Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TPHCM: Xây cầu nối bán đảo Thanh Đa

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 8/1, cầu Kinh Thanh Đa mới đã được khởi công xây dựng thay thế cho cây cầu cũ xây dựng từ trước năm 1975, nối trung tâm TP với bán đảo Thanh Đa.
Lễ khởi công

Bán đảo Thanh Đa thuộc quận Bình Thạnh là một khu vực đông dân cư và diện tích lớn. Tuy nhiên, do bốn bề bao bọc bởi sông Sài Gòn nên điều kiện giao thương hết sức khó khăn, hạn chế sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực.

Hiện nay, bán đảo được nối với trung tâm TP bởi cây cầu duy nhất bắc qua kinh Thanh Đa. Cây cầu này đã được xây dựng từ trước năm 1975, mang tính chất dã chiến, bán vĩnh cửu, tải trọng dưới 15 tấn. Hiện cây cầu này đã quá cũ, khu vực dưới dạ cầu nước siết gây sạt lở nghiêm trọng, tĩnh không thông thuyền rất thấp… Do vậy, UBND TP đã đồng ý xây dựng một cây cầu mới lớn hơn nối bán đảo Thanh Đa với trung tâm TP.
Vị trí cầu mới nằm song song với cầu cũ, toàn tuyến dài 700m, điểm đầu nhập với đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và điểm cuối nhập với đường Bình Quới. Riêng phần cầu dài 325m, được làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng, phần đường dẫn dài 375m.
Bề rộng mặt cầu là 21m (4 làn xe, 2 lề bộ hành) được xây dựng thành 2 giai đoạn. Phần cầu phía thượng lưu (rộng 10,5m) sẽ được xây dựng trước, cầu cũ vẫn được giữ lại để đảm bảo giao thông. Sau khi phần cầu thượng lưu hoàn tất, cầu cũ sẽ bị tháo dỡ để xây phần cầu phía hạ lưu, hoàn chỉnh cầu Kinh Thanh Đa mới. 
Theo thiết kế, cầu cho phép xe tải trọng trên 30 tấn lưu thông. Độ tĩnh không thuyền là 20m. Vốn đầu tư xây dựng là 434 tỷ đồng. Dự án do Khu quản lý Giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần TVTK Cầu lớn – Hầm là đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu chính là Công ty cổ phần xây dựng Quyết Tiến, Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn làm tư vấn giám sát.
Theo ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc Khu quản lý Giao thông đô thị số 1, thời gian thi công của dự án là 28 tháng. Ông cho biết: “Trong tương lai sẽ xây dựng thêm các cây cầu nối bán đảo với quận 2, Thủ Đức tạo thành các hướng giao thông trục chính ra hướng Đông Bắc TP”.
Tùng Nguyên / Dan tri

Bình luận (0)