Trường TH Lương Định Của (Q.3, TP.HCM) tổ chức chương trình văn nghệ nhằm tạo không khí vui tươi trong ngày đầu bước vào học sau Tết
|
Ngày 10-2, học sinh (HS) TP.HCM đã quay trở lại trường sau hai tuần nghỉ Tết. Tuy nhiên vẫn còn một số em chưa đến lớp kịp vì ốm đau, trễ tàu xe… phần lớn tập trung vào bậc tiểu học.
Vắng trung bình 1 HS/lớp
So với năm trước, năm nay số HS Trường TH An Lạc 1 (Q.Bình Tân) vắng trong ngày đầu năm thấp hơn đến một nửa. Dựa vào thống kê cuối ngày thì số HS vắng là 2,4% trên tổng số 2.200 HS. Tại Trường TH Lương Định Của (Q.3), con số vắng là 100 HS/2.600 HS; Trường TH Trương Quyền (Q.3) là 40 HS/1.000 HS; Trường TH Lạc Long Quân (Q.11) là 1,8% trên tổng số 1.400 HS… Thầy Từ Quốc Tuấn, Hiệu trưởng Trường TH Lương Định Của cho rằng nguyên nhân HS vắng là do các em về quê ăn Tết chưa vào kịp vì trễ tàu xe, không mua được vé xe. Bên cạnh đó, một số em bị sốt, ho. Tại Trường TH An Lạc 1, ngoài việc trễ tàu xe thì một số HS không đến lớp được do bị sởi, trái rạ. Đây là thời điểm các dịch bệnh này đang bùng phát.
Cô Phan Thị Yến, Hiệu trưởng Trường TH Trương Quyền cho biết: “Năm nay số HS vắng trong ngày đầu năm không nhiều. Trung bình 1 lớp là 1 HS. Con số này thấp hơn so với ngày bình thường. Vì thế việc học tập, sinh hoạt đầu năm của các em không bị xáo trộn, ảnh hưởng nhiều mà diễn ra hết sức bình thường”.
Hầu hết trong ngày đầu năm, các trường đã tổ chức văn nghệ, múa lân, thầy trò cùng chúc Tết, lì xì vào giờ chào cờ. Nhân đây, một số trường còn tổ chức phát động các phong trào nuôi heo đất, trao quà tặng, học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn… Lãnh đạo nhiều trường cho rằng, việc tổ chức những hoạt động trên nhằm thực hiện tục lệ truyền thống dân tộc và một phần nào tạo không khí sôi nổi, giúp các em bước vào kỳ học mới với tinh thần vui tươi. Cũng trong ngày này, nhà trường đã nhắc nhở HS cần ổn định, tập trung ngay vào việc học.
HS đi ngay vào chương trình chính
Sau các hoạt động ngày đầu năm mới, các trường như Trương Quyền, Lạc Long Quân, An Lạc 1… cho HS đi ngay vào chương trình học chính. Công tác bán trú cũng được thực hiện ngay. Hiệu trưởng Trường TH Lạc Long Quân chia sẻ, hai tuần nghỉ Tết là thời gian không ngắn, đã đáp ứng được nhu cầu vui xuân của HS. Vì thế nhiều em rất háo hức đến trường gặp bạn bè, thầy cô để khoe kỳ nghỉ, khoe các chương trình vui xuân và bước vào các bài học. Nhiều phụ huynh trước đó vài ngày đã đi làm nên bản thân họ cũng mong ngóng con cái sớm trở lại trường để không xao nhãng kiến thức. Hơn nữa nếu để trẻ ở nhà một mình cũng sẽ không yên tâm. Các em đến trường trong tâm trạng vui tươi, chủ động nên nhà trường cho HS đi vào chương trình chính luôn.
Cũng theo Hiệu trưởng này, HS bước ngay vào chương trình chính là điều hết sức bình thường bởi trước khi nghỉ Tết, các em đã hoàn thành chương trình cũ và giáo viên không quên nhắc nhở HS cần vui chơi xuân an toàn, lành mạnh nhưng cũng không quên đi học đúng ngày để đảm bảo chương trình. Những HS vào muộn thì giáo viên tích cực liên lạc với phụ huynh nhanh chóng đưa con đến trường. Các em sẽ được thầy cô phụ đạo kiến thức để theo kịp bạn.
Tại Trường TH Lương Định Của thì trong ngày đầu năm, HS được giáo viên ôn tập, củng cố kiến thức nhẹ nhàng thay vì đi ngay vào chương trình chính. Thầy Từ Quốc Tuấn cho rằng tâm lý trẻ nhỏ được vui chơi dài ngày dễ hình thành thói quen ham vui. Ngày đầu năm luôn có một số HS lớp nhỏ mè nheo với cha mẹ. Việc củng cố, ôn tập nhẹ nhàng phần nào giúp các em đỡ ngán, đi vào chương trình chính sẽ hiệu quả hơn.
Đây cũng là vấn đề mà các nhà tư vấn tâm lý thường quan tâm, lưu ý đến phụ huynh. ThS. tâm lý Trang Nhung (Trung tâm Đào tạo và chăm sóc tinh thần Ý tưởng Việt) cho rằng, để HS đi thẳng vào chương trình chính là một trong những phương cách giúp các em cân bằng, ổn định tâm thế với việc học sau một thời gian vui chơi. Bên cạnh đó, một số GV sử dụng hình thức giao bài tập mùa Tết để các em không chỉ ghi nhớ nhiệm vụ học tập mà ngay trước khi quay lại trường học, các em đã tự giác khởi động lại tâm thế học tập của mình. Cường độ học tập ngay sau Tết cũng không quá dồn dập sẽ giúp các em thích nghi trở lại một cách nhanh chóng hơn.
Tuy nhiên “Vui chơi luôn là nhu cầu rất lớn của mọi người và vui chơi ngày Tết lại là một điều cực kỳ được HS mong đợi. Vì áp lực bài vở, điểm số, thứ hạng, lịch trình học tập dày đặc sẽ gần như bị gạt sang một bên. Thay vào đó là hàng loạt những hoạt động hấp dẫn như: Đi du lịch, thăm viếng gặp gỡ người thân, tận hưởng những thú vui mà ngày thường và thậm chí ngày nghỉ cuối tuần cũng không có được… Chính vì được vui thả ga trong hai tuần liền có thể khiến tâm thế học tập của HS bị “nguội”, nên dễ uể oải. Vì thế trong ngày đầu, giáo viên nên tạo tâm thế hứng khởi bằng cách khích lệ các em với những hy vọng tốt đẹp trong việc học ở năm mới. Việc tổ chức bài giảng, các hoạt động học tập nên nhẹ nhàng, không khí lớp học cần vui vẻ để các em có tâm trạng “đi học cũng vui như Tết”. Cũng không nên quá chiều HS như cho nghỉ để đi chơi, đi hát karaoke…”, ThS. Trang Nhung cho biết.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT, nhắn nhủ: “Sau hai tuần nghỉ Tết, các trường nên chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giảng dạy cho chương trình tiếp theo. Những HS vào muộn thì giáo viên cần có trách nhiệm phụ đạo lại kiến thức để các em nhanh chóng ổn định, đi vào nề nếp”. |
Bình luận (0)