Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Để làm tốt bài thi môn sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Không được học tủ, chú ý đến các thí nghiệm

Học viên Trung tâm GDTX Tân Bình ôn tập chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT

Do đổi mới chương trình và thay SGK nên lượng kiến thức môn sinh năm nay nhiều hơn năm trước. Những học viên (HV) học chương trình cũ rõ ràng sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận với kiến thức mới lạ của bộ môn.
Các em phải học kỹ lý thuyết nếu không rất khó hoàn thành phần thi trắc nghiệm khách quan. Thời điểm này các trung tâm phải tăng thêm tiết mới hệ thống hóa được kiến thức các em đã học từ đầu năm. Bài tập môn sinh tuy chiếm tỷ lệ ít trong câu hỏi trắc nghiệm nhưng rất nhiều dạng. Các em phải nắm bắt được các dạng bài tập để làm quen khi vào phòng thi mới nhận diện dễ dàng hơn. Khi ôn tập các em phải bám sát SGK. Đừng quá lo lắng học tràn lan mà phải biết cách “chốt” lại các kiến thức cơ bản trong từng bài và cả từng chương. Không chỉ học thuộc theo kiểu nhắc đâu nhớ đó mà phải biết vận dụng để “giải quyết” tốt các câu hỏi trắc nghiệm. Nhớ công thức thì phải thật chính xác, không thể tương đối hoặc mang máng. Biết cách đổi đơn vị phù hợp với yêu cầu đề và tính đúng các bài toán để có đáp số không sai. Đọc kỹ đề là nguyên tắc “bất di bất dịch” vì ngoài những câu đúng còn có những câu không đúng để tránh đánh lẫn lộn do chủ quan. Phần lý thuyết ra câu hỏi trắc nghiệm do kiến thức dàn trải nên tuyệt đối không được học tủ bằng bất cứ hình thức nào. Điều tôi muốn nhắc nữa là các em phải chú ý đến các thí nghiệm. Kinh nghiệm cho thấy các đề thi môn sinh của Sở ra gần đây đều có phần này.
“Các em phải học kỹ lý thuyết nếu không rất khó hoàn thành phần thi trắc nghiệm khách quan. Bài tập môn sinh tuy chiếm tỷ lệ ít trong câu hỏi trắc nghiệm nhưng rất nhiều dạng. Các em phải nắm bắt được các dạng bài tập để làm quen, khi vào phòng thi thì nhận diện dễ dàng hơn. Nhớ công thức thì phải thật chính xác, không thể tương đối hoặc mang máng được”.
Một điểm yếu khác của HV là học bài không kỹ, nhớ thiếu chính xác, học máy móc theo sách, không biết suy luận cho nên có khi đề ra dễ mà các em cứ nghĩ là khó. Đây là điều đáng tiếc khi các em làm bài thi. Gặp câu khó trong bài thi trắc nghiệm các em nên dùng phương pháp loại trừ (có thể bỏ 50% lấy 50% giống như chương trình Ai là triệu phú) rồi sau đó chọn phương án đúng hơn. Không được chủ quan cho đề dễ (khi mới đọc qua) hoặc đánh đại (chờ may rủi) mà phải dựa vào căn cứ hay bài giải trên giấy nháp. Trong quá trình làm bài không gấp gáp, vội vàng vì thời gian không thiếu mà luôn bình tĩnh, sáng suốt. Bài thi nên làm theo trình tự từ trên xuống, phải tự thân vận động, tránh phân tâm vì vào phòng thi không còn cơ hội trao đổi hoặc hỏi lẫn nhau như trong giờ thảo luận.
Năm nay thời gian ôn rất ít; sách hướng dẫn của Bộ đưa về quá trễ, vừa mới thi học kỳ lại thi thử tiếp nên kế hoạch ôn chưa được nhiều chính vì thế các em phải tự cố gắng học, đừng lãng phí thời gian.
Nguyễn Kim Chi
(GV TTGDTX quận Tân Phú)

Bình luận (0)