồm: Văn, toán, ngoại ngữ và môn chuyên. Trong đó, toán, văn thi trong 120 phút; ngoại ngữ thi 90 phút và môn chuyên thi 150 phút. Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi, trong đó hệ số các bài thi là 1, riêng bài thi chuyên hệ số 2; điểm xét vào lớp không chuyên tính theo hệ số 1. Nếu không trúng tuyển hoặc không nộp hồ sơ vào các trường chuyên, lớp chuyên, học sinh vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập thường theo 3 nguyện vọng đã đăng ký. “Về hồ sơ dự thi, đối với học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM, nếu chọn nguyện vọng vào trường chuyên, ngoài việc đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên vào lớp 10 THPT công lập thường, học sinh được đăng ký thêm 4 nguyện vọng chuyên. Trong đó, nguyện vọng ưu tiên 1 và 2 là vào lớp chuyên của 2 trong 6 trường chuyên và trường có lớp chuyên. Nguyện vọng 3 và 4 là vào lớp không chuyên ở 2 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa”, ông Hồ Thanh Nhân thông tin.


Hc sinh cn cân nhc k v năng lc khi đăng ký nguyn vng chuyên

Riêng với học sinh tốt nghiệp THCS tại các tỉnh/thành khác, ông Hồ Thanh Nhân cho biết chỉ được đăng ký thi tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Hc sinh cn lưu ý điu gì?

Theo ông Hồ Thanh Nhân, khi đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập, phụ huynh và học sinh cần chú ý lựa chọn các nguyện vọng phù hợp. Đối với những học sinh có nguyện vọng dự thi chuyên càng phải cân nhắc kỹ. “Nhiều phụ huynh và học sinh cho rằng thi chuyên được lợi thế về số lượng nguyện vọng khi có tới 7 nguyện vọng cả chuyên và thường, trong khi thi vào lớp 10 THPT công lập thường thì chỉ có 3 nguyện vọng ưu tiên. Tuy nhiên, phụ huynh và học sinh phải hết sức cân nhắc, bởi đăng ký dự thi vào trường chuyên, lớp chuyên thì học sinh sẽ được thi ở hội đồng chuyên với nhiều học sinh giỏi ở các trường khác. Vô tình có thể sẽ tạo thêm áp lực cho học sinh”, ông Hồ Thanh Nhân phân tích.

Theo ông Hồ Thanh Nhân, để dự thi chuyên, học sinh phải đánh giá sát năng lực học tập của mình. Ngoài kết quả học tập trên lớp, các em cần tham khảo thêm ý kiến thầy cô để đưa ra quyết định, lựa chọn trường chuyên phù hợp.

Đim môn chuyên dưi 2 không đ điu kin xét tuyn

Đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, khi thi tuyển vào lớp 10 chuyên tại các trường THPT chuyên hoặc trường THPT có lớp chuyên, học sinh sẽ dự thi 4 môn, bao gồm 3 môn văn, toán, ngoại ngữ và 1 môn chuyên. Để đủ điều kiện xét tuyển vào các nguyện vọng chuyên, học sinh phải dự thi đủ 4 môn, đồng thời điểm môn thi chuyên phải lớn hơn hoặc bằng 2. “Nếu học sinh có điểm thi môn chuyên nhỏ hơn 2, trong khi tổng điểm thi của các em lớn hơn điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 các nguyện vọng chuyên đã đăng ký thì các em vẫn không đủ điều kiện trúng tuyển. Do vậy, khi đã xác định đăng ký nguyện vọng chuyên thì các em cần phải nỗ lực cao ở môn chuyên để đảm bảo đủ điều kiện xét tuyển”, đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM nhắn nhủ.

Trong khi đó, cô Nguyễn Tiến Thùy (giáo viên chủ nhiệm lớp 9/6 Trường THCS Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh) nhìn nhận, thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên là cơ hội của những học sinh có học lực giỏi. Vì thế, nếu có sức học vững, đánh giá được đúng năng lực của bản thân và tự tin vào sức học của mình thì học sinh nên mạnh dạn đăng ký. “Hiện TP.HCM có 2 trường THPT chuyên và 4 trường THPT có lớp chuyên. Tùy vào năng lực của mình, các em có thể cân nhắc lựa chọn trường chuyên phù hợp. Dù vậy, các em cũng cần phải chú ý đến điều kiện di chuyển, nếu quá xa sẽ ảnh hưởng đến việc học lâu dài. Việc thi chuyên phải xuất phát từ chính nguyện vọng của bản thân, có mục tiêu, phù hợp với năng lực thì sẽ giúp người học giảm bớt những áp lực”, cô Nguyễn Tiến Thùy lưu ý.

Cũng liên quan đến câu chuyện thi vào trường chuyên, lớp chuyên, cô Nguyễn Tiến Thùy kể có những trường hợp học sinh không mong muốn học trường chuyên, lớp chuyên song phụ huynh lại có mong muốn đó. Mâu thuẫn trong việc chọn lựa nguyện vọng từ đó phát sinh và vô tình áp lực cũng đặt lên vai học sinh. “Việc học trường chuyên, lớp chuyên không phải là “cái mác” mà phải phù hợp với năng lực của bản thân học sinh. Không chỉ đơn thuần là câu chuyện thi tuyển, trúng tuyển vào trường mà còn xa hơn nữa là làm sao khi trúng tuyển rồi các em còn có thể theo học được. Đã từng có trường hợp học sinh khi trúng tuyển vào trường chuyên nhưng không thể theo học được và phải xin ra”, cô Nguyễn Tiến Thùy cho biết.

Bài, ảnh: Quang Long

 

Bình luận (0)