Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Vui đến trường cùng Doraemon

Tạp Chí Giáo Dục

Nhm góp phn nâng cao t l chp hành quy đnh đi mũ bo him cho tr em, va qua, Phòng Cnh sát giao thông (CSGT) đưng b – đưng st Công an TP.HCM đã tăng cưng t chc tuyên truyn v ATGT, đng thi kết hp phát đng Cuc thi sáng tác khu hiu năm 2018-2019 Chương trình “Doraemon vi ATGT” ti mt s trưng hc trên đa bàn thành ph.

Hình nh tuyên truyn ca cuc thi gi ý sáng tác khu hiu phù hp vi tr em và tác đng đến ý thc chp hành Lut Giao thông ca cng đng

Ph biến cho HS t tiu hc đến THPT

Trung tá Huỳnh Trung Phong (Trưởng phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM) cho biết, Cuộc thi sáng tác khẩu hiệu năm 2018-2019 Chương trình “Doraemon với ATGT” do Cục CSGT, Bộ Công an phối hợp với Bộ GD-ĐT cùng Tập đoàn báo Mainichi Nhật Bản tổ chức hàng năm, thu hút đông đảo học sinh (HS) các cấp trong cả nước tham gia. Mục đích của cuộc thi nhằm tuyển chọn những khẩu hiệu hay và ý nghĩa để tuyên truyền nâng cao ý thức ATGT trong HS cũng như cộng đồng. Theo đó, khẩu hiệu đạt giải thưởng sẽ được in trên áp phích, tờ rơi, sổ tay tuyên truyền ATGT, dán tuyên truyền tại các trường học, trụ sở lực lượng CSGT và các cơ quan liên quan trên toàn quốc.

Hưởng ứng Cuộc thi sáng tác khẩu hiệu năm 2018-2019 Chương trình “Doraemon với ATGT” với chủ đề “Đội mũ bảo hiểm” trên địa bàn TP.HCM trong năm học này, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM đã bắt đầu công tác phát động từ ngày 1-10 tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận 1) và Trường Tiểu học Phù Đổng (quận Bình Thạnh). Tại lễ phát động, lực lượng CSGT đã phổ biến cho các em HS những kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, cách sử dụng mũ bảo hiểm đúng quy cách, các kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Không chỉ được lĩnh hội những kiến thức bổ ích, các em HS còn được tặng quà lưu niệm và sổ tay ATGT.

Cơ cấu giải thưởng

Ban tổ chức sẽ trao 2 giải xuất sắc (trị giá 2.000.000 đồng/giải) và 18 giải thưởng (1.000.000 đồng/giải) cho các cá nhân có khẩu hiệu đạt yêu cầu của cuộc thi. Ngoài ra, các cá nhân còn được nhận nhiều quà tặng của nhà tài trợ.

Từ 2 khẩu hiệu xuất sắc của mỗi nhóm, ban tổ chức sẽ lựa chọn khẩu hiệu xuất sắc nhất để in áp phích tuyên truyền ATGT năm 2018-2019. Giải thưởng cho khẩu hiệu xuất sắc nhất sẽ là cặp vé máy bay khứ hồi Việt Nam – Nhật Bản do hãng hàng không quốc gia Nhật Bản (JAL) trao tặng.

Nhằm tiếp tục phát động cuộc thi trên, sáng 15-10 vừa qua, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt đã phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học-THCS-THPT Nam Sài Gòn (quận 7) tổ chức tuyên truyền ATGT cho các em HS toàn trường. Tham gia buổi tuyên truyền, các em đã được phổ biến về tác dụng của mũ bảo hiểm, các kỹ năng đội mũ bảo hiểm đúng cách, kỹ năng đi bộ qua đường và đi xe đạp đảm bảo an toàn, kiến thức về tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu giao thông… Bên cạnh đó, các chiến sĩ còn đưa ra những câu hỏi thảo luận nhóm, qua đó phân tích những hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT, nhằm giúp các em cảnh giác và phòng tránh TNGT mỗi khi tham gia giao thông trên đường.

Mt cá nhân có th d thi nhiu khu hiu

Theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, tất cả người dân Việt Nam hoặc người nước ngoài cư trú trên lãnh thổ Việt Nam đều có quyền tham gia dự thi. Tuy nhiên, đối tượng dự thi được chia thành 2 nhóm, gồm nhóm từ 6-10 tuổi và nhóm từ 11 tuổi trở lên. Trong đó, nhóm từ 6 đến10 tuổi dự thi theo chủ đề “Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy”, và nhóm từ 11 tuổi trở lên sẽ tham gia với chủ đề “Hãy đội mũ bảo hiểm cho mình và cho người khác”. Với chủ đề “Đội mũ bảo hiểm”, nội dung khẩu hiệu năm 2018-2019 sẽ tập trung tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT; nâng cao văn hóa, ý thức tự giác trong việc chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện.

Về nội dung khẩu hiệu, cuộc thi yêu cầu “nội dung phải phù hợp với đối tượng là trẻ em, HS tiểu học, THCS, đồng thời có tác động đến ý thức chấp hành pháp luật về ATGT chung cho cộng đồng”. Về ngôn ngữ, thí sinh cần viết khẩu hiệu bằng tiếng Việt, có độ dài không quá 20 từ; nội dung khẩu hiệu phải cô đọng, giàu ý nghĩa, dễ nhớ, dễ hiểu, có ý nghĩa trong việc tác động đến ý thức của người tham gia giao thông trong việc nâng cao ý thức tự giác đội mũ bảo hiểm. Đặc biệt khẩu hiệu đó phải là sáng tác mới, chưa được công bố và sử dụng dưới bất cứ hình thức nào. Nhằm khuyến khích tính sáng tạo cho các thí sinh, thể lệ cuộc thi quy định “Một cá nhân có thể tham gia dự thi nhiều khẩu hiệu” và người dự thi phải chịu trách nhiệm về bản quyền khẩu hiệu của mình. Thời gian nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 5-11-2018, lễ công bố trao giải dự kiến được tổ chức vào tháng 1-2019.

Đinh Vũ

Bình luận (0)