Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Báo động quan hệ tình dục sớm ở giới trẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Trung bình, trẻ vị thành niên bắt đầu mối quan hệ tình cảm vào khoảng 16 tuổi. Tuy nhiên, các em có thể bắt đầu từ lúc 10 tuổi, hoặc thậm chí sớm hơn. Gần 50% trẻ vị thành niên từng quan hệ tình dục không áp dụng biện pháp bảo vệ trong lần quan hệ tình dục đầu tiên.
Đây là kết luận được đưa ra tại Hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu về giới và sức khỏe sinh sản (SKSS) cho thanh niên, học sinh (HS), sinh viên do Bộ GD-ĐT và UNESCO tổ chức ngày 4-12 tại Hà Nội.
Yêu sớm, quan hệ tình dục không an toàn
Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT đệ trình lên UNESCO thì qua khảo sát 762 trẻ vị thành niên/thanh niên tuổi từ 14-24 tại khu vực Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh khác đã cho ra những kết quả đáng ngạc nhiên. Cụ thể, gần 1/2 nam và 1/3 nữ chưa kết hôn trong nghiên cứu này thừa nhận đã có quan hệ tình dục. Không một trường hợp nào dưới 15 tuổi cho biết đã từng có quan hệ tình dục. Tuy nhiên, gần 1/3 các bạn trẻ trong nhóm tuổi (16-17) cho biết đã từng quan hệ tình dục, con số này là 37,5% ở nhóm trên 17 tuổi. Nhưng vấn đề ở chỗ, 40% trẻ vị thành niên từng quan hệ tình dục không áp dụng biện pháp bảo vệ trong lần quan hệ tình dục gần nhất trước khi tham gia khảo sát. Tỷ lệ này đối với lần quan hệ tình  dục đầu tiên là gần 50%. Mặc dù hầu hết các bạn trẻ đều biết lợi ích của việc sử dụng bao cao su nhưng đa số không sử dụng trong những lần quan hệ đầu tiên. Quan hệ tình dục không an toàn đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Có 8,4% người được hỏi cho biết từng mang thai ngoài ý muốn dù có tới hơn 90% các bạn trẻ tham gia điều tra này biết rằng phụ nữ có thể mang thai trong lần đầu quan hệ tình dục.
Mô hình trường học nâng cao sức khỏe
Trước những thông số trên, ông Phạm Văn Thiên, Phó giám đốc Trung tâm Sáng kiến SK&DS khuyến nghị cần đưa giáo dục giới tính thành một nội dung bắt buộc của chương trình phổ thông. Đồng thời, việc giảng dạy nội dung này cần được bắt đầu trước khi HS nữ và HS nam bước vào giai đoạn dậy thì. Quan trọng hơn, giáo dục giới tính không được mang tính cảnh báo hay đe dọa nhằm mục đích chấm dứt mối quan hệ tình cảm. Ngược lại, nội dung giáo dục giới tính cần phải phù hợp với mục tiêu chung của vị thành niên trong việc tìm hiểu sức khỏe giới tính, đó là sự an toàn, cách đưa ra các quyết định tốt hơn, đồng thời nâng cao chất lượng mối quan hệ bao gồm cả quan hệ tình dục. Ông Thiên cũng nhấn mạnh, nội dung giáo dục giới tính không nên bắt đầu bằng hậu quả của tình yêu và tình dục mà thay vào đó là chú trọng đến sức khỏe giới tính lành mạnh.
Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý cũng cho biết, bên cạnh những thành tựu đạt được trong công tác tuyên truyền, giáo dục SKSS, việc thực hiện giáo dục giới tính vẫn còn những tồn tại cần giải quyết. Khó khăn lớn nhất hiện nay của công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em phải được thực hiện ở 3 cấp độ. Trước hết, cần tuyên truyền, hỗ trợ và phòng ngừa cho trẻ ở những gia đình có nguy cơ cao, tiếp đến là can thiệp, chăm sóc cho trẻ khi có vấn đề xảy ra, cuối cùng là hỗ trợ trẻ khi bị sang chấn tâm lý và tách khỏi nguồn nguy cơ. Theo Thứ trưởng Trần Quang Quý, những quy chuẩn về “ngôi nhà an toàn”, “trường học an toàn” và “cộng đồng an toàn” đã được Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế ban hành.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đưa ra một số giải pháp để tăng cường giáo dục SKSS cho HS trong nhà trường như tăng cường tuyên truyền, hoàn thiện cơ sở pháp lý, kiện toàn bộ máy, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hành động chiến lược về bình đẳng giới, nâng cao chất lượng dạy và học, hoạt động ngoại khóa về giáo dục giới tính, truyền thông về bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, giáo dục kỹ năng sống, phòng chống HIV/AIDS…
Thiên Lam

Bình luận (0)