Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Trường ĐH Sao Đỏ “xé rào” để áp định mức cho giảng viên

Tạp Chí Giáo Dục

Một số giảng viên trường ĐH Sao Đỏ gọi điện đến Đường dây nóng 0915544455 phản ánh: Hiện nay, ban lãnh đạo nhà trường đang vi phạm quy định về chế độ làm việc với giảng viên do Bộ GD&ĐT ban hành.

PV báo PL&XH đã về tìm hiểu việc trường ĐH Sao Đỏ có "cưỡi" quyết định của Bộ GD&ĐT hay không. Ông Vũ Xuân Bính, Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính trường ĐH Sao Đỏ cho biết: Quyết định 64/2008/QĐ-BGDĐT quy định giờ chuẩn của giảng viên là 260-280 giờ/năm. Nhưng nhà trường chúng tôi quy định trong 1 năm học, mỗi giảng viên phải giảng dạy từ 500 giờ trở lên, và hiện tại là mỗi giảng viên phải dạy đủ 670 giờ/năm. Giảng viên nào không đủ giờ lên lớp thì sẽ không được hưởng 25% phụ cấp đứng lớp. Ngoài ra thì giảng viên còn phải làm công tác nghiên cứu khoa học nữa…
Trường ĐH Sao Đỏ phớt lờ… quy định của Bộ GD&ĐT?

PV liền đặt câu hỏi, vốn chính là câu hỏi của 1 giảng viên ở trường phản ánh qua đường dây nóng: "Bộ đã có quyết định, sao trường lại làm sai với quyết định đó? Mà lại sai quá nhiều?". Ông Bính giải thích: Trong Hội nghị tập huấn đầu năm, hiệu trưởng đã phổ biến quy chế của nhà trường thì giảng viên không ai có thắc mắc gì. Bộ quyết định là thế, nhưng đặc thù trường tôi… khác…(?!)
PV hỏi ông trưởng phòng: "Việc áp mức giờ chuẩn quá cao so với Quy định của Bộ GD&ĐT thì nhà trường có vi phạm vào quy định của Bộ không?". Ông Bính trả lời thẳng tưng:
– Không! (?)
– Vậy căn cứ vào đâu mà nhà trường lại áp mức giờ chuẩn cho giảng viên lên đến 670 giờ trong một năm mà cho là không vi phạm quy định của Bộ?
Ông trưởng phòng đứng dậy:
– Xin lỗi các anh chị nhé, đợi tôi tí.
Ra ngoài khoảng 4-5 phút sau ông trưởng phòng quay lại, dẫn theo một người đàn ông và giới thiệu là Chánh văn phòng nhà trường.
Vừa ngồi xuống ghế, ông Chánh văn phòng đã nói xơi xơi:
– Nhà báo đâu? Xem thẻ nhà báo nào, có việc gì mà các anh chị phải vào đây? Vào đây để làm gì? Chưa được sự đồng ý của hiệu trưởng mà các anh dám làm việc thế này?
– Xin lỗi anh, chúng tôi làm hoàn toàn đúng chức năng, nhiệm vụ và nguyên tắc hoạt động của báo chí.
Ông Chánh văn phòng cắt ngang:
–  Các anh chị không muốn cho nhà trường chúng tôi phát triển à? Trường chúng tôi có bung bét gì đâu mà tự dưng các anh chị đưa nhau về đây? Thôi uống nước xong rồi…
Phải thừa nhận ông Chánh văn phòng này đuổi PV khéo thật. Sau khi "ra ngoài", PV xác minh được ông Chánh văn phòng tên là Nguyễn Đình Quý, ông này còn kiêm chức Phó Trưởng phòng Tổ chức hành chính.
Trở lại với phản ánh của một số giảng viên về việc trường ĐH Sao Đỏ vi phạm trong việc áp mức giờ chuẩn cho giảng viên. Theo Quyết định số 64/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 28-11-2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thì khung mức giờ chuẩn giảng dạy đối với giáo viên là 280 giờ/năm. Tại Điều 13 trong Quy định của Bộ GD&ĐT về chế độ làm việc đối với giảng viên thì: "Căn cứ theo đặc thù của trường thì Thủ trưởng cơ sở giáo dục quy định mức giờ chuẩn giảng dạy đối với giảng viên theo nguyên tắc: Giảng viên có mức lương cao hơn thì có số giờ chuẩn nhiều hơn và không quá 400 giờ chuẩn… Và Giảng viên có mức lương thấp hơn thì có số giờ chuẩn ít hơn và không dưới 260 giờ chuẩn".
Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trường ĐH Sao Đỏ có khoảng 300 giảng viên. Làm một phép tính đơn giản thì mỗi năm trường ĐH Sao Đỏ đã ép khung mức giờ chuẩn cho các giảng viên quá quy định khoảng hơn 80.000 giờ (so với mức 400 giờ/năm của mỗi người. Đây là con số không nhỏ mà lẽ ra nhà trường phải trả tiền làm thêm giờ cho các giảng viên. Nhưng ngược lại, một số giảng viên phản ánh là đã bị trừ lương vì không đạt được 670 giờ/năm.
Như vậy, những sai phạm trong việc áp dụng quy chế của Bộ đối với giảng viên ở trường ĐH Sao Đỏ là quá rõ ràng. Những phản ánh của giảng viên là hoàn toàn có cơ sở, và cần được nhà trường xem xét điều chỉnh. Bộ GD&ĐT và Bộ Công thương cần kiểm tra, xử lý những sai phạm tại trường ĐH Sao Đỏ để có những biện pháp chấn chỉnh, đảm bảo sự công minh, công bằng cho đội ngũ cán bộ, giảng viên đang làm việc tại đây.

Theo Nguyễn Khuê
(PL&XH)

Bình luận (0)