Cuối tuần qua, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (GDPTTT). So với bản dự thảo được công bố tháng 4 vừa qua, Ban soạn thảo đã tiếp thu và điều chỉnh khá nhiều. Đặc biệt số lượng môn học, thời lượng học ở cả ba bậc đều giảm.
Tiểu học – Nhiều môn vắng bóng
So với bản dự thảo công bố lần 1, bản chính thức có nhiều điểm mới. Cụ thể với bậc tiểu học, môn ngoại ngữ 1 đã chuyển thành môn tự chọn đối với lớp 1, lớp 2 và là một môn học bắt buộc đối với lớp 3, 4, 5. Trong môn học tự chọn đã không còn bóng dáng của môn ngoại ngữ 2.
Số lượng môn học khác cũng được giảm đáng kể. Hai môn học tìm hiểu tự nhiên, tìm hiểu xã hội trong bản dự thảo 1 đã được tích hợp thành môn học tự nhiên và xã hội. Địa lý và lịch sử cũng chỉ được coi là 1 môn học. Môn học bắt buộc cuộc sống quanh ta ở bản dự thảo 1 đã không còn có mặt tại bản chính vừa được công bố. Hai môn thế giới công nghệ và tìm hiểu tin học được tích hợp còn một môn là tin học và công nghệ. Môn thế giới công nghệ cũng không còn tồn tại. Số lượng các môn học giữa các lớp ở bậc tiểu học trong bản chính không giống nhau. Chính vì vậy, lớp 1, lớp 2 tổng số tiết trong năm học là 1.015 tiết, lớp 3 là 1.085 tiết, lớp 4 và lớp 5 là 1.120 tiết. Như vậy so với bản dự thảo lần 1, số tiết học trong năm của tất cả các lớp tiểu học đều giảm đi đáng kể. Cụ thể, lớp 1, 2 giảm nhiều nhất là 132 tiết (cả bắt buộc và tự chọn), lớp 3 giảm 62 tiết, lớp 4, 5 giảm 64 tiết (cả bắt buộc và tự chọn).
Đưa nội dung hướng nghiệp vào từ lớp 8
Số lượng môn học, tên môn học ở bậc học THCS tại bản chính không thay đổi so với bản dự thảo. Nhưng có thay đổi mục tiêu, mục đích của một số môn học. Cụ thể, đối với mỗi môn công nghệ, tin học, giáo dục thể chất được thiết kế thành các học phần; hoạt động trải nghiệm được thiết kế thành các chủ đề; học sinh được lựa chọn học phần, chủ đề phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường. Trong khi đó, tại dự thảo lần một, các môn học bắt buộc có phân hóa gồm: Tin học, công nghệ và hướng nghiệp, giáo dục thể chất, nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Số tiết học ở bậc THCS cũng giảm so với dự thảo lần 1. Cụ thể, lớp 6, 7 giảm 58 tiết (gồm cả bắt buộc và tự chọn), khối 8, 9 giảm 78 tiết (cả bắt buộc và tự chọn).
Ở bản chính, Ban soạn thảo đã đề cập đến nội dung hướng nghiệp. Cụ thể đề xuất các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc đều tích hợp nội dung giáo dục hướng nghiệp; ở lớp 8, lớp 9, các môn học công nghệ, tin học, khoa học tự nhiên, nghệ thuật, giáo dục công dân, hoạt động trải nghiệm và nội dung giáo dục của địa phương có học phần hoặc chủ đề về nội dung giáo dục hướng nghiệp.
Bỏ chủ trương dự hướng ở lớp 10
Trong bản chính, nội dung 3 lớp học ở bậc THPT tương đồng, không còn chủ trương dự hướng ở lớp 10 như bản dự thảo lần 1. Chính vì vậy số lượng môn học, tên môn học ở các lớp 10, 11, 12 là như nhau.
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; toán; ngoại ngữ 1; giáo dục thể chất; giáo dục quốc phòng và an ninh; hoạt động trải nghiệm; nội dung giáo dục của địa phương. Môn giáo dục thể chất được thiết kế thành các học phần; Hoạt động trải nghiệm được thiết kế thành các chủ đề; học sinh được lựa chọn học phần, chủ đề phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.
Các môn học được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp gồm 3 nhóm môn: Nhóm môn khoa học xã hội: Lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật; Nhóm môn khoa học tự nhiên: Vật lý, hóa học, sinh học; Nhóm môn công nghệ và nghệ thuật: Công nghệ, tin học, nghệ thuật. Nội dung mỗi môn học thuộc nhóm này được thiết kế thành các học phần, học sinh được lựa chọn học phần phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường. Học sinh chọn 5 môn học từ 3 nhóm môn học trên, mỗi nhóm chọn ít nhất 1 môn.
Các môn học tự chọn là tiếng dân tộc thiểu số, ngoại ngữ 2.
Tổng số tiết học của mỗi năm là 1.015 tiết, thấp hơn so với lớp 10 ở bản dự thảo lần 1 là 85 tiết, nhưng nhiều hơn lớp 11, 12 so với bản cũ là 30 tiết.
Thiên Lam

Bình luận (0)