Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Giúp chị em vượt qua thời kỳ suy giảm sinh lý

Tạp Chí Giáo Dục

Suy giảm sinh lý nữ đã và đang trở thành vấn đề xã hội đáng quan tâm, bởi nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống tình dục, sắc đẹp của chị em mà còn là một trong những nguyên nhân chính làm "lung lay” hạnh phúc, sự bền vững của gia đình.
Nhận diện "kẻ thù giấu mặt”
Thường sau tuổi 40, nữ giới phải đối mặt với hàng loạt triệu chứng bệnh lý của quá trình suy giảm sinh lý. Hiện tượng này cũng có thể gặp ở phụ nữ trẻ, chưa đến tuổi 30, những người bị cắt bỏ hai buồng trứng do bệnh lý, chịu tác động của môi trường sống không lành mạnh hoặc lao lực quá sức, stress thường xuyên kéo dài… Theo PGS-TS Vương Tiến Hòa, giảng viên trường Đại học Y Hà Nội, suy giảm sinh lý nữ biểu hiện qua 12 triệu chứng khác nhau, trong đó có 3 triệu chứng biểu hiện về tình dục (không có hoặc giảm ham muốn, có cảm giác đau và khô rát khi quan hệ, khó đạt khoái cảm) và 9 triệu chứng toàn thân, gồm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt; bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm; mệt mỏi, khó tập trung, rối loạn giấc ngủ; lo âu, căng thẳng, suy giảm trí nhớ; thay đổi tính tình; đau nhức xương khớp và loãng xương; đau đầu, căng tức ngực; tóc rụng, tăng cân…Nữ giới ở độ tuổi 40, chỉ cần xuất hiện 1 triệu chứng tình dục và 2 triệu chứng toàn thân đã được chẩn đoán là suy giảm sinh lý.
Tuy nhiên, đa phần khi gặp phải những triệu chứng trên, chị em lại không chú ý và không nhận biết đúng nguyên nhân. Họ thường đến khám bác sĩ để điều trị những rối loạn toàn thân, còn những rối loạn về tình dục thì chấp nhận như một quá trình theo quy luật của tuổi tác và không tích cực điều trị. "Dấu ấn” tuổi già ngày một đè nặng lên cơ thể họ khi hàng loạt triệu chứng bệnh lý xuất hiện như: da khô, nhăn nheo, tóc bạc, tóc rụng, nhức đầu, mất ngủ… Tính tình của họ cũng thay đổi với biểu hiện hay cáu gắt, giận dữ, buồn rầu vô cớ, trầm cảm, hay quên, kèm theo những cơn mệt lả người; hồi hộp tim, huyết áp cao, đau thắt ngực… Đặc biệt, ham muốn tình dục giảm rõ rệt, từ sự lãnh cảm, không chịu quan hệ, nếu có quan hệ thì chỉ coi đó như nghĩa vụ với chồng và mong cho qua nhanh… dẫn đến những mâu thuẫn gia đình dần trở nên gay gắt, khiến hạnh phúc gia đình bị đẩy đến bên bờ vực tan vỡ.
Chủ động ngăn ngừa, điều trị
Vấn đề then chốt gây nên những triệu chứng bệnh lý của suy giảm sinh lý nữ là hiện tượng sụt giảm estrogen trong cơ thể. Theo BS. Lê Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh do hiện tượng này xảy ra đột ngột, nên gây ra những xáo trộn bệnh lý rất cấp, nặng nề trên nhiều cơ quan nội tạng. Trong khi đó, chỉ cần bồi phụ lại lượng nội tiết tố estrogen đầy đủ cho cơ thể, những triệu chứng rối loạn toàn thân phức tạp, cũng như rối loạn tình dục sẽ phục hồi. Tuy nhiên việc sử dụng estrogen phải được cân nhắc kỹ để tránh những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra.
Để chủ động ngăn ngừa, điều trị quá trình suy giảm sinh lý nữ, trước hết chị em cần nhận thức đúng và đầy đủ về vấn đề này. Theo GS, BS. Nguyễn Thị Ngọc Phượng-Chủ tịch Hội Nội tiết, Sinh sản & Vô sinh TP. Hồ Chí Minh, do ảnh hưởng của văn hóa Á Đông nên đa phần phụ nữ Việt Nam đến nay vẫn âm thầm chịu đựng tình trạng suy giảm sinh lý thay vì lên tiếng hay tìm cách ngăn ngừa, điều trị. Cùng với nguyên nhân đó, việc người đàn ông chưa thấu hiểu, chưa cảm thông cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc đời sống của cá nhân người phụ nữ và cả gia đình rất dễ rơi vào khủng hoảng. Đã đến lúc phải thay đổi nhận thức và hỗ trợ tốt nhất giúp người phụ nữ ngăn ngừa quá trình này.
Các chuyên gia khuyến cáo, để phòng ngừa sự suy giảm sinh lý nữ một cách an toàn, hiệu quả, chị em cần duy trì lối sống lành mạnh, có chế độ tập luyện thể dục và ăn uống khoa học. Đặc biệt cần xóa bỏ mặc cảm "đã già”, tập luyện thể dục thường xuyên, ăn uống hợp lý và sinh hoạt tình dục đều đặn sẽ giúp chị em luôn cảm thấy tự tin, yêu đời. Song song với đó, có thể sử dụng một số loại thảo dược chứa thành phần nội tiết tố nữ, giúp cơ thể tự cân bằng một cách tự nhiên.
Theo Kiều Giang
(DaiDoanKet)

Bình luận (0)