Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm 2024: Điểm chuẩn phụ thuộc vào những yếu tố gì?

Tạp Chí Giáo Dục

Ti chương trình tuyn sinh, hưng nghip hc sinh sau THCS ln th 9 năm hc 2023-2024 din ra Trưng THCS An Phú (TP.Th Đc) mi đây, bên cnh nhng băn khoăn v k thi tuyn sinh vào lp 10 công lp ti TP.HCM năm 2024, nhiu hc sinh còn quan tâm đến vic chn nguyn vng, chn nhóm môn hc la chn gn vi đnh hưng ngh nghip…


Nhiu hc sinh trao đi thêm vi chuyên gia tư vn sau chương trình

Chương trình do Tạp chí Giáo dc TP.HCM phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức, cung cấp những thông tin chính xác, kịp thời về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TP.HCM năm 2024, giúp học sinh chọn được nguyện vọng phù hợp nhất với năng lực bản thân gắn với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chn đúng nhóm môn hc la chn là điu rt quan trng

Em Tú Anh (học sinh lớp 9) cho biết bản thân đã định hướng theo học ngành truyền thông khi lên bậc ĐH. Tại chương trình, Tú Anh đã chia sẻ băn khoăn của mình đến các chuyên gia: Với định hướng như trên, em phải chọn nhóm môn học lựa chọn nào khi bước vào lớp 10 để có thể theo học được ngành truyền thông ở ĐH?

Theo TS. Vũ Thiện Toàn (chuyên gia tư vấn tâm lý), học sinh lớp 9 quan tâm sớm đến việc chọn nhóm môn học lựa chọn ở lớp 10 gắn với định hướng nghề nghiệp là điều rất cần thiết và vô cùng quan trọng. Ngay từ khi chọn nguyện vọng trường THPT, quan tâm này cần phải được tính đến để học sinh có sự chuẩn bị, nhìn nhận, để lúc bước vào lớp 10 không có sự bỡ ngỡ. “Hiện nay, ở mỗi ngành đào tạo, các trường ĐH đều có nhiều phương thức tuyển sinh. Với phương thức tuyển sinh bằng tổ hợp môn thì trong cùng một ngành cũng được các trường tuyển sinh bằng nhiều tổ hợp môn khác nhau. Do đó, ở thời điểm này, điều quan trọng nhất là các em phải xác định được năng lực học tập của mình, có thiên hướng theo định hướng nghề nghiệp nào để đặt mục tiêu học tập”, TS. Vũ Thiện Toàn chia sẻ.


Hc sinh Trưng THCS An Phú (TP.Th Đc) đt câu hi trong chương trình

Chuyên gia này lưu ý thêm, khi đặt nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 công lập, ngoài quan tâm đến điểm chuẩn của trường gắn với năng lực học tập thì học sinh cần quan tâm đến trường THPT có các nhóm môn học lựa chọn theo năng lực, sở trường, mong muốn học tập của mình hay không. Điều này sẽ quyết định một phần tâm thế chủ động khi học sinh bước vào lớp 10.

Cô Hoàng Thị Thu (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Giồng Ông Tố, TP.Thủ Đức) chia sẻ, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT, học sinh sẽ chọn học các môn học lựa chọn theo năng lực, định hướng nghề nghiệp ngay từ khi bước vào lớp 10. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, việc đổi nhóm môn học lựa chọn chỉ được thực hiện vào cuối năm học lớp 10, phụ huynh và học sinh phải cam kết tự bồi dưỡng kiến thức các môn học bổ sung, nhà trường tạo điều kiện để học sinh bổ sung kiến thức. “Việc lựa chọn đúng nhóm môn học lựa chọn ngay khi bước vào lớp 10 là điều rất quan trọng. Đầu năm học, nhà trường sẽ tổ chức nhiều buổi tư vấn để giúp phụ huynh, học sinh chọn được đúng nhóm môn học lựa chọn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để lựa chọn được đúng, chính bản thân học sinh phải xác định được mình có năng lực, thế mạnh ở môn học nào, định hướng nghề nghiệp của mình sau này là gì…”, cô Hoàng Thị Thu nhấn mạnh.

Đ thi tuyn sinh năm nay có khó hơn các năm trưc?

Một trong những băn khoăn được nhiều học sinh đặt ra trong chương trình là điểm chuẩn của các trường THPT trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2024 liệu có tăng so với năm trước? Đề thi tuyển sinh trong năm học cuối Chương trình giáo dục phổ thông 2006 có khó hơn so với những năm trước không?… Giải đáp những băn khoăn này, ông Hồ Thanh Nhân (Chuyên viên Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM) cho hay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TP.HCM năm 2024 sẽ gồm 3 môn: Ngữ văn, toán và ngoại ngữ. Cấu trúc đề thi, thời lượng mỗi môn thi đều giữ nguyên như các năm trước. Nội dung thi nằm trong chương trình THCS, chủ yếu ở năm học lớp 9. Đề thi sẽ tăng tính vận dụng thực tiễn, đòi hỏi học sinh phải vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Để làm được bài thi, học sinh không thể học vẹt, học tủ, học một cách máy móc…


Các em hc sinh chăm chú nghe chuyên gia tư vn

“Điểm chuẩn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập của mỗi trường THPT sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, không chỉ là đề thi mà còn là năng lực của học sinh, tỷ lệ chọi của mỗi trường. Do vậy, sẽ không thể nói được rằng điểm chuẩn của trường này năm nay là bao nhiêu, trường kia năm nay bao nhiêu. Để có thể đặt được nguyện vọng trường THPT phù hợp thì các em cần tham khảo điểm chuẩn của trường trong vòng 3 năm gần đây, soi chiếu vào năng lực học tập của mình để “cân đo” sao cho phù hợp nhất”, ông Hồ Thanh Nhân phân tích.

Năm học 2023-2024, Trường THCS An Phú có gần 320 học sinh lớp 9. Để tư vấn học sinh chọn nguyện vọng phù hợp cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, cô Mai Thị Thu (Hiệu trưởng nhà trường) thông tin, bước vào học kỳ II, nhà trường sẽ đẩy mạnh công tác tư vấn, bám sát vào năng lực học sinh để tư vấn sát nhất. “So với năm trước, năm nay phụ huynh học sinh lớp 9 đã có nhiều quan tâm đến việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT sẽ tác động thế nào đến chọn nguyện vọng ở lớp 10. Nhiều phụ huynh đã chủ động tìm hiểu từ sớm. Chương trình tuyển sinh hướng nghiệp sau THCS cung cấp cho phụ huynh, học sinh nhiều thông tin bổ ích, giúp phụ huynh, học sinh có định hướng chọn nguyện vọng phù hợp, hỗ trợ hiệu quả công tác tư vấn của nhà trường”, cô Mai Thị Thu nhìn nhận.

Bài, ảnh: Đ Yến

Bình luận (0)