Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Kết luận của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tại hội thảo “Chỉ đạo, quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông”

Tạp Chí Giáo Dục

Vừa qua tại tỉnh Nghệ An, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội thảo “Chỉ đạo, quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông”. Hội thảo do Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân chủ trì. Sau khi trực tiếp dự giờ ở một số trường TH, THCS, THPT của thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) và nghe các báo cáo tham luận và thảo luận, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã kết luận.
Về định hướng chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học: Phải tạo động lực đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) cho giáo viên, hoạt động đổi mới PPDH chỉ có thể thành công khi giáo viên có động lực hành động và chuyển hóa được từ ý chí trở thành tình cảm và tinh thần trách nhiệm đối với học sinh, đối với nghề dạy học. Hướng dẫn về đổi mới PPDH phải thông suốt từ các cơ quan thuộc Bộ GD-ĐT đến các sở, phòng GD-ĐT, cán bộ quản lý các trường học và từng giáo viên, không để giáo viên phải “đơn độc” trong việc đổi mới PPDH.
Trách nhiệm của giáo viên: nắm vững nguyên tắc đổi mới PPDH, cách thức hướng dẫn học sinh lựa chọn phương pháp học tập, coi trọng tự học và biết xây dựng các tài liệu chuyên môn phục vụ đổi mới PPDH. Nắm chắc điều kiện của trường để có thể khai thác giúp bản thân đổi mới PPDH (cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo…). 
Trách nhiệm của tổ chuyên môn: Phải hình thành giáo viên cốt cán về đổi mới PPDH. Thường xuyên tổ chức dự giờ thăm lớp và nghiêm túc rút kinh nghiệm, tổ chức sinh hoạt chuyên môn với nội dung phong phú, thiết thực, động viên tinh thần cầu thị trong tự bồi dưỡng của giáo viên, giáo dục ý thức khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp. Đánh giá đúng đắn và đề xuất khen thưởng những giáo viên tích cực đổi mới PPDH và thực hiện đổi mới PPDH có hiệu quả.
 Trách nhiệm của hiệu trưởng: Phải phấn đấu làm người đi tiên phong về đổi mới PPDH và tổ chức hướng dẫn giáo viên thực hiện đổi mới PPDH. Tổ chức lấy ý kiến của giáo viên và học sinh về chất lượng giảng dạy, giáo dục của từng giáo viên trong trường. Đánh giá sát đúng trình độ, năng lực và sự phù hợp trong PPDH của từng giáo viên trong trường, từ đó, kịp thời động viên, khen thưởng những giáo viên thực hiện đổi mới PPDH mang lại hiệu quả.
Trách nhiệm của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT: Tổ chức bồi dưỡng (tập trung, từ xa, hướng dẫn giáo viên tự học, tư vấn giúp đỡ qua thanh tra, kiểm tra…) cho giáo viên về đổi mới PPDH, cung cấp những nguyên tắc đổi mới PPDH. Xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán của từng bộ môn và đội ngũ cộng tác viên thanh tra chuyên môn. Huy động, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất của địa phương, của ngành để tạo điều kiện tốt nhất có thể nhằm hỗ trợ tích cực cho việc đổi mới PPDH…
P.V

Bình luận (0)