Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

“Chốt” gần 110.000 tỷ đồng xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1

Tạp Chí Giáo Dục

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 4,6 tỷ USD sẽ được thực hiện từ năm 2020 và hoàn thành vào năm 2025.Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam)

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định 1777/QĐ-TTg về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng này đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Long Thành là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng Cảng Long Thành giai đoạn 1 có 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng mức đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là 109.111,7 tỷ đồng (tương đương 4.664,89 triệu USD). Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2020 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Tại quyết định, dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần bao gồm dự án thành phần 1 – các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; dự án thành phần 2 – các công trình phục vụ quản lý bay; dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; dự án thành phần 4 – các công trình khác.

Riêng với dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của ACV bao gồm hạ tầng chung (rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số 1, số 2 và các nút giao; đường và bãi đỗ ôtô, cầu, hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông); công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hoá số 1, nhà để xe, tòa nhà điều hành Cảng và các công trình phụ trợ khác.

Trong đó, các hạng mục xây dựng chính của Cảng hàng không quốc tế Long Thành bao gồm xây dựng đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000m, chiều rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/ năm; xây dựng nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000m2.

Chinh phu phe duyet dau tu xay dung san bay Long Thanh giai doan 1 hinh anh 1
Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam)

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư dự án tổng thể, lãnh đạo ACV khẳng định đơn vị sẽ triển khai các bước tiếp theo thực hiện quyết định đầu tư các dự án thành phần theo quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ thực hiện và hiệu quả đầu tư.

Theo lãnh đạo ACV, Cảng Long Thành sẽ được áp dụng các công nghệ hiện đại và có tính mở để có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất trong việc đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành khai thác theo tiêu chuẩn quốc tế và tương đương các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới.

"Các hạng mục công trình thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được xây dựng đồng bộ bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế và tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan, bảo đảm mục tiêu, quy mô, công suất, chỉ tiêu kinh tế-kỹ thuật, hiệu quả đầu tư, không vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt và các ý kiến chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ," phía ACV cam kết./.

Theo Việt Hùng/Vietnam+

 

Bình luận (0)