Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Đảm bảo ATGT cho vòng xoay Mỹ Thủy

Tạp Chí Giáo Dục

Không chỉ là nơi tập trung đông xe, thường xuyên xảy ra ùn tắc, nút giao thông vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2) trong hai tháng vừa qua tiếp tục xảy ra TNGT, trong đó có trường hợp tử vong. Nhằm góp phần khắc phục tình trạng này, Đội CSGT Cát Lái phối hợp với Phòng CSGT đường bộ – đường sắt, Công an TP đã tiến hành phân luồng giao thông để đảm bảo trật tự ATGT cho khu vực này.

CSGT Cát Lái khuyến cáo người điều khiển phương tiện nên điều chỉnh lộ trình lưu thông hợp lý, nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ dẫn đến ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao thông Mỹ Thủy

17 ngày: 2 vụ TNGT nghiêm trọng

Vòng xoay Mỹ Thủy vốn là nút giao thông quan trọng, huyết mạch ra vào cảng Cát Lái và liên thông đi các cụm cảng Lotus, Tân Thuận (quận 7), cảng Phú Hữu (quận 9). Đây cũng là hướng các phương tiện lưu thông đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây về các tỉnh miền Tây qua cầu Phú Mỹ… Chưa kể nút giao thông này đang được thi công xây dựng hệ thống cầu vượt, hầm chui. Do đó, mật độ phương tiện lưu thông quá đông đúc cũng là nguyên nhân gây quá tải, ùn tắc thường xuyên, tình hình trật tự ATGT luôn diễn ra phức tạp. Trung tuần tháng 2 và tuần đầu tháng 3, khu vực này lại xảy ra TNGT, có thương vong về người.

Đó là vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 14 giờ 30, chiều 7-3. Sự cố xảy ra khi xe đầu kéo (BKS 51C-485.18) lưu thông ở vòng xoay Mỹ Thủy, lúc rẽ phải về hướng cầu Phú Mỹ thì bất ngờ va chạm với xe máy BKS: 72D1-095.74 do một người phụ nữ khoảng 50 tuổi điều khiển. Lực va chạm quá mạnh khiến người phụ nữ té xuống đường và tử vong tại chỗ, còn chiếc xe máy bị cuốn vào gầm container, hư hỏng nặng. Vụ tai nạn còn làm cho giao thông ở khu vực này bị ùn tắc nghiêm trọng.

Tương tự, khoảng hơn 2 tuần trước đó, vào khoảng 15 giờ 30 ngày 18-2, một nam công nhân điều khiển xe máy (BS: 84H1-077.03) lưu thông từ hướng quận 9 đi quận 2, khi đến vòng xoay Mỹ Thủy thì bị xe container (BS: 57L-2805) kéo rơ-moóc từ trong cảng Cát Lái chạy ra tông trúng. Cú va chạm khiến nạn nhân văng ra xa và bị chấn thương nặng. Ngay sau đó, lực lượng chức năng quận 2 đã kịp thời có mặt tại hiện trường để xử lý vụ tai nạn và điều tiết giao thông nhằm tránh ùn tắc kéo dài, còn nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu.

Phân luồng nhằm đảm bảo trật tự, an toàn

Nhằm bảo đảm cho phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM vừa qua đã công bố phương án phân luồng giao thông tại nút giao thông vòng xoay Mỹ Thủy.

Cụ thể đối với xe con, xe tải, xe đầu kéo sẽ lưu thông với 2 lộ trình cụ thể. Lộ trình 1: Cầu Đồng Nai → xa lộ Hà Nội → quốc lộ 1 → Linh Xuân → Ngã tư Bình Phước → Ngã tư An Sương → đi miền Tây… và ngược lại. Lộ trình 2: Cao tốc Long Thành → Dầu Giây → Nguyễn Cơ Thạch → Công nghệ cao → xa lộ Hà Nội → quốc lộ 1 → Linh Xuân → Ngã tư Bình Phước → Ngã tư An Sương → đi miền Tây… và ngược lại.

Đối với xe con và xe khách, sẽ đi theo lộ trình: Cao tốc Long Thành → Dầu Giây → nút giao thông An Phú → Mai Chí Thọ → hầm sông Sài Gòn → Võ Văn Kiệt → đi miền Tây… và ngược lại.

Sở GTVT TP.HCM đang tiến hành xây cầu vượt, hầm chui tại nút giao thông vòng xoay Mỹ Thủy nhằm kéo giảm TNGT cũng như ùn tắc tại khu vực này. Công trình đã được khởi công vào ngày 3-6, và dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào quý 2 của năm 2018. Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định: “Vòng xoay Mỹ Thủy là một trong những nút giao thông trọng điểm của thành phố. Việc xây dựng nút giao này nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, TNGT, phục vụ phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam”.

Là đơn vị đảm trách về tình hình trật tự ATGT tại khu vực này, Đội CSGT Cát Lái (thuộc Phòng CSGT đường bộ – đường sắt) đã chủ động phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành nhằm tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông 24/24 giờ mỗi ngày, nhằm duy trì ổn định tình hình giao thông toàn khu vực.

Bên cạnh sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, để góp phần giảm bớt áp lực giao thông tại khu vực này, Đội CSGT Cát Lái khuyến cáo người điều khiển phương tiện ô tô con, xe tải, xe đầu kéo khi không có nhu cầu ra vào cảng Cát Lái thì điều chỉnh lộ trình lưu thông hợp lý nhằm giảm lưu lượng phương tiện không cần thiết phải qua khu vực Cát Lái, hạn chế thấp nhất nguy cơ dẫn đến ùn tắc giao thông tại khu vực này.

Bài, ảnh: Bích Vân

Bình luận (0)