Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

“Bắt” trẻ em sống chung với bệnh

Tạp Chí Giáo Dục

Sống trong môi trường ô nhiễm, trẻ thường xuyên bị bệnh viên đường hô hấp. Ảnh: T.Lê

Dân gian có câu “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” để nói đến yếu tố vệ sinh môi trường sống cần phải sạch sẽ, trong lành. Khi sống trong môi trường tốt thì sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần được bảo đảm. Còn ngược lại thì sức khỏe bị suy giảm nghiêm trọng, đặc biệt là trẻ em.
Vướng đủ loại bệnh vì ô nhiễm môi trường
Tình trạng ô nhiễm hiện đã đến mức báo động tại khu phố 4, 5, phường Đông Hưng Thuận, Q.12.  UBND TP.HCM đã quyết định xử phạt gần 30 công ty, đơn vị sản xuất trên địa bàn này, nhiều đơn vị bị phạt đến 2-3 lần nhưng tình trạng vẫn không được khắc phục. Trẻ em và người dân ở khu vực này đối diện với nguy cơ bệnh tật rất cao. Chị My  – người dân ở đây cho biết: “Chúng tôi là những người dân lao động, mỗi ngày đi làm về đều muốn có một nơi bình yên để nghỉ ngơi, con trẻ có nơi để vui chơi, vậy mà đâu đâu cũng có bụi đen li ti, vừa mở cửa là bay vào mắt, hít vào mũi, đóng cửa rồi mà vẫn nghe thấy tiếng ồn từ nhà máy. Trẻ em nơi đây muốn ra chơi cùng bạn bè, phải đeo khẩu trang… Nhìn chúng, tôi cứ tưởng chúng đang chơi một trò chơi mới”. Bé Trần Công Thành Đạt, 5 tuổi, đang học mẫu giáo, con trai của chị Bình, thuộc khu phố 4, phường Đông Hưng Thuận, Q.12 đi học thì thôi, hễ về đến nhà là bị mẹ “nhốt” hẳn trong nhà, cấm tiệt không cho ra ngoài chơi, vì ra ngoài là Đạt lại ho và sổ mũi. Nhiều năm nay, vợ chồng chị đã tốn không biết bao nhiêu tiền thuốc men, viện phí cho Đạt. Nhà anh L.M cũng ở trong khu vực này, hai tháng qua thấy ho nhiều, đi khám ở Bệnh viện 175 thì BS buộc nhập viện vì giãn phế quản và nám phổi toàn bộ, một tuần nữa BS cho ra viện nhưng anh bảo rất sợ về nhà.
Bé Hương Lan – 6 tuổi con anh Nguyễn Quang (xã Trung An, Củ Chi, TP.HCM) do bị nhiễm khói bụi, không khí từ hoạt động của hai lò bún, một xí nghiệp phân mà bé rất gầy gò. Anh Quang cho biết: “Cháu bị viêm đường hô hấp nên ho suốt, đi bệnh viện hoài mà có khỏi đâu”. Còn em Trần Minh Toàn, năm nay đã học lớp 4, mắt lúc nào cũng đỏ hoe. Bà ngoại của Toàn than thở: “Cháu bị đau mắt đỏ vì dị ứng, cứ lâu lâu lại phải đi bệnh viện để gắp bụi ra, tốn 50 ngàn đồng/lần mà cũng không hết”. 
Hãy trả lại “nhà mát, bát sạch”
Thực sự thì nhà không thể mát, bát không ngon cơm do bao nhiêu ô nhiễm vây quanh. Những nhà máy, những chuồng trại đan xen vào nơi dân cư sinh sống đã thải ra môi trường xung quanh biết bao chất độc hại. Hơi độc từ các lò đốt than bùn sản sinh ra các hợp chất Sulfate, Phosphore, Carbonic…, bụi bặm từ các xưởng dệt, hóa chất tẩm nhuộm hương nhang, khí Ethylene từ các bình khí đá… gây bệnh hen suyễn, suy hô hấp. Tiếng ồn từ máy dệt, tiếng nhạc inh ỏi làm giảm thính lực, gây bệnh điếc không hồi phục. Khói xăng dầu gây kích ứng niêm mạc mắt, ngứa da, chàm… Các chất thải đặc sệt từ các lò đường, lò nhuộm vải đổ thẳng vào cống, ra kênh rạch tiêu diệt hoàn toàn mầm sống thủy sinh. Trong một môi trường sống đầy ô nhiễm như vậy, việc hiển nhiên xảy ra là người dân bị giảm sút về cả sức khỏe thân thể và sức khỏe tinh thần. Những bệnh cấp tính và mạn tính xảy ra, chi phí y tế tăng cao, năng suất lao động giảm sút. Như vậy sức khỏe tinh thần cũng bị xâm hại, hạnh phúc bị ảnh hưởng, bất an nảy sinh, gia đình dễ lâm vào gây gổ, đổ vỡ, xã hội thêm nhiều vấn đề cần giải quyết. Hãy trả lại nhà sạch, hãy trả lại bát cơm ngon. Hãy mang đi khỏi khu dân cư, mang khỏi những mái ấm gia đình các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ra nguồn ô nhiễm.
BS. Phan Xuân Trung
(Trung tâm Y khoa Medic TP.HCM)

Bình luận (0)