Chiều 26-7, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chủ trì Hội nghị giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP 6 tháng đầu năm 2017.
![]() |
| Ông Lê Văn Lộc, Phó Trưởng ban Tiếp công dân (Văn phòng UBND TP), báo cáo tại hội nghị. Ảnh: A.K |
Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng ban Tiếp công dân (Văn phòng UBND TP) Lê Văn Lộc, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình xử lý đơn thư tại các cơ quan tham mưu thực hiện theo thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP được đảm bảo. Theo đó, đã xử lý hơn 3.252/3.254 đơn thư đủ điều kiện xử lý, 2 đơn còn lại đang được xử lý. Ngoài ra, tình hình tiếp công dân riêng lẻ giảm so với cùng kỳ năm 2016 là 2.028 lượt (giảm 20% so với cùng kỳ).
Tuy nhiên, tổng số đoàn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cùng một nội dung tăng hơn cùng kỳ gần 100 lượt đoàn với hơn 1.970 lượt công dân (tăng hơn 36% cùng kỳ về lượt đoàn và hơn 52% lượt công dân). Cụ thể, các đoàn khiếu nại đông người phát sinh từ dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2), dự án xây dựng đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (Q.Tân Bình), dự án khu nhà ở và văn phòng làm việc tại số 1Bis – 1Kép Nguyễn Đình Chiểu (P.Đa Kao, Q.1), dự án xây dựng khu căn hộ và trung tâm thương mại tại P.Cô Giang (Q.1), dự án Thảo Cầm Viên mới (huyện Củ Chi), dự án chỉnh trang phát triển đô thị (Q.9)…
Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm phát sinh một số dự án mới có khiếu kiện đông người như dự án khu nhà ở cao tầng lô 13-13 P.22 (Q.Bình Thạnh), chung cư số 348 Trịnh Đình Trọng (Q.Tân Phú) do Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình giao thông 584 làm chủ đầu tư, dự án khu đô thị Nam Sài Gòn… Thậm chí, một dự án khác trên địa bàn Q.Tân Bình có khả năng tiếp tục phát sinh khiếu kiện trong thời gian tới.
Ông Lộc khẳng định: “Mặc dù UBND TP đã có chỉ đạo đối với các khiếu nại, tố cáo đông người nêu trên nhưng các cơ quan tham mưu chậm thực hiện việc giải quyết. Điều này dẫn đến người dân có liên quan bức xúc, tiếp tục tụ tập đến trụ sở các cơ quan thuộc TP để yêu cầu được giải quyết dứt điểm. Người dân còn kiến nghị được tiếp xúc, gặp gỡ lãnh đạo TP và có trường hợp gây mất an ninh, trật tự”.
Theo đó kiến nghị lãnh đạo TP chỉ đạo các cơ quan liên quan thường xuyên cập nhật, rà soát các dự án có khiếu nại đông người; đồng thời chỉ đạo thủ trưởng các sở ngành, quận huyện tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó chú trọng nắm bắt tình hình khiếu nại đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở.
Bên cạnh đó, Ban Tiếp công dân TP cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị tập trung xem xét, giải quyết 105 vụ việc tồn đọng, nhất là các vụ của năm 2015, 2016.
Ghi nhận thực tế, ông Võ Văn Hoan đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông TP nghiên cứu mở rộng hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ khiếu nại, tố cáo trong các sở, ngành, quận, huyện. Bên cạnh đó, các sở, ngành, quận, huyện tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại của công dân; có thái độ và quan điểm xử lý rõ ràng về vấn đề tranh chấp trong các chung cư; dự án xây dựng sai phép, không phép.
Ngoài ra, thủ trưởng sở, ngành, chủ tịch UBND quận, huyện tổ chức rà soát, phân tích đánh giá nguyên nhân đơn thư tồn đọng và đưa ra giải pháp giải quyết nhanh những tồn đọng của các năm trước, các vụ khiếu nại đông người; điều phối nhân sự trong nội bộ cơ quan để giải quyết các vụ việc; việc tiếp nhận đơn thư khiếu nại tập trung về một đầu mối; từng cơ quan cử người trực tiếp quản lý hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ khiếu nại, tố cáo; tổ chức kiểm tra công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở các đơn vị.
An Khánh


Bình luận (0)